ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อีกไม่นาน อาจมีแบตเตอรี่กระดาษน้ำหนักเบา ออกมาให้ใช้กัน


ขณะที่กำลังมีการเสาะหาพลังงานทางเลือกอื่นๆ และพลังงานสะอาดกันอยู่นี้ มีข่าวดีจากนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Stanford ว่า ในอีกไม่ช้า อาจมีแบตเตอรี่กระดาษน้ำหนักเบา แต่จุพลังงานมากพอสำหรับใช้งานหนักได้ออกมาให้ใช้กัน

สักวันหนึ่งในอีกไม่ช้าไม่นาน กระดาษอัดสำเนาธรรมดาๆ ที่ใช้กันตามที่ทำงานทั่วไป อาจนำมาใช้ทำแบตเตอรี่น้ำหนักเบา สำหรับใช้กับอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ต่างๆได้

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Stanford รัฐ California รายงานความสำเร็จในการทดลองทำแบตเตอรี่ด้วยกระดาษแผ่นเล็กๆ ทาฉาบด้วยหมึกที่ทำจากจุลภาคของสารเงิน หรือสารคาร์บอนที่มาจาก Nanotechnology แบตเตอรี่ทดลองนั้น ทำให้หลอดไฟฟ้าเล็กๆ ให้แสงสว่างได้ ซึ่งทำให้มีความหวังมากว่า จะมีแบตเตอรี่หรือตัวนำไฟฟ้าระดับ Superconductor ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่สามารถเก็บตุนจุพลังงานไว้ได้มากพอ ที่จะใช้งานกับอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้ ค่าใช้จ่ายไม่แพง ออกมาให้ใช้กันทั่วไปในอนาคตอันใกล้นี้

นักวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัย Stanford อธิบายว่า แบตเตอรี่แบบใหม่นี้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กับรถยนตร์ไฟฟ้า หรือรถยนตร์ Hybrid หรือพันธุ์ผสมที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและไฟฟ้า

นอกจากนั้น จะช่วยให้สามารถผลิตอุปการณ์อีเล็กทรอนิกส์ ต่างให้มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบากว่าเดิม และทนทานกว่าเดิมได้ แล้วสักวันหนึ่ง อาจทำให้มีเครื่องอีเล็กทรอนิกส์กระดาษออกมาได้ด้วย

รายงานนี้ลงพิมพ์ในวารสาร The Proceedings of the National Academy of Sciences


XS
SM
MD
LG