ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดโทรศัพท์มือถือประเภท Smartphone หรือโทรศัพท์อัจฉริยะในอเมริกา


ตลาดโทรศัพท์มือถือประเภท Smartphone หรือโทรศัพท์อัจฉริยะในอเมริกานั้น การแข่งขันค่อนข้างสูงมาก โดยมีผู้ครองตลาดคือโทรศัพท์ iphone ของบริษัท Apple แต่ล่าสุดบริษัทอินเตอร์เนตรายใหญ่ที่สุดในโลก Google เพิ่งจะเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่รุ่นแรก Nexus One เมื่อเร็วๆ นี้

โดยมีเป้าหมายเพื่อมาเขย่าบัลลังก์ iphone โดยเฉพาะ และคาดว่าโทรศัพท์ของ Google รุ่นใหม่นี้อาจจะนำความเปลี่ยนแปลงสำคัญ มาสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือในอเมริกา

คุณมาริโอ เกียรอซ ผอ.ฝ่ายจัดการสินค้าของกูเกิ้ลกล่าวว่า Nexus One คือการรวมโทรศัพท์มือถือเข้ากับอินเตอร์เนต ที่บรรจุด้วยเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น กล้องถ่ายรูปรายละเอียด 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช กล้องวีดีโอ ภาพระบบสามมิติ เทคโนโลยีการค้นหาด้วยเสียงเชื่อมต่อกับอีเมลล์ ตลาดโปรแกรมการใช้งาน และเทคโนโลยีอื่นๆ

สำหรับตัวเครื่อง Nexus One นั้นผลิตโดยบริษัท HTC ของไต้หวัน หนึ่งในผู้นำด้านโทรศัพท์มือถือของโลก และใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งกูเกิ้ลพัฒนาขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อแข่งขันกับโทรศัพท์มือถือไอโฟนของบริษัทแอปเปิ้ล อย่างไรก็ตาม คุณ Caroline McCarthy ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรศัพท์มือถือของเว็บไซต์เทคโนโลยี CNET วิเคราะห์ว่า การตลาดของกูเกิ้ลยังคงตามหลังแอบเปิ้ลอยู่ไกล

คุณ McCarthy บอกว่าแอบเปิ้ลเก่งในการเจาะตลาด และจูงใจผู้บริโภคให้หันมาใช้โทรศัพท์มือถือรูปร่างทันสมัยที่รวมทุกอย่างไว้ด้วยกันอย่างไอโฟน แม้จะต้องจ่ายเงินค่าบริการเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้เขี่ยวชาญผู้นี้ก็ระบุว่า ตลาดโปรแกรมการใช้งานหรือ Applications ในระบบ Android ของกูเกิ้ลนั้นเปิดกว้างมากกว่า ทำให้ในอนาคต เชื่อว่ากูเกิ้ลน่าจะพัฒนาตลาดที่ว่านี้ได้กว้างกว่าแอบเปิ้ล

Nexus One เปิดตัวด้วยราคาเครื่องละ 529 ดอลล่าร์หรือประมาณ 17,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต้องผ่านการทำสัญญากับบริษัทผู้ให้บริการรายใดๆ แต่หากซื้อผ่านผู้ให้บริการจะตกราคาเครื่องละ 179 ดอลล่าร์ หรือราว 6 พันบาทด้วยสัญญา 2 ปี ในขณะที่ไอโฟนของแอปเปิ้ลราคา 199 ดอลล่าร์ หรือราว 6,600 บาทพร้อมสัญญา 2 ปีกับ AT&T เช่นกัน แต่ประเด็นสำคัญคือผู้บริโภคสามารถซื้อ Nexus One ได้โดยไม่ต้องติดสัญญากับบริษัทผู้ให้ยริการรายใดโดยเฉพาะ

สำหรับตัวเครื่องนั้น Nexus One มีกล้องถ่ายรูป 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช กล้องถ่ารูปของไอโฟนมีความละเอียด 3 ล้าน 2 แสนพิกเซลไม่มีแฟลช และแม้หน้าจอของ Nexus One จะมีขนาดใหญ่กว่า แต่หน้าจอของไอโฟนดูจะมีข้อได้เปรียบมากกว่า เนื่องจากสามารถใช้นิ้วแตะแล้วลากเพื่อขยายภาพใหญ่เล็กได้ตามต้องการ ทางด้านความเร็วในการดาวน์โหลด และเข้าอินเตอร์เนตนั้น Nexus One ชนะด้วยตัวประมวลผล 1 GHz เร็วกว่าตัวประมวลผล 600 MHz ของไอโฟน อย่างไรก็ตาม ทั้งไอโฟนและ Nexus One ต่างไม่มีแป้นพิมพ์จริง มีเพียงแป้นพิมพ์จำลองบนหน้าจอ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคหลายคน ที่ไม่ชินกับแป้นจำลองตัดสินใจเลือกใช้โทรศัพท์รุ่นอื่น

เวลานี้ Nexus One ของกูเกิ้ลวางขายแล้วในอเมริกา อังกฤษ สิงคโปร์และฮ่องกง และกูเกิ้ลมีแผนจะวางขายในอีกฟหลายประเทศในอนาคต



XS
SM
MD
LG