ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Hollywood ประการศรายชื่อภาพยนต์ รายการโทรทัศน์ และนักแสดงที่ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัล Golden Globe


สมาคมนักข่าวบันเทิงชาวต่างประเทศ ในฮอลลีวู้ดประกาศรายชื่อภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และนักแสดงที่ได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัล Golden Globe หรือรางวัลลูกโลกทองคำประจำปี 2009 ออกมาเมื่อวันอังคาร

สำหรับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั้น สมาคมผู้สื่อข่าวฯ แบ่งออกเป็นสองประเภท ประเภทแรก Drama หรือภาพยนตร์ชีวิตนั้น “Up in the Air” ของนักเขียนและผู้กำกับหนุ่ม Jason Reitman เป็นม้าตัวเก็งที่กำลังนำหน้าเข้าโค้ง โดยได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัล Golden Globe ถึง 6 รางวัลด้วยกัน ซึ่งรวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีด้วย ที่ตามมาคือ “Avatar” หรือ “อวตาร” ของ James Cameron หนังที่กล่าวขวัญกันว่า ใช้เงินลงทุนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮอลลีวู้ด อีกสามเรื่องในประเภทนี้ คือ “Inglorious Basterds” ของผู้กำกับ Quentin Tarantino ตามด้วย “Precious: Based on the Novel ‘Push’ by Sapphire” และ “The Hurt Locker” หนังผู้ชายจากฝีมือของผู้กำกับหญิง Kathryn Bigelow ที่อาจจะเป็นม้ามืด

ภาพยนตร์อีกประเภทหนึ่ง คือหนังเพลงหรือหนังตลก ปรากฎว่าที่ได้รับเสนอชื่อเป็นหนังตลกสี่เรื่อง และเป็นหนังเพลงเพียงเรื่องเดียว

หนังเพลงนั้นคือเรื่อง “Nine” จากฝีมือของผู้กำกับระดับตุ๊กตาทอง Rob Marshall ที่เคยแสดงลวดลายร้องรำทำเพลงไว้ใน “Chicago” อีกสี่เรื่องเป็นหนังตลก “(500) Days of Summer”, “The Hangover” หนังของผู้กำกับ Todd Phillips ที่ทำเงินไว้สูงถึง 462 ล้านดอลล่าร์ “Julie & Julia” และ “It’s Complicated” ซึ่งสองเรื่องหลังนี้มี Meryl Streep แสดงนำทั้งคู่

เมื่อแยกประเภทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ออกไปเป็นสองประเภท นักแสดงที่ได้รับการเสนอชื่อก็มีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นักแสดงฝ่ายชายสำหรับหนังชีวิต ที่กล่าวขวัญกันมากในขณะนี้ คือ George Clooney ใน “Up in the Air”, Colin firth นักแสดงชาวอังกฤษใน “A Single Man” หนุ่มใหญ่รักเพศเดียวกันที่สูญเสียเพื่อนร่วมชีวิต Morgan Freeman ซึ่งแสดงเป็นประธานาธิบดี Nelson Mandela ใน “Invictus”, Jeff Bridges ใน “Crazy Heart” และ Toby McGuire จาก “Brothers” ทหารหนุ่มกลับจากสงครามในแอฟกานิสถานมาพบปมรักสามเส้า

นักแสดงหญิงที่ได้รับการเสนอชื่อในประเภทนี้ ที่โดดเด่นที่สุด คือ Sandra Bullock ใน “The Blind Side” เรื่องของแม่บ้านที่ให้โอกาสแก่เด็กกำพร้าต่างผิว จนประสบความสำเร็จเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ตามความฝัน

นอกจากจะได้รับการเสนอชื่อนักแสดงยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงในภาพยนตร์ชีวิตแล้ว Sandra Bullock ยังได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงสำหรับหนังเพลง หรือหนังตลกด้วยในเรื่อง “The Proposal”

นักแสดงหญิงอีกคนหนึ่งที่ได้รับการเสนอชื่อควบ แต่อยู่ในประเภทหนังเพลงหรือหนังตลกเดียวกัน คือ Meryl Streep ในเรื่อง “Julie & Julia” และ “It’s Complicated”

ที่เป็นที่จับตามองกันอีกคนหนึ่ง คือ Marion Cotillard นักแสดงสาวชาวฝรั่งเศส ซึ่งเคยได้รับตุ๊กตาทองมาแล้วจาก La Vie en Rose หนังประวัติชีวิตของนักร้องชื่อดัง Edith Piaf เธอได้รับการเสนอชื่อครั้งนี้จากบทบาทในเรื่อง “Nine”

สำหรับฝ่ายชายในหนังตลกหรือหนังเพลงที่น่าจะเป็นตัวเก็งได้ คือ Matt Damon ใน “The Informant”, Robert Downey, Jr. ใน “Sherlock Holmes” และ Daniel Day-Lewis ใน “Nine”

วันที่ 17 มกราคมนี้ก็จะทราบผลว่า ภาพยนตร์ และนักแสดงดีเด่นตามสายตาของผู้สื่อข่าวชาวต่างประเทศในฮอลลีวู้ดทั้ง 83 คนนี้ จะมีเรื่องอะไรและใครบ้าง

XS
SM
MD
LG