ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานรัฐสภาอิหร่าน วิพากษ์วิจารณ์คำมั่นของ ปธน.โอบาม่า ว่าไม่มีอยู่จริง


ที่อิหร่าน นาย Ali Larijani ประธานรัฐสภาอิหร่าน วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีสหรัฐ นายบารัค โอบาม่า ถึงคำมั่นที่ประธานาธิบดีโอบาม่าเคยให้ไว้ว่า จะปรับเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน ว่าเป็นคำสัญญาที่ไม่มีจริง

ประธานรัฐสภาอิหร่าน นาย Ali Larijani กล่าวว่า นโยบายของสหรัฐในปัจจุบันที่มีต่ออิหร่านนั้น มิได้แตกต่างจากรัฐบาลชุดก่อน และนั่นคือความอัปยศ

นาย Larijani ระบุว่าการกระทำ 2 อย่างของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จากรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช และประณามนโยบายของสหรัฐที่ให้ขยายเวลาการลงโทษอิหร่านไปอีก 1 ปี โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ประธานาธิบดีโอบาม่า ได้เพิ่มระยะเวลาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจการเงิน ต่ออิหร่านออกไปอีก มาตรการดังกล่าวใช้มาตั้งแต่ช่วงเริ่มการปฏิวัติอิสลามนะครับ และในวันเดียวกัน อัยการสหรัฐได้เริ่มอายัดทรัพย์สินของบริษัทต่างๆ ที่ถูกกล่าวหาว่า โอนเงินไปให้แก่ธนาคารของอิหร่านอย่างผิดกฎหมาย ทรัพย์สินที่ว่านั้น รวมถึงสุเหร่าหลายแห่งในอเมริกา และตึกระฟ้าในนครนิวยอร์คซึ่งเป็นของมูลนิธิ Alavi และบริษัท Assa บริษัทดังกล่าวถูกกล่าวหาว่า โอนเงินไปให้แก่ธนาคาร Melli ของรัฐบาลอิหร่านซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

กระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่าธนาคาร Melli เป็นผู้สนับสนุนการแพร่กระจายอาวุธยุทโธปกรณ์ และกีดกันไม่ให้พลเมืองอเมริกันเข้าไปมีส่วนในธุรกรรม ทางด้านมูลนิธิ Alavi ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือในกระบวนการสืบสวน

ในวันนี้ ประธานรัฐสภาอิหร่าน ยังได้แถลงปฏิเสธข้อเสนอล่าสุดของประเทศตะวันตก ที่ต้องการให้อิหร่าน ส่งแร่ยูเรเนียมที่ใช้ในโครงการนิวเคลียร์ไปเสริมคุณภาพนอกประเทศ โดยบอกว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่มีความสำคัญ และไร้เหตุผลสนับสนุน ในขณะเดียวกัน ทางด้านประธานาธิบดีสหรัฐและประธานาธิบดีรัสเซีย ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมความร่วมมือ กลุ่มประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปกที่สิงคโปร์ กล่าวว่า เวลาของอิหร่านที่จะยอมรับข้อเสนอที่ว่านั้น กำลังจะหมดลงแล้ว

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า ได้มีการหารือกับประธานาธิบดีเมดเวเยฟของรัสเซียแล้ว ถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่อิหร่านต้องพิจารณาข้อเสนอที่ว่านี้


XS
SM
MD
LG