ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบ ฮอร์โมนสร้างไขมัน อาจลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิด 2 ได้


ผลการวิจัยใหม่พบว่า ฮอร์โมนสร้างไขมัน อาจลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิด 2 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หวังกันว่า อาจนำมาใช้ในการปรับปรุงวิธีการบำบัดรักษาโรคเบาหวาน หรือแม้กระทั่งป้องกันโรคนี้ได้

องค์การอนามัยโลกประมาณว่า มีคนเป็นโรคเบาหวานราว 180 ล้านคนทั่วโลก และราว 90 % เป็นเบาหวานชนิด 2 ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้สารอินสุลินของร่างกายไม่มีประสิทธิภาพ

ในระยะไม่กี่ปีมานี้ นักวิจัยมุ่งศึกษาเกี่ยวกับฮอร์โมนที่มาจากเซลไขมัน ที่เรียกว่า adiponectiin และพบว่า ฮอร์โมนนี้ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคเบาหวาน และนักวิทยาศาสตร์หวังกันว่า ผลการวิจัยนี้อาจนำไปสู่การปรับปรุงวิธีการบำบัดรักษา หรือแม้กระทั่งป้องกันโรคนี้ได้

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุจากการรับประทานอาหารไขมันสูง หรือน้ำตาลมากเกินไป หรือการขาดการออกกำลังกาย แต่ตามรายงานการวิจัยขององค์การอนามัยโลกนั้น คนหลายร้อยล้านคนทั่วโลกมี น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และยิ่งอ้วนขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานมากขึ้นเท่านั้น องค์การอนามัยโลกคาดว่า ในอีกราว 20 ปีข้างหน้า ทั่วโลกจะมีคนเป็นโรคเบาหวานราว 330 ล้านถึง 360 ล้านคน

แพทย์มักจะแนะนำให้คนไข้ระมัดระวัง เรื่องการรับประทานอาหาร และให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ตอนนี้ นักวิจัยสังเกตเห็นว่า การมีฮอร์โมนที่ผลิตไขมันสูงนั้น ไม่ใช่ว่าจะเป็นสิ่งไม่ดีเสมอไป

Rob van Dam นักวิจัยที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย Harvard กล่าวว่า ฮอร์โมนดังกล่าวทำงานส่งสัญญาณแก่โมเลกุลต่างๆ ของเซล นักวิทยาศาสตร์รู้จักฮอร์โมน adiponectiin มานานพอสมควร และคณะวิจัยที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ศึกษาประวัติคนไข้ราว 14,000 คน ซึ่งผลการวิจัยยืนยันว่า คนไข้ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า ต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิด 2 มักมีฮอร์โมนชนิดนี้ในระดับสูงกว่า

Rob van Dam กล่าวว่า การวิจัยแสดงว่า ฮอร์โมน adiponectiin มีประโยชน์ต่อตับ และกล้ามเนื้อ และเพิ่มความไหวรู้สึกต่อสารอินสุลิน และดูเหมือนว่าจะช่วยลดการอักเสบ เขากล่าวว่า ความเกี่ยวเนื่องระหว่างฮอร์โมนสร้างไขมัน กับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานนั้น ค่อนข้างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะพิจารณาจากดัชนีมวลสารของร่างกายของแต่ละคน หรือจากเพศหรือเชื้อชาติผิวพันธ์

นักวิจัยกล่าวว่า เรื่องนี้ ทำให้มีความหวังมากขึ้นว่า อาจนำสารฮอร์โมน adiponectiin มาใช้ทำยาในการบำบัดรักษา หรือในการตรวจ หรือ ในการป้องกันไม่ให้เป็นโรคเบาหวานได้


XS
SM
MD
LG