ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายบริษัทธุรกิจ ที่ผูกพันการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของตนไว้กับ Tiger Wood ต่างจำกัดความสัมพันธ์กับเขาเป็นการชั่วคราว


ไม่มีรายงานข่าวในขณะนี้ว่า นักกอล์ฟมือหนึ่งของโลก Tiger Woods ไปหลบอยู่ที่ไหน หลังจากที่ Tiger ประกาศในเว็บไซท์ของเขาว่า จะพักการเล่นกอล์ฟโดยไม่มีกำหนดว่าจะกลับมาเล่นอีกเมื่อไหร่

แต่ที่เป็นข่าวเมื่อวันวานนี้ คือบริษัทธุรกิจที่ใช้นักกอล์ฟผู้นี้ ในการโฆษณาสองบริษัทประกาศเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์กับ Tiger

Accenture บริษัทที่รับปรึกษางานธุรกิจทั่วโลก ประกาศว่า Tiger Woods ไม่เป็นผู้แทนที่เหมาะสมของบริษัทอีกต่อไป ในขณะที่บริษัทขายเครื่องโกนหนวด Gillette จะจำกัดความสัมพันธ์กับ Tiger เป็นระยะเวลาหนึ่ง

นอกจากธุรกิจที่ Tiger ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้แล้ว วงการโทรทัศน์ และวงการกอล์ฟเองก็กล่าวแสดงความวิตกกังวลว่า ถ้าไม่มี Tiger Woods แล้ว ผลกระทบต่อรายได้ และธุรกิจของตนจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

เวลานี้ บรรดาผู้บริหารบริษัทธุรกิจที่ผูกพัน การโฆษณาประชาสัมพันธ์ของตนไว้กับ Tiger Woods คงกำลังกุมศีรษะและครวญครางอย่างที่ Bob Garfield บรรณาธิการวารสาร Advertising Age บรรยายไว้

นอกจาก Gillette และ Accenture แล้ว รายงานข่าวกล่าวว่า AT&T ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของอเมริกา ก็กำลังทบทวนความสัมพันธ์กับ Tiger อยู่ด้วย และนักวิเคราะห์ธุรกิจการเงินให้ความเห็นว่า การตัดสินใจของธุรกิจรายใหญ่อย่างนี้ สามารถส่งผลกระทบไปทั่ววงการ

นิตยสาร Forbes รายงานไว้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า Tiger Woods เป็นนักกีฬาคนแรกที่ทำได้รายได้ถึงหนึ่งพันล้านดอลล่าร์ Tiger มีรายได้ราวๆ 110 ล้านดอลล่าร์ต่อปี แต่เพียงหนึ่งในสี่มาจากการเล่นกอล์ฟ นอกนั้นเป็นรายได้จากการโฆษณา

ในอีกด้านหนึ่ง วงการโทรทัศน์ก็กำลังวิตกกังวลว่า จำนวนผู้ชมกีฬากอล์ฟทางทีวีจะลดลง ในปีหน้า PGA Tour กำหนดรายการแข่งขันไว้ 33 รายการทาง network TV และอีก 10 กว่ารายการทาง Golf Channel เมื่อปี ค.ศ. 2008 Tiger พักการเล่นเพื่อรักษาตัวจากการผ่าตัดเอ็นหัวเข่า ผู้ชมทางโทรทัศน์ลดลง 50 %

แต่ที่กำลังวิตกกังวลกันมากกว่า คือวงการกอล์ฟเอง

Max Clifford นักประชาสัมพันธ์ชาวอังกฤษ กล่าวว่า กอล์ฟต้องการ Tiger Woodsมากกว่า Tiger Woods ต้องการกอล์ฟ และนักกอล์ฟอาชีพ John Daly อธิบายไว้ได้อย่างชัดเจนตรงประเด็นว่า วงการกอล์ฟต้องการ Tiger และยิ่งในยามเศรษฐกิจถดถอยอย่างนี้ หาสปอนเซ่อร์ให้กับการแข่งขันกอล์ฟไม่ได้ง่ายๆ ถ้าไม่มี Tiger Woods

โทรทัศน์ ABC รายงานไว้ว่า เมื่อ Tiger Woods เริ่มเล่นกอล์ฟเป็นอาชีพนั้น เงินรางวัลสำหรับการแข่งขันกอล์ฟโดยรวมต่อปี ตกประมาณ 70 ล้านดอลล่าร์ เวลานี้ เพิ่มขึ้นไปเป็นเกือบ 280 ล้านดอลล่าร์ต่อปี

ผู้บริหารข่ายงานโทรทัศน์รายหนึ่งตั้งคำถามที่หลายๆ คนสงสัย แต่ยังไม่มีคำตอบให้ในขณะนี้ คือ การพักเล่นกอล์ฟของ Tiger ครั้งนี้จะยาวนานแค่ไหน หนึ่งเดือน หกเดือน หรือ หนึ่งปี


XS
SM
MD
LG