ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ได้รับเกียรติให้ขึ้นรับรางวัลการบริการสาธารณะดีเด่น โคลิน พาวเวลล์ อวอร์ด


เมื่อเร็วๆ นี้ คุณลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ ได้รับเกียรติให้ขึ้นรับรางวัลการบริการสาธารณะดีเด่น โคลิน พาวเวลล์ อวอร์ด ที่จัดตั้งขึ้นโดยมหาวิทยาลัย จอร์จ วอชิงตัน

คุณลัดดา หรือ แทมมี เป็นคนแรกที่ได้รับรางวัล ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นนี้จากเกียรติประวัติที่คุณลัดดาทำงานอย่างเสียสละเพื่อสังคมมาตลอด รวมทั้งการปฏิบัติภารกิจในอิรัคจนได้รับบาดเจ็บพิการขาขาดทั้งสองข้าง

คุณลัดดา แทมมี ดัคเวิร์ธ ผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ขึ้นไปกล่าวปราศัย ในโอกาสที่ได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน คัดเลือกให้เป็นผู้ทำประโยชน์บริการสาธารณะดีเด่นคนแรก รับโล่ห์เกียรติยศรางวัลโคลิน พาวเวลล์ เพื่อการบริการสาธารณะ ซึ่งจัดขึ้นภายในห้องโถงใหญ่ของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาวอเมริกัน สถาบันสมิธโซเนี่ยน เมื่อเร็วๆ นี้

รางวัลและการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติ แด่ พลเอกโคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในฐานะศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ที่มีผลงานโดดเด่นในด้านการบริการสาธารณะแล้ว ในทุกปีทางมหาวิทยาลัยก็จะคัดเลือกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นคณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่า ที่มีผลงานโดดเด่นด้านการบริการสาธารณะ ให้ขึ้นรับรางวัล โดยคุณลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ถือเป็นศิษย์เก่าคนแรก และเป็นชาวไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ จากมือของอดีตประธานคณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เจ้าของรางวัลอันทรงเกียรติ

คุณลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ชาวอเมริกันลูกครึ่งไทย ซึ่งเคยเป็นศิษย์เก่าในระดับปริญญาโทของสถาบันแห่งนี้ ได้รับการยกย่องอย่างมาก ในภารกิจที่เธอปฏิบัติหน้าที่ให้กองทัพสหรัฐฯในประเทศอิรัก จนได้รับบาดเจ็บขาดขาดทั้งสองข้าง และแขนข้างขวาพิการ จากการถูกจรวดโจมตีเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ แบล็คฮ็อค ที่เธอทำหน้าที่นักบินร่วม เมื่อปีพุทธศักราช 2547 แต่หลังจากนั้นเธอก็ยังคงพยายามทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการช่วยเหลืออดีตทหารสหรัฐฯที่ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกในปัจจุบัน

คุณลัดดา กล่าวตอนหนึ่งในการขึ้นกล่าวปราศัยว่า เธอภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เพื่อคนอื่นมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นในสงคราม หรือในฐานะพลเมืองของอเมริกันที่เชื่อมั่น ในการทำหน้าที่เพื่อปกป้องและช่วยเหลือคนอื่นๆ

นอกจากนี้คุณลัดดา ยังกล่าวถึงแรงบันดาลใจในการทุ่มเท และทำประโยชน์เพื่อสาธารณะ มาจากคุณละมัย สมพรไพลิน คุณแม่ของเธอที่เป็นคนไทย มักจะมีจินอาสาช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ

พลเอก โคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวแสดงความยินดี ขณะมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้คุณลัดดา และเรียกร้องให้ทุกคนพยายามทำหน้าที่เพื่อสาธารณะ ให้มากขึ้นเพื่อสังคมโดยรวม นอกจากนี้ยังรู้สึกเป็นเกียรติที่คุณลัดดา ในฐานะวีรสตรีของสหรัฐฯ เป็นคนแรกได้รับรางวัลนี้ต่อจากเขา

การมอบรางวัลในครั้งนี้ ยังถือเป็นวาระของการเฉลิมฉลอง การเปิดศูนย์การบริการเพื่อสาธารณะของมหาวิทยาลัย จอร์จ วอชิงตัน เพื่อสานต่อและส่งเสริมการทำงานด้านบริการสาธารณะ ของคณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยให้มากขึ้น


XS
SM
MD
LG