ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปเรื่องสำคัญด้านเศรษฐกิจและการเมืองของสหรัฐในรอบปี 2552


เมื่อต้นปี 2552 นี้ มีขาวอเมริกันกว่าล้านคน เข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ซึ่งเป็นคนอเมริกันผิวดำ หรือเชื้อสายอาฟริกันคนแรกของสหรัฐ แต่หลังจากเข้ารับตำแหน่งแล้ว ประธานาธิบดีโอบาม่าก็ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจทื่หนักหน่วงที่สุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งเป็นผลให้อัตราการว่างงานในสหรัฐ ขึ้นไปอยู่ที่ระดับกว่า 10 %

ผู้นำสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ใช้จ่ายเงินกว่าเจ็ดแสนล้านดอลล่าร์ ส่วนการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นนโยบายภายในประเทศที่สำคัญที่สุด ก็ส่งผลให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายของตนในเรื่องนี้ และกำลังขอเพื่อเข้าที่ประชุมร่วม ของสองสภาเพื่อแปรญัตติอยู่

ในส่วนของนโยบายต่างประเทศ ผู้นำสหรัฐได้ปราศรัยที่กรุงไคโร ในเดือนมิถุนายนเรียกร้องให้มีการปรับความสัมพันธ์ใหม่ ระหว่างสหรัฐกับโลกมุสลิม ประกาศปิดศูนย์ควบคุมผู้ต้องหาก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโม และตัดสินใจเพิ่มทหารอเมริกันอีกสามหมื่นคน ในอาฟกานิสถานด้วย และในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ตัดสินใจเพิ่มทหารอเมริกันในอาฟกานิสถาน ในเดือนธันวาคมประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เดินทางไปรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2552 ที่กรุงออสโลของนอร์เวย์

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG