ลิ้งค์เชื่อมต่อ

NASA พบหลักฐาน ว่ามีน้ำในปริมาณ และความหนาแน่นบนดวงจันทร์ มากกว่าที่เคยพบมาก่อน


นักวิจัยขององค์การการบิน และอวกาศของสหรัฐ กล่าวว่า การสำรวจดวงจันทร์เมื่อไม่นานมานี้พบหลักฐานว่า มีน้ำในปริมาณ และความหนาแน่นมากกว่าที่เคยพบมาก่อน

ผู้สื่อข่าว VOA, Brian Wagner รายงานว่า การตรวจพบหลักฐานดังกล่าว เป็นการสนับสนุนให้มีการสำรวจดวงจันทร์ซึ่งเป็นบริวารและเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่สุดของโลกกันต่อไป

เป้าหมายหลักของโครงการสำรวจดวงจันทร์ล่าสุด ขององค์การอวกาศสหรัฐหรือ NASA คือการค้นหาหลักฐานการมีน้ำ โครงการนี้เรียกสั้น ๆ ว่า LCROSS ซึ่งเป็นอักษรย่อจาก Lunar Crater Observation and Sensing Satellite หรือโครงการดาวเทียมสังเกตการณ์หลุมปล่องบนดวงจันทร์

ในการทำงานนี้ นักวิจัยของ NASA ส่งยานอวกาศขนาดหนัก 2 ลำเข้าไปชนพื้นที่ในหลุมปล่องบนพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อให้เกิดการฟุ้งกระจาย ของเศษดินหินขึ้นมาจากแรงกระแทกนั้น สถานีสังเกตการณ์บนโลก และดาวเทียมสามารถตรวจจับภาพการฟุ้งกระจายดังกล่าว นักวิจัยใช้เวลานานกว่า 1 เดือนในการศึกษาวิจัยข้อมูลที่ได้จากการตรวจด้วยแสง Ultraviolet และ Infrared และการเปลี่ยนสีสรรจากการกระทบนั้น นักวิจัยสามารถบอกได้ว่ามีสารอะไรประกอบอยู่ โดยดูจากสีของแสงที่สารเหล่านั้นเปล่งออกมา หัวหน้าคณะวิจัยในโครงการนี้กล่าวว่า มีหลักฐานแน่ชัดว่า มีไอน้ำและน้ำแข็งอยู่

Tony Colaprete หัวหน้าคณะวิจัยโครงการ LCROSS กล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาตอนนี้ก็คือ การพบหลักฐานว่ามีน้ำในการใช้อุปกรณ์ 2 อย่าง และวิธีการ 2 อย่างแยกต่างหากจากกันในการตรวจสอบ ซึ่งเป็นการยืนยันให้นักวิทยาศาสตร์มีความเชื่อมั่นอย่างแท้จริง นักวิจัยกล่าวว่า ปริมาณของน้ำที่พบในเศษหินเศษดินในหลุมปล่องดวงจันทร์ที่ฟุ้งกระจายขึ้นมา จากแรงกระทบของยานอวกาศดังกล่าว มีปริมาณเกือบ 100 ลิตร ซึ่งหมายความว่า บริเวณที่ยานอวกาศเข้ากระทบ มีน้ำอยู่หนาแน่นกว่าที่มีอยู่ในทะเลทรายบางแห่งที่แห้งแล้งมากๆ บนโลก

การทำงานสำรวจบนดวงจันทร์ก่อนหน้านี้ พบหลักฐานว่า มีน้ำ แต่ในปริมาณเล็กน้อย การสำรวจของยานอวกาศของอินเดียในปี 2551 ตรวจพบน้ำเป็นชั้นบางๆ ทั่วพื้นผิวดวงจันทร์ และเมื่อ 40 ปีมาแล้ว นักบินอวกาศในโครงการ Apollo นำหินดวงจันทร์กลับมาโลก ซึ่งหินเหล่านั้นมีน้ำอยู่ แต่ผู้เชี่ยวชาญคิดว่า น้ำนั้นอาจมาจากการเปื้อนปนบนโลก เพราะเมื่อก่อนนี้เชื่อกันว่าไม่มีน้ำบนดวงจันทร์

นักวิจัยอีกคนหนึ่งกล่าวว่า การสำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์ขั้นแรกของโครงการ LCROSS แสดงว่า ยังมีสิ่งที่จะต้องเรียนรู้กันอีกมากเกี่ยวกับดวงจันทร์

Greg Delory นักวิจัยที่ University of California วิทยาเขต Berkeley กล่าวว่าจะต้องเปิดใจกว้างในการเรียนรู้เกี่ยวกับดวงจันทร์ และควรกลับไปทบทวนศึกษาวิจัยสมมุติฐานต่างๆ ที่ได้มาในช่วงโครงการ Apollo กันใหม่

Greg Delory กล่าวว่า ผลการวิจัยล่าสุด ควรเป็นสิ่งส่งเสริมให้มีการตั้งโครงการใหม่ขึ้นมาเพื่อส่งหุ่นยนตร์ไปทำงานสำรวจหาแหล่งน้ำ และแร่ธาตุมีค่าอื่นๆ บนดวงจันทร์ต่อไป

นอกจากน้ำแล้ว นักวิจัยในโครงการ LCROSS ยังพบสิ่งส่อแสดงว่า มีสาร sodium, methanol, carbon-dioxide และ sulphur-dioxide ด้วย นักวิจัยยังคงศึกษากันอยู่ต่อไปเพื่อหาว่ามีสารวัตถุอะไรอีกหรือไม่ และต้องการหาคำตอบว่า น้ำที่มีอยู่บนดวงจันทร์นั้นมาจากดาวหาง หรือจากปรากฏการณ์อื่น


XS
SM
MD
LG