ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเลือกตั้งนอกรอบที่รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐนิวเจอร์ซี


วันอังคารที่ผ่านมา เป็นวันเลือกตั้งนอกรอบ ซึ่งมีการเลือกตั้งซ่อม และการเลือกตั้งผู้ว่าการในสองรัฐที่สำคัญของสหรัฐ

โดยปกติแล้ว การเลือกตั้งนอกรอบนี้ มักไม่เป็นที่สนใจเท่าไหร่นัก แต่การเลือกตั้งนอกรอบในปีนี้ เป็นที่จับตามองกัน เพราะมองว่าผลการเลือกตั้งที่พรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะในรัฐที่สำคัญ 2 รัฐ หรือรัฐใดรัฐหนึ่งนั้น จะมีผลต่อการทำงานหรือนโยบายของ ปธน.โอบามาอย่างไรบ้าง

รัฐที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันอังคารคือรัฐเวอร์จิเนีย และรัฐนิวเจอร์ซี

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา หาเสียงให้กับผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี John Corzine ซึ่งลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 รายงานข่าวกล่าวว่า คะแนนของผู้ดำรงตำแหน่ง กับของผู้ท้าชิงอีก 2 คนคู่คี่กันมากแตที่ทิ้งกันห่างคือผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียของพรรครีพับลิกัน Bob McDonnell ที่ดูจะนำหน้า Creigh Deeds ผู้สมัครของพรรคเดโมแครต

รัฐนิวเจอร์ซีโดยปกติแล้ว จะเลือกพรรคเดโมแครต ในขณะที่รัฐเวอร์จิเนีย จะเลือกพรรครีพับลิกัน ยกเว้นการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ 2 คนสุดท้าย และประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งมาจากพรรคเดโมแครต

ผลการเลือกตั้งผู้ว่าการทั้ง 2 รัฐ รวมทั้งการเลือกตั้ง สส.ของเขตปกครองที่ 23 ในรัฐนิวยอร์ค และในรัฐอื่นๆ อีกหลายแห่ง กำลังเป็นที่สนใจของคนอเมริกันโดยทั่วไป เพราะมองกันว่าถ้าฝ่ายพรรครีพับลิกันชนะ โดยเฉพาะใน 3 แห่งนี้ ก็อาจจะตีความไปได้ว่า ประชนปฏิเสธนโยบายของ ปธน.โอบามา และอาจปูทางไว้ให้พรรครีพับลิกัน สำหรับการเลือกตั้งกลางสมัยในปีหน้า

รับฟังรายละอียดเพิ่มเติมจาคุณนิตยา มาพึ่งพงศ์


XS
SM
MD
LG