ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การฉลองเทศกาลคริสต์มาส สำหรับคนในศาสนาอื่นๆ นอกเหนือจากชาวคริสต์


เป็นที่รู้สึกกันมานานแล้วว่า เทศกาลคริสต์มาส ไม่ใช่ฉลองเฉพาะชาวคริสต์เท่านั้น คนในศาสนาหรือลัทธิความถือศรัทธาอื่น ก็มีส่วนร่วมฉลองในเทศกาลนี้ด้วย

Suli Yi ผู้สื่อข่าว VOA ภาคภาษาจีนกลาง มีเรื่องราวเกี่ยวกับความหมายของคริสต์มาสสำหรับผู้นับถือพุทธศาสนาในเขตกรุงวอชิงตัน ดังที่ ประภัสสร อักขราสา นำมาถ่ายทอดเสนอต่อไปนี้

ในช่วงนี้ คนจำนวนมากในสหรัฐมักตั้งต้นคริสต์มาสไว้ในบ้าน แม้ในบ้านของผู้ที่ไม่ใช่ชาวคริสต์ อย่างคุณ Wilson Hurley ชาวอเมริกันเชื้อสายทิเบต ตอนนี้ ที่บ้านคุณวิลสัน มีทั้งต้นคริสต์มาสอยู่เบื้องหน้าพระพุทธรูป พวงมาลัยคริสต์มาสแขวนประตูหน้าบ้าน และหลังบ้านแขวนธงมนต์ 5 สีเขียนบทภาวนาขอสิ่งดีงามไว้ เพื่อให้ลมพัดพาไปยังสรวงสวรรค์และสิ่งมีชีวิตทั้งมวล

คุณวิลสันคิดว่า การฉลองคริสต์มาสที่แท้จริงนั้น คือ การน้อมใจขจัดความเห็นแก่ตัว ความโลภ โกรธ หลง เคียดแค้นชิงชัง และความไม่อดทนยอมรับผู้อื่น และการพยายามเจริญเมตตาจิตนั่นเอง

การสำรวจหลายปีมาแล้วแสดงว่า พุทธศาสนา เป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากเป็นอับดับสี่ในสหรัฐ ซึ่งมีเป็นจำนวนราว 1 ล้าน 5 แสนคน และราว 20 % เป็นคนผิวขาว ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนเชื้อสายเอเชีย อย่างคุณอูอายทาน ผู้อพยพจากพม่ามาอยู่ในสหรัฐเกือบ 30 ปีมาแล้ว

คุณอูอายทาน กล่าวว่า แม้เขาจะไม่ได้ไปโบสถ์หรือร่วมพิธีกรรมต่าง ๆ ของชาวคริสต์ แต่ครอบครัวของเขาก็ร่วมฉลองคริสต์มาสโดยการเชิญเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องมารวมกันในงานเลี้ยงที่บ้านและให้ของขวัญแก่เด็กๆ

คนที่อพยพมาอยู่ในสหรัฐ ถือว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ที่มีวัฒนธรรมหลากหลายนี้ และมีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

พระมหาเรืองฤทธิ์ ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ชาวพุทธมีใจเปิดกว้าง ไม่ถือว่าใครเป็นพุทธ ใครเป็นอิสลาม หรือเป็นคริสต์ ชาวพุทธที่มีเพื่อนเป็นคนศาสนาอื่น หรือแต่งงานกับคนศาสนาอื่น อย่างศาสนาคริสต์ ก็มักจะร่วมงานฉลองในเทศกาล หรือโอกาสสำคัญของศาสนานั้นๆ ได้โดยไม่มีความขัดแย้ง

ขณะที่ชาวพุทธ อาจจะไม่ได้ร่วมพิธีกรรมทางศาสนาทั้งหมดในเทศกาลคริสต์มาส แต่ก็สามารถร่วมกับชาวคริสต์และชาวศาสนาอื่นๆ ในการน้อมใจขอให้มีสันติสุขในโลกในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และตลอดปี


XS
SM
MD
LG