ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติรายงานว่า 1 ใน 6 ของประชากรโลก กำลังประสบภาวะอดอยากหิวโหย


ในโอกาสวันอาหารโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม หน่วยงานด้านอาหารขององค์การสหประชาชาติเสนอรายงานว่า ประชาชนมากกว่า 1,000 ล้านคน หรือ 1 ใน 6 ของประชากรโลก กำลังจะประสบกับภาวะอดอยากหิวโหย

รายงานของโครงการอาหารโลก และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เตือนว่า หากไม่มีการปฏิรูประบบอาหารของโลก ซึ่งเป็นระบบที่เปราะบางแล้ว จะมีประชาชนที่ขาดอาหารเป็นจำนวนมากขึ้น

รายงานของโครงการอาหารโลก และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ พบว่า วิกฤติการณ์ด้านอาหารและด้านเศรษฐกิจรวมกัน ผลักดันให้มีคนอดอยากหิวโหยทั่วโลกเป็นจำนวนมากขึ้นถึงระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ประชาชนยากจนและมีอาหารไม่พอสำหรับยังชีพอย่างมีสุขภาพดีเกือบทั้งหมดในโลกอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เป็นสถานการณ์ที่น่าตกใจ

Amilia Castella เจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลกกล่าวว่า ความจริงแล้ว น่าจะเรียกวันนี้ว่า วันแห่งความหิวโหยของโลก มากกว่าวันอาหารโลก และว่าขณะที่มีคนอดอยากหิวโหยเพิ่มขึ้น แต่มีความช่วยเหลือด้านอาหารน้อยกว่าที่เคยพบมา เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าตกใจสำหรับโครงการอาหารโลกซึ่งอยู่แนวหน้าของการพยายามดำเนินงานช่วยเหลือผู้อดอยากหิวโหยที่สุด ในจำนวนคนราวหนึ่งพันล้านคนที่ต้องเข้านอนโดยที่ท้องยังหิว

รายงานของหน่วยงานด้านอาหารของสหประชาชาติ ระบุถึงปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้วิกฤติการณ์ปัจจุบันร้ายแรงถึงระดับภัยพิบัติ ตามรายงานนั้น วิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจทำให้จำนวนความช่วยแหลือของต่างประเทศ และการลงทุนในประเทศยากจนลดลง และคนที่ออกไปทำงานต่างประเทศส่งเงินกลับบ้านน้อยลง นอกจากนั้นราคาอาหารที่สูงขึ้น ยังเป็นเหตุให้หลายครอบครัวตกอยู่ในภาวะยากจนค่นแค้นยิ่งขึ้น และอดอยากหิวโหยหนักขึ้น การค้าที่ลดลงทั่วโลกเงินหมุนเข้าประเทศลดลง ส่งผลให้รายได้จากสินค้าออกลดลง

การศึกษาสำรวจของหน่วยงานด้านอาหารของสหประชาชาติพบว่า ประชาชนราว 642 ล้านคนในแถบเอเชีย-แปซิฟิคกำลังอดอยากหิวโหย ราว 265 ล้านคนในบริเวณตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารากำลังตกอยู่ในสภาพเดียวกัน และในแถบละตินอเมริกา และคาริบเบียนราว 53 ล้านคนมีอาหารไม่พอทั้งในด้านปริมาณ และคุณภาพที่จะทำให้คงสุขภาพดีอยู่ได้

เจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลกกล่าวกับผู้สื่อข่าว VOA ที่นครเจนีวาว่า วันหนึ่งๆ เด็กๆ ราว 14,000 คน กำลังเสียชีวิตจากสาเหตุที่มาจากความอดอยาก และความหิวโหยกำลังป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในแต่ละปีมากกว่าโรคเอดส มาลาเรีย และวัณโรครวมกัน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องน่าสลดใจ โดยเฉพาะขณะที่มีช่องทางวิธีการทางเศรษฐกิจ และทางเทคนิคที่จะทำให้ภาวะอดอยากหิวโหยหมดสิ้นไปได้

เจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลกกล่าวว่า โลกมีขีดความสามารถพอที่จะผลิตอาหารให้เพียงพอสำหรับทุกคนบนโลก แต่ปัจจัยหลายอย่าง รวมทั้งการพิพาทสู้รบ และการขาดการพัฒนาในหลายพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถผลิตอาหารได้อย่างที่ควรเป็น

โครงการอาหารโลก และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติวิงงวอนประเทศร่ำรวยให้เพิ่มความช่วยเหลือด้านการพัฒนา และการลงทุนในภาคเกษตรกรรมและระบบความมั่นคงทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาให้มากขึ้น ซึ่งการยื่นมือเข้าช่วยเหลือแบบนี้จะช่วยชีวิตคนและครอบครัวได้เป็นจำนวนมากมาย


XS
SM
MD
LG