ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แมลงสาบเอเชีย ผู้อพยพเข้าประเทศรายใหม่ในสหรัฐ


แมลงสาบเป็นสัตว์ที่โดยทั่วไปแล้ว เมื่อพบเห็นกันก็จะต้องติดตามทำลายล้างกันให้ได้ แต่เวลานี้ ชาวรัฐเท็กซัสตักเตือนกันว่า ถ้าเห็นแมลงสาบ อย่าเพิ่งไปทำอะไร ตรวจดูให้แน่ใจเสียก่อนว่า เป็นแมลงสาบมาจากประเทศไหน

เมื่อสองสามปีที่แล้ว นักกีฏวิทยา Robert Pfannenstiel กำลังเข็นรถตัดหญ้าอยู่ในสนามที่บ้าน และสังเกตเห็นแมลงสาบวิ่งหนีจากสนามหญ้าไต่ขึ้นต้นไม้

คุณ Robert สงสัยว่า แมลงสาบเยอรมัน ซึ่งเป็นแมลงสาบที่แพร่หลายอยู่ในอเมริกา มาทำอะไรอยู่ในสนามหญ้า ทำไมถึงไม่อยู่ในบ้าน แอบตามตู้มืดๆ หรือในครัวตามประสาแมลงสาบ

คุณ Robert Pfannenstiel เป็นนักกีฏวิทยาของกระทรวงเกษตรสหรัฐ จึงให้ความสนใจกับแมลงต่างๆ มากกว่าคนโดยทั่วไป

แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นล่วงเลยไป โดยที่เขามิได้ติดใจอะไรนัก จนกระทั่งวันหนึ่ง นักกีฏวิทยาผู้นี้ไปตรวจดูศัตรู ของศัตรูพืชในไร่ถั่วเหลืองในรัฐเท็กซัส ปรากฏว่าในปีค.ศ. 2006 นั้น มีแมลงสาบมากเป็นพิเศษในไร่ และสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ผู้นี้สังเกตเห็นด้วยก็คือ แมลงสาบเหล่านั้นกินไข่ของศัตรูพืชที่ทำลายต้นถั่วเหลือง

และตั้งแต่ปีนั้นเป็นต้นมา คุณ Robert พบว่า แมลงสาบเหล่านั้น ทำตัวเป็นตำรวจปราบศัตรูถั่วเหลืองมาตลอด

แต่ที่นักกีฏวิทยาผู้นี้ค้นพบด้วยก็คือ แมลงสาบเหล่านั้นไม่ใช่แมลงสาบเยอรมัน แต่เป็นแมลงสาบเอเชียที่เดินทางไปถึงอเมริกาเมื่อปีค.ศ. 1986 หรือราวๆ 23 ปีที่แล้ว โดยอาจติดไปกับตู้คอนเทนเน่อร์ หรือกระเป๋าเดินทาง และในตอนนั้นหวั่นเกรงกันว่า แมลงสาบเอเชียเหล่านี้ จะแพร่ลูกหลานขยายตัวออกไปทั่วอเมริกา แต่ไม่ปรากฏว่าเป็นเช่นนั้น

คุณ Robert บอกว่าในขณะนี้ ยังไม่มีใครศึกษาวิจัยดูว่า แมลงสาบเอเชียทำอะไรบ้าง นอกจากอยู่นอกบ้านและกินไข่ศัตรูพืช แต่ก็ไม่เสนอแนะ ให้สร้างกองทัพแมลงสาบเอเชียขึ้นมาปราบศัตรูพืช เพราะความพยายามที่จะทำอย่างนั้น โดยทั่วไปแล้ว แทบจะไม่ได้ผล และค่าใช้จ่ายสูงมาก

แต่ก็บอกได้ว่า อย่างน้อย ชาวไร่ถั่วเหลืองในรัฐเท็กซัส ก็ยินดีต้อนรับผู้อพยพเข้าประเทศรายนี้



XS
SM
MD
LG