ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาเอเชีย คณะบริหารธุกิจ ต่างตกงานไปตามๆ กัน หลังบริษัทลีห์แมน บราเธอร์สล้มครืนลง


หลังจากกิจการของบริษัทลีห์แมน บราเธอร์ส ล้มครืนไปแล้วหนึ่งปี วิกฤติการณ์การเงินก็ยังคงทำให้อุตสาหกรรมสินเชื่อซวดเซอยู่ต่อไป วงการธุรกิจการเงินสูญเสียตำแหน่งงานไปนับพันๆ ตำแหน่ง และผู้ที่จบการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็หางานทำได้ยากเหลือเกิน

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และคนเอเชียที่จบการศึกษาจากอเมริกาบางส่วนกำลังมองหาโอกาสที่จะออกไปทำงานนอกสหรัฐ อย่างเช่นที่ประเทศจีน และอินเดียเป็นต้น

เมื่อหนึ่งปีก่อน กิจการของธนาคารลีห์แมน บราเธอร์สล้มครืน ทำให้ผู้ที่ทำงานกับธนาคารแห่งนั้นตกงานนับพันๆ คน ไม่ใช่พนักงานเหล่านั้นพวกเดียวที่ตกงาน ทางการของนครนิวยอร์กเตือนว่า ภายในปีพุทธศักราช 2553 อาจจะมีการสูญเสียตำแหน่งงาน ในวงการธุรกิจการเงิน 46,000 ตำแหน่ง และตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับย่านวอลสตรีทอีกนับหมื่นๆ ตำแหน่งได้

ผู้ที่จบปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจกล่าวว่า คำเตือนที่ว่านั้นทำให้พวกเขากังวลใจมาก ก่อนเกิดวิกฤติการณ์การเงิน ผู้ที่จบปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจแทบจะไม่ต้อง

กลัวว่าจะหางานในวงการธุรกิจการเงินทำไม่ได้ ในงานนิทรรศการเกี่ยวกับตำแหน่งงานสำหรับผู้ที่จบปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจสำหรับชาวอเมริกัน เชื้อสายเอเชียและชาวเอเชียที่จบการศึกษาที่สหรัฐที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ตามคูหาของพวกบริษัทที่มีลู่ทางว่าจะจ้างคนเข้าทำงานนั้น มีคนมาเข้าแถวรอติดต่องานยาวเหยียด

คุณหวาง เสียง ชาวจีนจากกรุงปักกิ่งผู้กำลังจะจบปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยคล้ากที่รัฐแมสซาชูเซตส์ กำลังวิตกเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่มีงานให้ทำและการที่เขาต้องการได้วีซ่าสำหรับทำงานเพราะถ้าหาผู้อุปถัมภ์ทำวีซ่า H1-Bให้ไม่ได้ก็จะไม่มีบริษัทไหนจ้างเขาเข้าทำงาน

แต่ทว่าทางเอเชียอาจเป็นฝ่ายได้ประโยชน์จากการนี้ ผู้ที่มาร่วมตั้งคูหาชักชวนในงานนิทรรศการดังกล่าวด้วยส่วนหนึ่งมาจากประเทศทางเอเชีย ซึ่งมีความสนใจจะจ้างชาวเอเชียที่จบการศึกษาที่สหรัฐให้ไปทำงานในเอเชีย

เสียง คุณ โจเซฟ นาม ผู้แทนขององค์การการค้าเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังรวบรวมฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่จบการศึกษาในสหรัฐ เพื่อส่งต่อไปให้บรรดาบริษัทเกาหลีใต้ ที่กำลังจ้องจะจ้างชาวเอเชียผู้มีภูมิปัญญาที่จบการศึกษาในสหรัฐเข้าทำงานนั้นกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "การที่งานในย่านถนนวอลสตรีทมีน้อยลงหมายถึงว่า คนที่เต็มใจไปทำงานทางภาคโพ้นทะเลจะมีจำนวนมากขึ้น และพวกเขาเต็มใจรับค่าตอบแทนหรือสวัสดิการที่ค่อนข้างจะน้อยลงไป"

จำนวนพลเมืองที่มีการศึกษาสูง ที่เดินทางกลับประเทศของพวกเขาคือจีน อินเดียและประเทศอื่นๆในเอเชียนั้นกำลังเพิ่มขึ้น เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจีนรายงานว่า ชาวจีนที่เดินทางกลับเมืองจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้น 55 เปอร์เซ็นต์ ผลของการสำรวจของมหาวิทยาลัย ดุค เมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นว่า ชาวเอเชียที่ได้รับการศึกษาในสหรัฐเชื่อมั่นว่า ประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขา กำลังต้องทักษะของพวกเขามากขึ้น

ในขณะที่ผู้จบการศึกษาที่สหรัฐกำลังวิตกกังวล เกี่ยวกับการที่จะมีงานทำในอนาคตอันใกล้ องค์การวิชาชีพต่างๆ เชื่อว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย หรือที่จบการศึกษาในสหรัฐนั้นมีอนาคตที่แจ่มใสยิ่ง

คุณโธมาส ซิม แห่งสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพแห่งอเมริกากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "พอจะเชื่อแน่ได้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วอนาคตของพวกเขาแจ่มใสกว่าพวกอื่น พวกเขามีวัฒนธรรมเดียวกัน และพวกเขากำลังได้รับการศึกษา เมื่อเอาทุกอย่างมาพิจารณาประกอบกัน พวกเขาได้เปรียบทั้งขึ้นทั้งล่อง"

เรื่องที่ว่านี้ อาจจะช่วยผู้ที่จบการศึกษาในปีนี้ไม่ได้ในขณะนี้ แต่เมื่อเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และประเทศทางเอเชียที่ต้องการ ได้คนเอเชียไปช่วยบ้านเมืองของพวกเขามีจำนวนมากขึ้น ผู้ที่มาร่วมในการประชุมคราวนี้อาจกลายเป็นกำลังสำคัญ ทางมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งนี้หรือฝั่งตรงข้ามในอนาคต


XS
SM
MD
LG