ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวพม่าร้องทุกข์ นโยบายพัฒนาประเทศของพม่า สร้างความเสียหายแก่สิ่งแวดล้อม


ชุมชนชนส่วนน้อยในพม่าร้องทุกข์ว่า การหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ทำความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อม และเพิ่มกำลังทหารในบริเวณที่เป็นถิ่นที่อยู่ของพวกตน

กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของพม่ากล่าวว่า นโยบายการพัฒนาประเทศและความพยายามที่จะขุดเจาะทรัพยากรธรรมชาติของรัฐบาล ได้ทำลายบ้านเรือนของประชาชนนับหมื่น ในบริเวณติดพรมแดน และก่อให้เกิดความอดอยากหิวโหยมากขึ้น ในหมู่ชนเผ่าที่เป็นชนกลุ่มน้อยของพม่า ทางกลุ่มฯเผยแพร่รายงานออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ระบุไว้ด้วยว่า มีการส่งทหารรัฐบาลเข้าไปในบริเวณที่เป็นที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อยมากขึ้น และความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมกำลังขยายตัวออกไปมากขึ้นด้วย

กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมกลุ่มนี้มีตัวแทนของชุมชนเผ่าคะฉิ่น กะเหรี่ยง ละหุ และฉาน ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งถิ่นฐานอยู่ตามชายแดน รวมอยู่ด้วย

คุณ Saw Paul Sein Twa เป็นผู้อำนวยการของเครือข่ายกิจการด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมของชาวกะเหรี่ยง เขาให้ความเห็นว่า โครงการพัฒนาของรัฐบาล ทำให้ผู้คนราวๆ ครึ่งล้านต้องพลัดพรากจากถิ่นที่อยู่ เพราะถูกขัดขวางในการดำรงชีพ นับหมื่นๆ คนหลบหนีเข้าไปในประเทศไทย

เขากล่าวว่า รัฐบาลทหารของพม่ากำลังนำพวกเขาไปสู่ปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม เป็นวิกฤติการณ์ และจะทำให้ชนเผ่าในชนบทอย่างพวกเขาต้องถูกกดขี่มากยิ่งขึ้นไปอีก จะเห็นได้ว่ามีคนเข้าไปอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยมากขึ้น และในบริเวณหนึ่งมีคนกำลังประสบความอดอยากหิวโหย มากกว่า 8000 คน

รายงานฉบับนี้ยังกล่าวหารัฐบาลพม่าด้วยว่า กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งการทุบตีทำร้ายร่างกาย การฆาตกรรม และการก่อความรุนแรงทางเพศ พร้อมๆ กับให้การคุ้มครองโครงการทางเศรษฐกิจของรัฐบาล

กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของชนเผ่าในพม่า และกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนอื่นๆ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนระงับการลงทุนในโครงการขุดเจาะน้ำมัน และแก๊สธรรมชาตินอกชายฝั่งทะเล รวมทั้งพยายามหาทางที่จะยับยั้งโครงการสร้างเขื่อนของรัฐบาล อีกหลายแห่งด้วย

คุณ Saw Paul Sein Twa บอกว่า กลุ่มของเขามิได้คัดค้านการพัฒนาโดยทั่วไป แต่อยากจะให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย ก่อนจะเริ่มโครงการใดๆ

เขาให้ความเห็นว่า คำถามที่สำคัญก็คือ การพัฒนาเหล่านี้ทำเพื่อใคร ซึ่งจะต้องมีคำตอบ ผู้คนในท้องถิ่นจะต้องได้รับประโยชน์จากโครงการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไรก็ตาม จะต้องมีการรับประกันว่า ประชาชนจะมีส่วนร่วมด้วย และก่อนจะเริ่มงานใดๆ ก็ตาม จะต้องมีการประเมินผลกระทบทางสภาพแวดล้อมกันก่อนด้วย

รายงานฉบับนี้กล่าวว่า ตราบเท่าที่ทหารยังคงปกครองพม่าอยู่เช่นนี้ ชุมชนจะไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การเพิ่มการพัฒนาตามบริเวณชายแดน รังแต่จะเร่งรัดการทำลายสิ่งแวดล้อมและนำไปสู่การพัฒนาที่ไม่ยั่งยืนและไม่ก่อให้เกิดความเสมอภาค


XS
SM
MD
LG