ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อาจช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้


ที่ผ่านมา มีรายงานการวิจัยมากมายที่พยายามอธิบายวิธีป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตเสียใหม่

ล่าสุด มีรายงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่พบว่า การดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยหรือวิ่งออกกำลังกายอีกนานสักหน่อย อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ด้วย

แม้รายงานการวิจัยที่เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในการประชุมของสถาบันวิจัยโรคมะเร็งอเมริกันที่นครฮุสตัน รัฐเท็กซัส จะระบุว่า การดื่มกาแฟประกอบไปกับการออกกำลังกายนั้น ยังไม่ได้รับการรับรองว่า เป็นวิธีป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่มีประสิทธิผล แต่ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ชี้ให้เห็นว่า การดื่มกาแฟ และออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

คุณ Kathryn M. Wilson นักวิจัยที่วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์เวิ์รด ได้รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ชายเกือบ 5 หมื่นคน พบว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้เริ่มมีจำนวนสูงขึ้น โดยในช่วง 20 ปีคือตั้งแต่ปี 1986-ปี 2006 มีผู้ป่วยโรคนี้ 4,975 คน จากกลุ่มตัวอย่าง 5 หมื่นคน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 10% อย่างไรก็ตาม มีเพียง 846 รายเท่านั้นที่พบว่าโรคมะเร็งดังกล่าว อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากนื้อร้ายนั้นเติบโตลุกลามอย่างรวดเร็ว คุณ Wilson ยังบอกด้วยว่า ในขณะที่การวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 6 แก้วอาจจะช่วยการลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากทุกชนิดได้เพียงเล็กน้อย แต่ในกรณีของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ที่ลุกลามอย่างรวดเร็วนั้น พบ่วาการดื่มกาแฟอาจช่วยป้องกันได้ถึง 41% นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ปริมาณกาแฟที่ดื่มในแต่ละวัน มีความสัมพันธ์ต่อการเกิดโรคมะเร็งดังกล่าว คือยิ่งดื่มกาแฟมากก็จะยิ่งลดความเสี่ยงได้มาก

นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์เวิ์รดผู้นี้บอกว่า สารคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่น่าจะเป็นเพราะฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรืออินซูลินและกระบวนการเผาผลาญน้ำตาลกลูโคสของร่างกายมากกว่า โดยก่อนหน้านี้มีรายงานหลายชิ้นที่พบว่า การดื่มกาแฟมีส่วนเกี่ยวข้อง กับการลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานด้วย คุณ Wilson กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้แนะนำให้คุณผู้ชาย ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มกาแฟ คือถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องฝืนดื่ม แต่หากเป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟอยู่แล้ว ก็ดื่มเพิ่มขึ้นได้ และที่สำคัญหากต้องการจะลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ให้ได้ผลจริงๆ ต้องไม่ลืมที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย



XS
SM
MD
LG