ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการ Great Ethiopian Run ครั้งที่ 9


การแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการ Great Ethiopian Run ครั้งที่ 9 เกิดเหตุการณ์ที่ต้องถือว่าเป็นสถิติใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้เข้าร่วมที่สูงเป็นประวัติการณ์ จำนวนเงินเพื่อการกุศลที่ระดมมาได้ รวมทั้งเวลาที่ใช้ในการวิ่ง ที่กลายเป็นสถิติใหม่ของผู้ชนะทั้งชายและหญิง

นักวิ่งมาราธอนราว 33,000 คน รวมตัวกันที่จตุรัสกลางกรุง Addis Ababa ทุกคนสวมเสื้อยืดสีเขียว ดูแล้วคล้ายกับคลื่นยักษ์สีเขียว กำลังเคลื่อนไปตามท้องถนน เพื่อร่วมในการแข่งขันวิ่งมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร รายการ Great Ethiopian Run ครั้งที่ 9 ซึ่งจัดขึ้นโดยนักวิ่งมาราธอนระดับโลกชาวเอเธิโอเปียเจ้าของสถิติโลก วิ่งมาราธอนชาย Haile Gebreselassie

การวิ่งระยะทางไกลที่ความสูง 2,450 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ร่างกายของชาวเอธิโอเปีย ดูเหมือนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้วิ่งแข่งโดยเฉพาะ และในการแข่งขันครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันเมื่อเด็กหนุ่มนักวิ่งอายุ 19 ปี Tilahun Regassa ได้รับการบันทึกชื่อเป็นนักวิ่งมาราธอนผู้ยิ่งใหญ่คนใหม่ของเอธิโอเปีย เมื่อเขาวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก และทำเวลาได้ 28 นาที 36 วินาที เร็วกว่าสถิติเดิมของรายการนี้ 30 วินาที ในขณะเดียวกัน Koreni Jelila นักวิ่งมาราธอนหญิงอายุ 23 ปี คว้าเหรียญทองของทางฝ่ายหญิง ด้วยเวลา 33 นาที 3 วินาที เร็วกว่าสถิติเดิม 40 วินาที

สถิติใหม่อีกอย่างหนึ่งก็คือ รายการ Great Ethiopian Run ปีนี้ สามารถระดมเงินเพื่อการกุศลได้ถึง 41,000 ดอลล่าร์ มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา โดยเงินส่วนนี้จะนำไปใช้ในโครงการดูแลรักษาเด็กที่ติดเชื้อ HIV-AIDS ในเอธิโอเปีย

คุณ Haile Gebreselassie ผู้จัดงาน กล่าวว่าเขารู้สึกพอใจกับสถิติใหม่ทุกอย่างที่เกิดขึ้น

นักวิ่งมาราธอนระดับโลกผู้นี้บอกว่า หากดูในแง่ของผู้เข้าร่วม นี่คือการแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ที่สุดในอาฟริกา และหนึ่งในรายการใหญ่ที่สุดในโลก ทางด้านคุณ Paula Radcliffe นักวิ่งจากอังกฤษ เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอนหญิง ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย บอกว่าไม่เคยเห็นการวิ่งมาราธอนที่ไหนยิ่งใหญ่ขนาดนี้

ตำนานนักวิ่งมาราธอนชาวอังกฤษผู้นี้บอกว่า แม้เธอจะทราบดีว่าการวิ่งนั้นคือกีฬาอันดับหนึ่งของเอธิโอเปีย แต่ก็อดไม่ได้ที่จะตื่นตาตื่นใจ กับผู้คนจำนวนมาก และบรรยากาศในการแข่งขัน แล้วยิ่งมองไปทางไหนก็เห็นแต่เสื้อสีเขียว ก็ยิ่งรู้สึกพิเศษมากขึ้นอีก

ในอดีตนั้น การแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการ Great Ethiopian Run คือจุดเริ่มต้นของตำนานนักวิ่งระดับโลกหลายต่อหลายคน และในประเทศที่การวิ่งแข่งเป็นทั้งความหลงใหลส่วนบุคคลและกีฬาแห่งชาติ วิ่งมาราธอนรายการนี้ จึงเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอธิโอเปีย ที่มีฝูงชนมากมายร่วมเป็นสักขีพยานตั้งแต่จุดออกตัวจนถึงเส้นชัย ผู้สูงอายุบางคนที่ร่วมวิ่งด้วยบอกว่า การร่วมวิ่งแข่งรายการนี้เป็นเสมือนธรรมเนียมของครอบครัวไปแล้ว และบางคนก็มาร่วมเพราะต้องการสะสมเสื้อยืดหลากสีให้ได้ครบทุกๆปี ในขณะที่เด็กน้อยที่มาร่วมสังเกตุการณ์ หลายคนวาดฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้ร่วมแข่งขัน คว้าเหรียญทองและก้าวไปเป็นนักวิ่งผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ดังเช่นตำนานนักวิ่งรุ่นก่อนๆ



XS
SM
MD
LG