ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสุขภาพ เกี่ยวดับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ที่ผ่านมาแทบจะเรียกได้ว่า ทุกๆ เดือน จะมีรายงานเกี่ยวกับเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำพวกไวน์แดง หรือเบียร์ดำทุกวันในปริมาณที่ไม่มากนัก จะให้ประโยชน์ด้านสุขภาพแก่ผู้ดื่มได้

แต่รายงานล่าสุด จากผู้เชี่ยวชาญแห่งสมาคมโรคมะเร็ง และสมาคมหัวใจอเมริกันระบุว่า การที่ใครก็ตามมุ่งหมายว่า จะดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพนั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก

ช่วงต้นฤดูหนาวอากาศเย็นๆ เช่นนี้ ไวน์แดง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า หลายคนดื่มเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แต่ก็มีหลายคนดื่ม เพราะเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีรายงานมากมายหลายชิ้น เปิดเผยประโยชน์ด้านสุขภาพ ที่ได้จากการดื่มไวน์แดงหรือเบียร์ดำทุกวันในปริมาณที่ไม่มากนัก ที่ทราบกันดี ก็คงจะเป็นประโยชน์ต่อหัวใจ และหลอดเลือด ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และอาจช่วยลดปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือดได้ หากดื่มแต่พอเหมาะ นอกจากนี้ รายงานบางชิ้นระบุว่าไวน์แดงยังช่วยลดอาการความจำเสื่อม โรคกระดุกพรุน และอาจช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง แต่ฟังแล้วคุณผู้ฟังอย่าเพิ่งรีบไปซื้อไวน์แดงมากักตุนไว้ เพราะล่าสุดผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันชี้ว่า ความเสี่ยงหรือโทษที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ทุกวันนั้น มีมากกว่าประโยชน์เสียอีก

คุณ Susan Gapstur ผอ.ฝ่ายระบาดวิทยาแห่งสมาคมโรคมะเร็งอเมริกัน กล่าวว่าการดื่มแอลกอออล์ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในช่องปาก ช่องคอ กล่องเสียง หลอดอาหาร ตับ ลำไส้ใหญ่และมะเร็งทรวงอก นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุในขณะมึนเมา

และแม้รายงานหลายชิ้นจะชี้ว่า การดื่มไวน์แดง และเบียร์ดำเป็นประจำจะช่วยเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านภาวะอักเสบของร่างกายได้ แต่คุณหมอJennifer Mieres แห่งวิทยาลัยการแพทย์ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค และโฆษกของสมาคมหัวใจอเมริกันบอกว่า สารดังกล่าวสามารถพบได้ในผัก และผลไม้หลายชนิดเช่นน้ำองุ่น ซึ่งเธอแนะนำว่าเป็นวิธีดีกว่าการดื่มไวน์แดงนะครับ คุณหมอ Mieres ยังบอกด้วยว่า คนที่ปกติไม่ดื่มเหล้าดื่มไวน์อยู่แล้ว ไม่ควรเริ่มดื่มเพราะเชื่อว่าจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจ และสำหรับคนที่ดื่มเป็นประจำ ก็ควรจะลดๆ ลงมาให้เหลือปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งคำจำกัดความของปริมาณพอเหมาะนั้น คุณหมอบอกว่าเท่ากับเบียร์วันละ 1 กระป๋อง ไวน์ 1 แก้วเล็ก และเหล้าประเภทวิสกี้หรือวอดก้า ประมาณ 1 แก้วช็อตหรือ 1 ออนซ์ครึ่ง นั่นสำหรับผู้หญิง ส่วนปริมาณที่พอเหมาะสำหรับผู้ชาย จะมากกว่าผู้หญิง 1 เท่า ซึ่งการดื่มมากกว่านี้ คุณหมอเตือนว่า อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและทำให้อายุสั้นลง แพทย์หญิง Jennifer Mieres ระบุว่า แม้รายงานมากมายเกี่ยวกับประโยชน์ของแอลกอฮอล์จะถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ แต่รายงานเหล่านั้น ก็เล่นกับความต้องการส่วนลึกของคนส่วนใหญ่ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาที่ยากที่สุด ด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดและไม่ต้องลงมือทำอะไรมาก เนื่องจากการป้องกันโรคหัวใจให้ได้ผลนั้น ทางที่ดีคือต้องมีวินัยในการออกกำลังกาย ดูแลเรื่องอาหารการกิน ต้องเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องยาก ในขณะที่การดื่มแอลกอฮอล์ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด โดยที่ไม่ต้องลงแรงอะไรเลยนอกจากออกแรงยกแก้ว หรือออกแรงเดินไปซื้อแค่นั้นเอง


XS
SM
MD
LG