ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ พยายามสกัดสารเคมี เพื่อใช้ในการบำบัดสุรา


เวลานี้นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐกำลังพยายามสกัดสารเคมี จากวัชพืชที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียที่เรียกกันว่าถั่วคุดซู มาใช้ในการบำบัดอาการติดสุรา

ตามข้างถนนทางภาคใต้ของสหรัฐ เรามักจะพบเห็นวัชพืชชนิดหนึ่งเลื้อยปกคลุมต้นไม้ใบหญ้า เสาโทรศัพท์ รถยนต์เก่าๆ และทุกสิ่งทุกอย่างตามเส้นทางที่วัชพืชชนิดนี้เลื้อยผ่านไป นั่นคือต้นคุดซู คนอเมริกันมองว่าพืชชนิดนี้ เป็นวัชพืชที่แพร่พันธุ์รุกรานอย่างรวดเร็ว แต่ในเอเชียซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของต้นคุดซู ได้ใช้ส่วนหนึ่งของพืชชนิดนี้ ในการบำบัดรักษาอาการติดสุรามาหลายร้อยปีแล้ว

ร้านขายสมุนไพรบางแห่งในอเมริกามีสารที่สกัดจากถั่วคุดซูวางขาย ปัญหาก็คือ ส่วนประกอบที่เชื่อว่ามีผลในการต่อต้านฤทธิ์สุรา กลับไม่สามารถดูดซับเข้าสู่ร่างกายได้ดีนัก และสารสกัดที่วางขายในร้านอาหารเพื่อสุขภาพนั้นมักจะมีปริมาณน้อยเกินไป คุณ Ivan Diamond นักวิจัยเรื่องโรคพิษสุราเรื้อรังที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซาน ฟรานซิสโก จึงพยายามคิดหาวิธีอื่นในการสกัดสารดังกล่าวมาใช้ประโยชน์

คุณ Diamond บอกว่าแทนที่จะใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ก็เปลี่ยนมาใช้วิธีผลิตสารสังเคราะห์ขึ้นมาแทน สารสังเคราะห์นี้ร่างกายดูดซับ และทำงานได้ดีกว่า และยังมีประสิทธิผลสูงกว่าสารสกัดจากถั่วคุดซูตามธรรมชาติอีกด้วย นักวิจัยผู้นี้และเพื่อนร่วมงาน ทดสอบสารสังเคราะห์กับหนูทดลอง พบว่าหนูทดลองมีอาการอยากเหล้าน้อยลง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะสารสกัดนี้มีผลในการขัดขวางการดูดซับแอลกอฮอล์ของร่างกาย เช่นเดียวกับตัวยาต่อต้านฤทธิ์แอลกอฮอลล์ที่มีอยู่ตามร้านขายยาทั่วไป โดยผู้ใช้ยาจะรู้สึกไม่สบายขึ้นมาทันทีเมื่อดื่มเหล้าเข้าไป ซึ่งคุณ Diamond คิดว่าเป็นวิธีที่ไม่ค่อยจะได้ผลนัก

นักวิจัยผู้นี้บอกว่าเมื่อดื่มแล้วไม่สบาย ก็ต้องหยุดดื่ม แต่จริงๆ แล้วคนส่วนใหญ่ที่ใช้ยานี้ยังอยากดื่มเหล้าอยู่และไม่มีแรงจูงใจที่จะหยุดดื่มอย่างถาวร จึงมีแนวโน้มจะกลับมาดื่มอีกเมื่อหยุดใช้ยาแล้วนะครับ ดังนั้น การจะทำให้เลิกเหล้าอย่างถาวรได้ คือการถอนรากถอนโคนเหมือนถอนต้นวัชพืชไม้เลื้อยนั่นเอง โดยหัวใจสำคัญคือ การควบคุมอารมณ์ความอยากดื่มนั้นให้ได้ คุณ Diamond เชื่อว่าความปรารถนานั้นมาจากการควบคุมโดยสมองส่วนหนึ่ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพิษสุราผู้นี้บอกว่า ยาเสพติดทุกชนิดรวมทั้งเหล้าจะกระตุ้นให้สมองส่วนดังกล่าวปล่อยสารโดพามีนออกมา ทำให้เกิดอาการอยากยา วิธีรักษาก็คือการลดระดับสารที่ว่านี้เพื่อควบคุมความอยาก โดยตัวยาที่คุณ Diamond คิดค้นขึ้นนั้นสามารถลดระดับสารโดพามีนในหนูทดลองได้จริง และหนูทดลองก็มีอาการอยากเหล้าน้อยลงจริงๆ คือจะกดคันโยกเพื่อขอเหล้าน้อยครั้งลง อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการทดลองใช้กับคนต่อไปว่าจะปลอดภัย และได้ผลเช่นเดียวกันหรือไม่

ในขณะเดียวกัน รายงานการวิจัยของคุณ Ivan Diamond ที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Alcoholism: Clinical & Experimental Research ฉบับเดือนพฤศจิกายน ระบุว่า สารสังเคราะห์ที่สกัดจากต้นถั่วคุดซูอาจจะออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้ เนื่องจากยาสกัดจากสมุนไพรนั้น ไม่ต้องผ่านการรับรองจากรัฐบาลสหรัฐ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ตัวยานี้จะทำให้ผู้ใช้เพียงแค่รู้สึกไม่สบายเมื่อดื่มเหล้าเท่านั้น หรือจะช่วยขุดรากถอนโคน ถึงต้นตอของความอยากเหล้าจนทำให้เลิกถาวรไปได้หรือไม่



XS
SM
MD
LG