ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลพร้อมโจมตีชิงตัดกำลัง ต่อสถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ทุกเวลา


อิสราเอลเตือนมานานแล้วว่า ตนพร้อมที่จะโจมตีชิงตัดกำลัง ต่อสถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ทุกเวลา การที่นานาประเทศเพิ่มการกดดันอิหร่านมากขึ้น เพื่อให้ระงับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า พวกผู้นำของอิสราเอลกำลังเตือนที่ว่านี้ ด้วยน้ำเสียงที่อ่อนลง และเปิดโอกาสให้นำกระบวนการทางการทูตมาใช้

อิสราเอลเตือนเรื่องที่ตนพร้อมจะโจมตีชิงตัดกำลัง ต่อเป้าหมายในอิหร่านเหมือนกับที่เคยทำต่อซีเรียและอิรัคสมัยประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซนมาแล้วนั้นมานานเป็นเดือนๆ แล้ว

แต่การแสดงทัศนวิจารณ์ของพวกเจ้าหน้าที่อิสราเอลเมื่อเร็วๆ นี้บ่งชี้ว่าอิสราเอลอาจเปลี่ยนแนวพินิจเกี่ยวกับเรื่องนั้นไป เมื่อเดือนที่แล้วหนังสือพิมพ์อิสราเอล ที่ทรงอิทธิพลฉบับหนึ่งอ้างคำพูดของรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เอฮุด บารัคที่กล่าวว่าอิหร่านมิได้เป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวงต่ออิสราเอลและเขาไม่คิดว่าอิสราเอลกำลังจะโดนทำลายล้างครั้งใหม่ เมื่อคำนึงถึงการคุกคามของอิหร่าน

ทัศนวิจารณ์ดังกล่าวเห็นได้ว่า เป็นการถอยฉากจากถ้อยแถลงคราวก่อนๆ ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลหาว่าความทะเยอทะยานของอิหร่านเป็นภัยคุกคามต่อการดำรงคงอยู่ของรัฐยิว

ผู้นำอิสราเอลคนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล อาวิคดอร์ ลีเบอร์แมนผู้ยึดแนวแข็งกร้าวก็เปลี่ยนน้ำเสียงไปเช่นกัน นายลีเบอร์แมนกล่าวทางสถานีโทรทัศน์ยิวช่องหนึ่งว่า เขาหวังว่าคงจะไม่มีความจำเป็น จะที่ต้องโจมตีอะไร และว่าชาติต่างๆ ที่ประชุมกับอิหร่านจะใช้อำนาจหยุดยั้งความบ้าคลั่งของโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ แต่อิสราเอลกล่าวว่า ทางเลือกทั้งหมดยังเปิดอยู่และเจ้าหน้าที่อิสราเอล อธิบายเกี่ยวกับทัศนวิจารณ์ของรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เอฮุด บารัคว่าหมายถึงว่าอิสราเอลยังไม่ตกอยู่ในอันตรายชนิดที่หายสาบสูญไปเลย เพราะอิสราเอลมีวิธีที่จะต่อต้านการโจมตีใดๆ ของอิหร่านได้

นักรัฐศาสตร์ เอวราฮำ ดิสกินแห่งมหาวิทยาลัยฮีบรูในกรุงเจรูซาเล็มกล่าไว้ตอนนี้ว่า ถ้าสหรัฐ หรือ อิสราเอลเลือกทางเลือกด้านการทหาร อิสราเอลจะประสพความสูญเสียมากทีเดียวเพราะอยู่แนวหน้าและเพราะเหตุนั้นจึงอาจไม่มีทางเลือกอย่างอื่น นอกจากด้านการทหารมาขบแก้ปัญหา"

เวลาเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า พวกผู้นำของอิสราเอล ไม่คิดว่าจะดำเนินการโจมตีไปตามลำพังและต้องการรอดูว่า แรงกดดันของนานาประเทศ จะทำให้อิหร่านยอมระงับโครงการนิวเคลียร์ของตนได้หรือไม่?

นายดิสกินกล่าวว่า ในหมู่ผู้นำของอิสราเอลนั้น รู้สึกกันว่ารัฐบาลประธานาธิบดี โอบามาให้ความสนับสนุนอิสราเอลไม่มากเท่าสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีบุช

ส่วนนักวิเคราะห์ เมเอียร์ จาเวดานฟาร์ ผู้เกิดที่อิหร่านกล่าวที่กรุงเทลอาวีฟว่า มีเหตุผลอีกประการหนึ่งที่ทำให้อิสราเอลสงบปากสงบคำลง เกี่ยวกับแนวพินิจของพวกเขา

เขากล่าวว่า "เป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอิหร่านในปัจจุบันไม่เข้มแข็งอย่างที่คนคิดกัน อีกวิสัยหนึ่งก็คือรัฐมนตรีกลาโหมบารัคตระหนักในข้อเท็จจริงที่ว่ายิ่งอิหร่านถูกคุกคามมากเท่าไหร่ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้นำอิหร่านมากขึ้นเท่านั้น"

นอกจากนี้ อิสราเอลยังเป็นห่วงเรื่องภาพลักษณ์ของตนเองด้วย เพราะถูตกนานาประเทศกล่าวหาว่าทหารยิวก่อกรรมทำสิ่งที่มิชอบมิควรในช่วงเวลา 22 วันที่อิสราเอลโจมตีพวกอิสลามผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงย่านฉนวนกาซ่าเมื่อต้นปีนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า พวกผู้นำของอิสราเอล มีเหตุผลในการวิตกห่วงใยว่าการดำเนินการของพวกเขาอาจจะโดนตรวจสอบอย่างละเอียด ถ้ารีบเร่งปฏิบัติการครั้งใหม่ต่ออิหร่าน


XS
SM
MD
LG