ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นวดไทยแผนโบราณ ธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติอย่างมาก


แต่ไหนแต่ไรมา ธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในหมู่คนไทยที่มาปักหลักในอเมริกา คงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหารไทย ร้านวีดีโอและร้านขายของชำที่ส่งมาจากเมืองไทย

แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ นวดไทยแผนโบราณกลายเป็นอีกธุรกิจอีกประเภทหนึ่งของคนไทยที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติมากขึ้น ประกอบกับการสนับสนุนของรัฐบาลไทย ทำให้มีร้านนวดไทยผุดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในย่านไทยทาวน์ นครลอส แองเจนลีสที่ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่ 77 ของไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณทรงพจน์ สุภาผล ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการธุรกิจร้านนวดไทยแห่งหนึ่ง ในย่านไทยทาวน์เกี่ยวกับสถานการณ์ธุรกิจนวดไทยในอเมริกา ณ ปัจจุบัน รวมทั้งสอบถามพนักงานหรือหมอนวด ถึงรายได้และความเป็นอยู่จากการทำอาชีพนี้ และนำมาเสนอคุณผู้ฟังต่อไป

หากเดินไปตามถนน Hollywood Blvd. ในย่านไทยทาวน์ นอกจากจะพบเห็นร้านอาหารไทย ร้านขายของชำ และร้านวีดีโอจากเมืองไทย มากมายหลายร้านแล้ว ร้านนวดแผนโบราณของคนไทยก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คุณวรนุช ประกอบ เจ้าของร้านนวด นุช ไทย มาสสาจ ในย่านไทยทาวน์ เล่าให้วีโอเอภาคภาษาไทยฟังถึงการลงทุนในธุรกิจนวดไทยแผนโบราณในนคร ลอสแอนเจนลีสว่า จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายดังที่หลายคนคิด และในช่วงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยเช่นนี้ คุณวรนุชบอกว่า ธุรกิจร้านนวดไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน พร้อมทั้งมีคำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้

ในขณะเดียวกัน วีโอเอภาคภาษาไทยมีโอกาสพูดคุยกับคนไทย ที่มาทำงานเป็นหมอนวดแผนโบราณในอเมริกา คุณลินดา เจริญชัย ถึงสาเหตุที่เธอเข้ามาทำงานในสาขาอาชีพนี้ และนั่นก็คือมุมมองความคิดของคนไทยในอเมริกา ที่อยู่ในธุรกิจนวดไทยแผนโบราณ ซึ่งถือเป็นมรดกอย่างหนึ่งของบรรพบุรุษที่สืบทอดมาถึงลูกหลานไทยในปัจจุบัน

รับฟังบันทึกสัมภาษณ์จากคุณทรงพจน์ สุภาผล


XS
SM
MD
LG