ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ปรับเปลี่ยนนโยบายเรื่องพม่า ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปหารือ


เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐสองคน ซึ่งนำโดยผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเซียตะวันออกเดินทางเยือนพม่าสองวัน และจะหารือกับผู้นำรัฐบาลทหารของพม่ารวมทั้งนางอองซาน ซูจีด้วย ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายจากการโดดเดี่ยวและใช้มาตรการลงโทษพม่า มาเป็นการใช้วิธีเจรจาควบคู่กันไปด้วย และเลขาธิการสมาคมอาเซียนให้ความเห็นว่าเรื่องนี้เป็นโอกาสที่ดีของพม่าในการตอบสนองและเป็นการเปลี่ยนเกมใหม่สำหรับภูมิภาคนี้ด้วยเช่นกัน

โฆษกพรรคฝ่ายค้านของพม่าแสดงความหวังว่า การเยือนดังกล่าวจะทำให้เกิดการเจรจาอย่างไม่มีเงื่อนไขระหว่างรัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน และว่าขณะนี้นางอองซาน ซูจีก็พร้อมที่จะผ่อนปรนในทุกเรื่องทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง ส่วนอาจารย์เดวิด สไตนเบิร์ก ผู้สอนวิชาเอเซียศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ที่กรุงวอชิงตันชี้ว่า การเปลี่ยนท่าทีของสหรัฐนี้เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อให้สามารถหลุดพ้นจากภาวะชะงักงันที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้

ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐและนานาประเทศ ยังคงมีมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อพม่าอยู่ จนกว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และสหรัฐต้องการให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด และทำให้การเลือกตั้งในปีหน้าเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ และยุติธรรม

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG