ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณสุทธา โกเมนกุล นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ สะท้อนมุมมองของเด็กไทยรุ่นใหม่ ในอเมริกา


ปัจจุบันมีคนไทยรุ่นใหม่จำนวนมาก ที่เกิดและเติบโตในอเมริกา แต่มีความผูกพันกับเมืองไทย และต้องการจะเรียนรู้ ตลอดจนเผยแพร่ความเป็นไทยให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ และเข้าใจ

หนึ่งในนั้นคือคุณสุทธา โกเมนกุล หรือคุณเบน ชายหนุ่มวัย 33 ปีซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เมื่อเร็วๆ นี้ คุณทรงพจน์ สุภาผล ของวีโอเอ ภาคภาษาไทย ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณเบนถึงมุมมองที่มีต่อประเทศไทย และเด็กอเมริกันเชื้อสายไทยรุ่นใหม่ โดยคุณเบนเล่าให้ฟังว่าตนเองเริ่มหันมาสนใจเรื่องของคนไทย และประเทศไทยเมื่อช่วงเป็นวัยรุ่น แต่ติดขัดที่สื่อสารภาษาไทยได้ไม่ดีนัก จึงเริ่มศึกษาเรียนรู้ภาษาไทยด้วยตัวเอง

และด้วยความสนใจอย่างลึกซึ้งต่อความเป็นไทย ต่อมาคุณเบนจึงตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมไทย แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้

โครงการของสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ มีหลายโครงการ ล่าสุดมีโครงการที่ ชื่อว่า 77 Live ซึ่งเป็นการรวบรวมคนอเมริกันเชื้อสายไทยรุ่นใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสารมวลชนมาทำรายการโทรทัศน์ร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้แก่เด็กไทยในอเมริกา และช่วยฝึกฝนคนรุ่นใหม่ในการทำงานด้านสื่อมวลชน

รายการ 77Live เริ่มออกอากาศทางเคเบิลทีวีที่รัฐแคลิฟอร์เนียไปแล้ว ซึ่งเสียงตอบรับกลับมานั้น คุณเบนบอกว่าดีพอสมควร แต่ก็ยังต้องมีการพัฒนาปรับปรุงต่อไป

และเมื่อถามถึงศักยภาพของเด็กไทยในปัจจุบัน นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ผู้นี้เชื่อว่า หากมีการสนับสนุนที่ดี คนไทยสามารถทำงานต่างๆ ได้ไม่แพ้คนต่างชาติแน่นอน

รับฟังบันทึกการสัมภาษณ์จากคุณทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG