ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบาม่า ร่วมเปิดโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ


เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีบารัค โอบามาไปร่วมพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐในรัฐฟลอริดา บรรดาผู้สนับสนุนพลังงานหมุนเวียนแปรรูปหวังกันว่า โรงไฟฟ้าแห่งใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นให้มีการพัฒนาต่อไปในด้านนี้

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่เมือง Arcadia รัฐฟลอริดา ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาไปร่วมพิธีเปิดเมื่อเร็วๆ นี้ จัดว่าเป็นโรงไฟฟ้าแบบนี้ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐตอนนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เมือง Arcadia มีแผงรับแสงอาทิตย์มากกว่า 90,000 แผง คาดว่า ตอนที่ผลิตพลังงานได้เต็มที่ จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยได้ราว 3,000 หลังคาเรือน โดยที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอน อย่างที่เกิดจากโรงไฟฟาที่ใช้เชื้อเพลิงถ่านหินแบบเดิม

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาโรงไฟฟ้าแบบนี้ทั่วทั้งสหรัฐ จะส่งกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนพลเมืองของรัฐฟลอริดา ซึ่งมีสมญาว่า "The Sunshine State" ซึ่งนับว่าเป็นเวลาอันสมควร

ก่อนหน้านี้ แม้จะได้ชื่อว่าเป็น "The Sunshine State" หรือ "รัฐตะวันฉาย" แต่ฟลอริดายังล้าหลังรัฐอื่นๆ ในด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มาตอนนี้ การไฟฟ้าของรัฐฟลอริดากล่าวว่า โรงไฟฟ้าที่เมือง Arcadia จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ราว 25 เมกกะวัต ซึ่งนับว่ามากที่สุดในบรรดาโรงไฟฟ้าแบบนี้ในสหรัฐ และรัฐฟลอริดากำลังสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีก 2 แห่ง ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จ รวมทั้งแห่งหนึ่ง ซึ่งจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าโรงไฟฟ้าแห่งที่เพิ่งเปิดใหม่ที่เมือง Arcadia 3 เท่า

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โรงไฟฟ้ามูลค่า 150 ล้านดอลล่าร์นั้นสิ้นค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับเทคโนโลจีอื่นๆ และผลิตกระแสไฟฟ้าได้เป็นส่วนน้อยของความต้องการทั้งหมด แต่ทุนหรือค่าใช้จ่ายนั้นกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว

Jim Fenton ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานแสงอาทิตย์รัฐฟลอริดา ที่มหาวิทยาลัย Central Florida กล่าวว่า ในเวลา 3 ปี ต้นทุนค่าใช้จ่ายของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ควรจะอยู่ในระดับเดียวกับของโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหินหรือน้ำมัน

บรรดาผู้นำด้านพลังงานในรัฐ California และ Nevada ก็ตระหนักดีในโอกาสช่องทางของพลังงานแสงอาทิตย์ และกำลังมีแผนการที่สร้างโรงไฟฟ้าแบบนี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

รัฐบาลจีนก็ว่าจ้างให้บริษัทสหรัฐ ไปสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าโรงไฟฟ้าที่เมือง Arcadia 80 เท่า ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความสนใจใช้พลังงานแสงอาทิตย์กำลังมีมากขึ้นเรื่อยๆ

Steve Smith ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานสะอาด Southern Alliance for Clean Energy เชื่อว่า เรากำลังเริ่มเร่งขยายการลงทุนในด้านพลังงานหมุนเวียนแปรรูป ปัญหาใหญ่นั้นอยู่ที่ว่า รัฐใด หรือ ประเทศใดจะเป็นผู้ผลิตรายสำคัญ ในการผลิตแผงรับแสงอาทิตย์ เขาเห็นว่า สหรัฐควรเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วในการกระตุ้น ให้บรรดาผู้ผลิตในสหรัฐเปิดโรงงานใหม่ในรัฐฟลอริดาและรัฐอื่นๆ โดยเฉพาะเวลานี้ กำลังมีคนว่างงานเป็นจำนวนมาก และรัฐต่างๆ ต้องการให้มีการลงทุนที่จ้างคนเข้าทำงานมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ อาจเป็นคุณประโยชน์ต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน


XS
SM
MD
LG