ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หากน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น ปลาที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น อาจเปลี่ยนแปลงนิสัย หรือพฤติกรรมได้


งานวิจัยชิ้นใหม่ในออสเตรเลียชี้ให้เห็นว่า ปลาที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง อาจมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะนิสัย และพฤติกรรมได้ หากน้ำในบริเวณนั้นมีอุณหภูมิสูงขึ้น เนื่องจากภาวะโลกร้อน

โดยงานวิจัยดังกล่าวรวบรวมข้อมูลจากปลาทะเล 2 สายพันธ์บริเวณแนวปะการังยักษ์ Great Barrier Reef พบว่า ยิ่งน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น ปลาก็ยิ่งดุร้ายขึ้นด้วย

หลายท่านคงเคยได้ยินมาบ้างว่า อากาศร้อนยิ่งทำให้คนใจร้อน ล่าสุด รายงานวิจัยที่มหาวิทยาลัย New South Wales ในนครซิดนีย์ชี้ว่า ไม่ใช่แค่คนเท่านั้น แต่หากน้ำทะเลมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแค่ 1-2 องศาเซลเซียส อาจทำให้ปลาในบริเวณนั้น ปราดเปรียวและดุร้ายยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ถึง 30 เท่า โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เมื่อน้ำร้อนขึ้น กระบวนการเผาผลาญอาหารหรือเมตาบอริซึ่มในร่างกายของสัตว์น้ำ จะทำงานเร็วขึ้น และปลาเป็นสัตว์เลือดเย็นที่ปรับอุณหภูมิร่างกายตามสิ่งแวดล้อม จึงเกิดความกังวลว่า การที่น้ำทะเลทั่วโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้น เนื่องจากภาวะโลกร้อน ปลาที่ก้าวร้าวและว่องไวขึ้นเหล่านั้น จะกลายเป็นอาหารของบรรดานักล่าใต้ทะเลมากขึ้นด้วย

ด๊อกเตอร์ Peter Biro แห่งภาควิชาชีววิทยา ธรณีวิทยา และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัย New South Wales อธิบายว่า หากมีปลาหนึ่งตัว ว่ายอยู่อย่างปราดเปรียวกว่าปลาตัวอื่นๆ ปลาตัวนั้นจะกลายเป็นเป้าสายตา และอาจเป็นอาหารของสัตว์นักล่าตัวอื่นๆ ได้ง่ายกว่าปลาที่เชื่องช้า และว่าระดับความว่องไว และความก้าวร้าวนั้น ขึ้นอยู่กับระดับอุณหภูมิของน้ำด้วย สรุปคือเมื่อน้ำร้อนขึ้น ปลาต่างๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นอาหารมากขึ้นนั่นเอง ด๊อกเตอร์ Biro บอกว่าแนวคิดที่ว่านี้อาจฟังดูแปลกๆ แต่ก็เป็นความรู้ใหม่ที่สำคัญต่อนักวิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการทำความเข้าใจว่าสัตว์โลกจะตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลง ของระบบนิเวศน์ได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัด ถึงผลกระทบในระยะยาวของภาวะโลกร้อน ที่จะมีต่อจำนวนปลาในมหาสมุทร แต่นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย New South Wales เชื่อว่า สัตว์น้ำเหล่านั้น จะสามารถปรับตัวตามสภาพแวดล้อมได้ในที่สุด แต่ปัญหาก็คือ หากอุณหภูมิน้ำทะเลยังเปลี่ยนแปลงขึ้นลงไม่แน่นอนเช่นนี้ การปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมก็อาจเป็นเรื่องยาก

สำหรับแนวปะการังยักษ์ Great Barrier Reef นั้น คือแนวปะการังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยความยาวมากกว่า 2 พันกิโลเมตร และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล และนกหลายชนิด แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาชม Great Barrier Reef มากกว่า 2 ล้านคน นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าแนวปะการังยักษ์นี้ กำลังถูกคุกคามจากมลพิษ ภาวะโลกร้อนและการเพิ่มขึ้นของระดับกรดในน้ำทะเล


XS
SM
MD
LG