ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานฉลองเทศกาลคริสต์มาสในกรุงลอนดอน นครแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม


กรุงลอนดอนเป็นนครหนึ่ง ที่ขึ้นชื่อในความหลากหลายทางเชื้อชาติ และวัฒนธรรม และช่วงเทศกาลคริสต์มาสเป็นช่วงหนึ่ง ที่ชุมชนต่างวัฒนธรรมเหล่านี้มารวมกัน

ตามสถิติปี 2551 นั้น พลเมืองราว 40 % ของกรุงลอนดอนเมืองหลวงของอังกฤษ เป็นคนต่างเชื้อชาติ และวัฒนธรรม ความหลากหลายนี้ จะเห็นได้จากงานฉลองเทศกาลคริสต์มาส ที่สภาเทศบาลกรุงลอนดอนจัดขึ้นเพื่อให้ชุมชนต่างๆ ได้มาร่วมงานกัน

คณะนักร้องเชื้อสายศรีลังกา ขับร้องเพลงภาษาทมิฬ สมาชิกชุมชน Harrow อ่านคำสวดภาวนา 12 ภาษาจากชุมชนซึ่งมีมากกว่า 50 ภาษา คุณ Virginia เชื้อสายอูกันดากล่าวว่า การสวดนานาภาษาสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้านี้ มีความสำคัญเพราะแสดงว่า ชุมชนเชื้อสายต่างๆ สามารถมารวมกันร่วมงาน และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความศรัทธาในพระคริสต์เจ้าองค์เดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แม้แต่คนที่ไม่ใช่ชาวตริสต์ก็มีส่วนร่วมในงานนี้ โดยถือว่าเป็นงานฉลองของชุมชนร่วมกัน และทุกๆ วัฒนธรรมก็มีการฉลองที่ต่างๆ กันไป ชาวมุสลิมอย่างคุณฟารู้ค มาห์มุด จากปากีสถาน ผู้มาอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน 40 ปีแล้ว บอกว่าเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมคริสต์มาส จากเพื่อนบ้าน ขณะที่ตัวเธอเองเป็นมุสลิม ไม่ข้องแวะกับสุรายาเมา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไวน์ แต่ก็ทำขนมเค้กคริสต์มาสมาร่วมงาน

ในพิธีทางศาสนาของชุมชน Harrow มีคนเชื้อสายต่างๆ จากทั้ง อัฟริกา เอเชีย และยุโรปมาร่วม ซึ่งทุกคนมีความยินดี ในความเป็นสายใยชุมชนหลากวัฒนธรรมของตน ทุกคนมีส่วนได้มาแลกเปลี่ยนของขวัญ เล่าเรื่องราว และวัฒนธรรม

คุณ Jim Ball จากสก็อตแลนด์เห็นว่าเป็นเรื่องยินดี ที่คนจากต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรมจากทั่วทุกมุมโลกได้มาร่วมงานกัน เขาเห็นว่านี่คือความหมายของเทศกาลคริสต์มาส


XS
SM
MD
LG