ลิ้งค์เชื่อมต่อ

The Incarnation of Catman Billy นวนิยายเรื่องใหม่ ของนักประพันธฺ Will Jordan


ในนวนิยายชิ้นใหม่เรื่อง The Incarnation of Catman Billy นักประพันธ์ Will Jordan ได้บรรยายถึงการผจญภัยของชายคนหนึ่ง ชื่อบิลลี่ที่กลับมาเกิดใหม่เป็นแมว

บิลลี่พบว่าเขาต้องมองโลกในมุมที่ต่างออกไป จากครั้งที่เป็นมนุษย์ และนั่นทำให้เขาค้นพบสัจธรรมบางอย่างที่สำคัญยิ่ง โดยผู้เขียนนวนิยายเรื่องนี้หวังว่า ผู้อ่านจะได้รับแรงบันดาลใจ เพื่อทบทวนชีวิตที่ผ่านมา และกำหนดเป้าหมายที่นำไปสู่สาระสำคัญ และส่วนเติมเต็มของชีวิต

บางครั้งความตายอาจจะไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่กลับเป็นจุดพลิกผันของชีวิตใครสักคน ดังเช่นการเสียชีวิตของภรรยานักประพันธ์ชาวอเมริกัน Will Jordan ที่กลายเป็นแรงบันดาล ให้คุณจอร์แดนเขียนหนังสือเรื่อง The Incarnation of Catman Billy

คุณ Will Jordan เล่าว่า ภรรยาของเขาเจ็บป่วย และเสียชีวิต และนั่นได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตของเขาเอง ทำให้เขาอยากจะเขียนเรื่องราวที่มีสาระ เอาจริงเอาจัง แต่ก็แฝงความนุกสนานไปในตัว เขาจึงตัดสินใจเขียนนวนิยายเรื่องนี้ขึ้น

The Incarnation of Catman Billy เป็นเรื่องราวการผจญภัยของสัตว์ต่างๆ ที่ดูแล้วไม่น่าจะมาเป็นเพื่อนกันได้ ตั้งแต่ แก๊งแมวเถื่อน สุนัขสองตัว กวาง และกระต่าย ที่นำโดยแมวลายขาวดำที่ชื่อบิลลี่ ซึ่งเป็นมนุษย์กลับชาติมาเกิด เพื่อเรียนรู้ถึงการเป็นคนที่ดีกว่าเดิม

นักเขียนผู้นี้บอกว่า แนวคิดเรื่องคนกลับมาเกิดใหม่เป็นแมวนั้น อาจขัดแย้งกับความเชื่อของหลายวัฒนธรรม แต่ก็เป็นเรื่องสนุกไม่น้อย ที่ได้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่ทุกคนในทุกวัฒนธรรมเข้าใจกันดี โดยในนวนิยายเรื่องนี้ บิลลี่ได้เรียนรู้จากผู้นำฝูงแมว ถึงการมองโลกในมุมที่เปลี่ยนไป เช่น แมวนั้นจะทำอะไรตรงๆ ถ้าชอบก็เข้ามาเคลียคลอ ถ้ารู้สึกถึงอันตรายก็วิ่งหนีหรือจู่โจม หรือถ้าไม่ใช่ธุระก็นิ่งเฉยเสีย แต่นิสัยมนุษย์นั้นต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในแทบจะทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเกี่ยวกับตนหรือไม่ และมักจะพยายามพิสูจน์ว่า เหนือกว่าด้วยการตัดสินทุกๆ อย่างรอบตัว ซึ่งนั่นทำให้มนุษย์เต็มไปด้วยความเห็น และน่าตลกขบขัน

และเพื่อจะเดินทางไปสู่การผจญภัยเพื่อเปลี่ยนชีวิต คุณจอร์แดนบอกว่า สิ่งที่จำเป็นก็คือต้องมีทัศนคติ เกี่ยวกับชีวิตที่อยากจะเป็น หรือยากจะสร้างขึ้นมาเสียก่อน ซึ่งในนวนิยายเรื่องนี้เขาเรียกสิ่งนั้นว่า ที่ว่างในความฝัน

คุณจอร์แดนบอกว่า นั่นเป็นเรื่องเกี่ยวกับทัศนคติใหม่ๆ เช่นจากที่เคยตื่นขึ้นมาในตอนเช้า แล้วบอกกับตัวเองว่า วันนี้เราต้องไปนั่งทำงาน 8 ชั่วโมง นั่นก็เป็นสิ่งที่คุณต้องเจอในวันนั้น แต่ถ้าหากตื่นมาแล้วคิดว่าวันนี้ จะสร้างสรรค์อะไรได้บ้างที่อาจจะดีกว่า คุณก็จะพบเจอวันที่ต่างออกไป นอกจากนี้ คุณจอร์แดนยังบอกด้วยว่า การเพิ่มการมองโลกในแง่ดี และลดการมองคนอื่นในแง่ร้าย คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตตนเอง และความสัมพันธ์กับคนรอบตัวได้

และในขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ นักประพันธ์ Will Jordan แนะนำว่านี่คือช่วงเวลาสำคัญที่สุด ในการทบทวนชีวิตที่ผ่านมา และเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เช่นเดียวกับบิลลี่ คนที่เกิดใหม่กลายเป็นแมว คนที่สามารถหลุดพ้นจากโลกที่โดดเดี่ยว และเชื่อมร้อยเข้ากับคนรอบตัว เพื่อชีวิตใหม่ที่ดีกว่า


XS
SM
MD
LG