ลิ้งค์เชื่อมต่อ

APEC ก่อตั้งและดำเนินงานมาเป็นเวลาครบ 20 ปีแล้ว


การมีฐานะเป็นเวทีระดับแนวหน้า ในด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนของ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย และแปซิฟิกหรือเอเป็กดำเนินมาครบ 20 ปีแล้ว

ผู้สื่อข่าว วอยซ ออฟ อเมริกา แดเนียล เชิร์ฟ (Daniel Schearf) ส่งรายงานจากสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเป็กอยู่ในขณะนี้ว่า ประเทศสมาชิกของเอเป็กที่อยู่ทางย่านแปซิฟิกกำลังพิจารณาเรื่องอนาคตของกลุ่ม และวิธีการที่ทำให้กลุ่มสามารถรับมือกับการท้าทายที่มีต่อการค้าของโลกได้

การตั้งเอเป็กทำกันที่ออสเตรเลียเมื่อปีพุทธศักราช 2532 เพื่อส่งเสริมให้มีการเปิดตลาดและค้าขายกันอย่างเสรีทั่วภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย สตีเฟ่น สมิธ กล่าวในวันอังคารว่า ในตอนนั้น ภาษีศุลกากรอยู่ในอัตราตั้งแต่ 15 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่การตั้งเอเป็กช่วยให้อัตราภาษีศุลกากรโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย สตีเฟ่น สมิธกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เมื่อมองย้อนหลังไป 20 ปีจะเห็นได้ว่าเอเป็กดำเนินมาตรการต่างๆ ได้อย่างดีมากๆ ทีเดียว และผมคิดว่าข้อเท็จจริงที่ว่ามีผู้มาร่วมการประชุมระดับอาวุโสที่สุดต่อไปเรื่อยๆ และมีประชาชาติที่ยังอยากเข้าเป็นสมาชิกเป็นหลักฐานที่ส่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเอเป็กได้อย่างดีที่สุด"

ตอนตั้งเอเป็กนั้นมีประเทศสมาชิก 12 ราย แต่ตอนนี้มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 21 ราย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย สตีเฟ่น สมิธ กล่าวว่าเรื่องที่ท้าทายเอเป็กอยู่เรื่องหนึ่งก็คือเรื่องการตัดสินใจว่า จะให้ประเทศไหนเข้าเป็นสมาชิก หลังจากมีการยกเลิกการตรึงจำนวนประเทศสมาชิกใหม่ในปีพุทธศักราช 2554 และว่าออสเตรเลียสนับสนุนการที่อินเดียจะเข้าเป็นสมาชิกของเอเป็ก เพราะเขาคิดว่าผลงานด้านเศรษฐกิจ ที่อินเดียทำสำเร็จไปแล้วนั้นควรเป็นที่ยอมรับนับถือกันมากยิ่งกว่านี้

แต่ยังไม่ทราบชัดว่าในหมู่ประเทศสมาชิกเอเป็กรายอื่นๆ นั้นสนับสนุนเรื่องที่อินเดียจะเข้าเป็นสมาชิกเอเป็กมากน้อยแค่ไหน?

ในการประชุมนอกรอบหลายครั้งเป็นลำดับ ระหว่างที่มีการประชุมของบรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสของเอเป็กในวันอังคารนั้น บรรดาผู้ที่กล่าวปราศัย ตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่เอเป็กเพ่งไปที่เรื่องการค้า แต่การประชุมของเอเป็ก ก็ส่งเสริมให้มีการเจรจาพาทีด้านการเมืองกันด้วย

ประธานของธนาคารโลก โรเบิร์ต โซลลิค กล่าวว่าเอเป็กช่วยให้มีการเจรจาระหว่างนานาประเทศและจีนหลังจากทหารรัฐบาลจีน สังหารผู้ประท้วงรอบเขตจัตุรัสเทียนอันเหมินไปนับร้อยๆ ราย

เสียง เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "หลังจากเกิดเหตุการณ์ในเมืองจีนเมื่อปีพุทธศักราช 2532 แล้ว การให้จีน ใต้หวันและฮ่องกงเข้าเป็นสมาชิกเอเป็กในปีพุทธศักราช 2534 นับว่าเป็นการติดต่อครั้งแรกระหว่างนานาประเทศ และจีนและปรากฎว่าเรื่องนั้นส่งเสริมให้จีนเกิดแนวคิดที่จะคบหากับประเทศต่างๆซึ่งขณะนี้ขยายวงออกไปอย่างกว้างขวางทีเดียว

ส่วนองค์การในภูมิภาคอีกแห่งหนึ่ง คือสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือสมาคมอาเซียนก็เกรงว่าตนจะโดนบดบังรัศมี

แต่แม้ว่าในขณะนี้ประชากรโลก และการค้าโลกกว่าร้อยละ40 และการผลิตของโลกกว่าร้อยละ 50จะอยู่ทางประเทศสมาชิกเอเป็กก็ตาม แต่เอเป็กยังคงเพ่งไปที่เรื่องการส่งเสริมการค้าในขณะที่สมาคมอาเซียนนั้นส่งเสริมด้านการร่วมมือกันทุกรูปแบบ

รัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีการค้าของประเทศสมาชิกเอเป็ก และนักธุรกิจชั้นนำในภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกจะประชุมกันในสัปดาห์หน้า

ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะไปร่วมการประชุมสุดยอด ประจำปีของบรรดาผู้นำเอเป็ก อันเป็นการเดินทางไปเยือนเอเชียครั้งแรก นับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกัน


XS
SM
MD
LG