ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Smart Phone โทรศัพท์มือถือ ที่อาจเป็นเครื่องใหม่ ที่นำไปสู่การปฏิวัติวงการแพทย์


โทรศัพท์มือถือ คืออุปกรณ์สื่อสารที่ปฎิวัติระบบการสื่อสารโทรคมนาคม ในหลายประเทศ และช่วยให้คนที่อยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกลพูดคุยติดต่อกันได้ง่ายขึ้น

แต่ปัจจุบันเริ่มมีการนำโทรศัพท์มือถือ มาใช้ในการรักษาโรคแล้ว ซึ่งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการในตัวเองที่เรียกกันว่า Smart phone นี้อาจเป็นเครื่องมือใหม่ที่นำไปสู่การปฏิวัติวงการแพทย์ด้วยก็เป็นได้

ในหลายๆ ประเทศ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชนที่ทำงานในพื้นที่ชนบทห่างไกล ได้เริ่มใช้โทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการในตัวเองหรือ Smart phone ในการติดต่อกับแพทย์ตามคลีนิคและโรงพยาบาลต่างๆ ที่อยู่ไกลออกไปบ้างแล้ว การติดต่อที่ว่านั้นไม่ใช่แค่การพูดคุยปรึกษาเหมือนคุยโทรศัพท์ตามปกติ แต่หมายถึงการใช้โทรศัพท์มือถืออัจฉริยะ ส่งผ่านข้อมูลและรูปภาพต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณหมอ Asim Choudhri แพทย์ด้านรังสีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ทดลองใช้โทรศัพท์มือถืออัจฉริยะรุ่นไอโฟน ส่งผ่านข้อมูลผล X-Ray เพื่อใช้ประกอบการวินิจฉัยผลการตรวจของผู้ป่วยโรคไส้ติ่งอักเสบ

คุณหมอ Choudhri ระบุว่ายิ่งหมอได้เห็นผลข้อมูลทางการแพทย์ของผู้ป่วยเร็วเท่าไร ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อคนไข้เอง จึงลองทดสอบดูว่าการส่งภาพ X-Ray ทางหน้าจอโทรศัพท์มือถือนั้น จะเป็นไปได้หรือไม่และข้อมูลที่ได้จะเที่ยงตรงแค่ไหน คุณหมอ Choudhri บอกว่าปัจจุบัน ตามสถานพยาบาลหลายแห่งจะใช้เครื่อง X-Ray หรือเครื่องฉายรังสีระบบดิจิตัล แทนการใช้แผ่นฟิล์มเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งเรียกกันว่า CAT scanner คุณหมอทดสอบ โดยใช้เครื่องนี้ฉายภาพของผู้ป่วยโรคไส้ติ่งอักเสบและผู้ที่ไม่ได้ป่วย จากนั้นส่งผ่านไปยังโทรศัพท์ไอโฟน ของแพทย์ด้านรังสีวิทยา 5 คน ให้ลองเปรียบเทียบภาพ X-Ray นั้น

หลังจากเปรียบเทียบความถูกต้องเที่ยงตรง ในการประเมินผลของภาพ X-Ray ในโทรศัพท์มือถือกับภาพ X-Ray ที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ราคาแพงในโรงพยาบาลแล้ว คุณหมอ Choudhri ชี้ว่าไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ในด้านความแม่นยำและการวินิจฉัยโรค โดยแพทย์ด้านรังสีวิทยาประเมินผลผิดพลาดไม่ถึง 1% จากการดูภาพ X-Ray ในโทรศัพท์มือถือไอโฟน ซึ่งเป็นอัตราความผิดพลาด ในระดับที่เท่ากันกับที่เกิดขึ้นกับการวินิจฉัยโรค ของแพทย์ในโรงพยาบาล

แพทย์ด้านรังสีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ผู้นี้บอกว่า เขาและเพื่อนๆ ค่อนข้างแปลกใจกับระดับความถูกต้องแม่นยำ ของการวินิจฉัยโรคจากภาพ X-Ray ในโทรศัพท์มือถือ และว่า ปัจจุบัน ได้มีการทดลองการส่งผ่านข้อมูล และภาพทางโทรศัพท์มือถือในหลายๆ ประเทศ อย่างไรก็ตาม คุณหมอเสริมว่ายังต้องมีการวิจัยศึกษาต่อไป ถึงประโยชน์ของ Smart phone ในด้านนี้ คุณหมอ Asim Choudhri เสนอผลการวิจัยดังกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ที่การประชุมประจำปีของสมาคมรังสีวิทยาอเมริกาเหนือ


XS
SM
MD
LG