ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุใดประชากรเมืองเวนิส จึงลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว?


ที่อิตาลี ชาวเมืองเวนิสกลุ่มหนึ่ง มีแผนจะจัดงานศพให้กับเวนิส เมืองบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขาซึ่งมีประชากรลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว ประชาชนกลุ่มที่ว่านี้กล่าวว่าวิถีชีวิตตามปรกติของเมืองเวนิสกำลังมลายหายสูญไป

เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้วที่ชาวเมืองเวนิสวิตกกังวล เกี่ยวกับเรื่องที่ประชากรของเมืองที่เต็มไปด้วยคูคลองแห่งนี้ ลดจากระดับหนึ่งแสนสี่หมื่นห้าพันกว่าคนในปีพุทธศักราช 2503 ลงเหลือไม่ถึงหกหมื่นคนในปีนี้

ชาวเมืองเวนิสจำนวนมากบอกว่า ประชาชนชราภาพลงไป อาคารต่างๆ อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมและ มีการเปิดร้านค้ามากขึ้น สำหรับขายของให้นักท่องเที่ยวนับล้านๆ คนที่มาเที่ยวชมเมืองเวนิส

แต่ชาวเมืองเวนิสกล่าวว่า ขนบประเพณีอันดีงามและศิลปจิตรกรรมของเมือง กำลังสูญหายไปอย่างรวดเร็ว

คุณมารีโอ เซจชี ผู้เกิดที่เมืองเวนิส และคุณพ่อคุณปู่ของเขาก็เป็นชาวเมืองเวนิส จำใจต้องย้ายไปอยู่ที่เขตผืนแผ่นดินใหญ่ของอิตาลี ก็เพราะค่าเช่าในย่านที่เป็นเขตประวัติศาสตร์ของเมืองนั้น แพงเหลือเกิน

คุณแมตตีโอ เซจชี ลูกชายของ คุณมารีโอ เซจชี นักธุรกิจคนหนึ่งในเมืองเวนิส ผู้ทำกิจการเกี่ยวกับโรงแรมเป็นตัวตั้งตัวตีคนหนึ่ง ในการจัดพิธีศพให้เมืองเวนิส ในงานพิธีที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 เดือนหน้านี้ ชาวเวนิสกลุ่มหนึ่งจะนำโลงศพ ที่เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมอดม้วยของเมืองเวนิสลงเรือจำนวนสามลำ ซึ่งแล่นเป็นขบวนล่องไปตาม Grand Canal หรือคลองใหญ่พร้อมกับเรืออื่นๆที่อยากมาร่วมขบวน

คุณแมตตีโอ เซจชี บอกว่าการที่ราคาที่ทาง และค่าเช่าแพงเหลือเกินนี้ทำให้สามัญชนต้องทิ้งเมืองเวนิสไป

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ฝ่ายธุรกิจกำลังโจมตีเมืองเวนิส คนรวยเอาบ้านมาปั่นราคาเหมือนหุ้นในตลาดหุ้น ยกตัวอย่างเช่นซื้อบ้านว่างหลังหนึ่ง ไว้ในราคาหนึ่งร้อยและหลังจากนั้นห้าปีเอามาขายหลังละร้อยห้าสิบ ทำอย่างกับว่าเวนิสเป็นตลาดหุ้นเลย"

คุณแมตตีโอ เซจชีและเพื่อนๆ ยังเอาเครื่องนับจำนวนประชากร ไปติดตั้งไว้ที่หน้าต่างโชว์ของร้านขายยาแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ตรงใจกลางเมืองเวนิส

คุณหมอ อันเดร มอเรลลี กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เครื่องนับจำนวนประชากรนำมาติดตั้งไว้เมื่อเดือนมีนาคม ปีกลาย ผมยอมให้ทำเช่นนั้นได้เพราะผมก็รักเมืองเวนิส ผมคิดว่าการประกาศเตือนให้รู้อย่างจะจะ ถึงการที่ประชากรลดลงนี้เป็นเรื่องสำคัญ ในการทำให้สาธารณชนตระหนักถึงความเป็นจริง"

ส่วนชาวเมืองเวนิสผู้มองการณ์ในแง่ร้ายยิ่งกว่านั้นกล่าวว่า เมืองเวนิสเริ่มเข้าสู่ขาลงแล้ว และถ้าชาวเมืองอพยพออกไปในอัตราที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เมืองเวนิสจะกลายเป็นเมืองร้างโดยไม่มีพลเมืองอาศัยอยู่แม้แต่คนเดียวภายในปีพุทธศักราช 2573 จะมีก็แต่นักท่องเที่ยวเป็นฝูงๆ มาเที่ยวกัน ในทุกวันนี้ นักท่องเที่ยว 18 ล้านคนมาเที่ยวชมเมืองเวนิสทุกๆ ปี แต่ในช่วง 20 ปี ข้างหน้า จำนวนนักท่องเที่ยวอาจเพิ่มขึ้นอีกสองเท่าก็เป็นได้


XS
SM
MD
LG