ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มประเทศ G-20 อาจได้รับมอบหมายให้ประสานงานเศรษฐกิจโลกแทนกลุ่ม G-8


คาดว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะประกาศว่าประเทศกลุ่มจี-20 ซึ่งรวมถึงอินเดีย จีน อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้จะทำหน้าที่ในการประสานเศรษฐกิจโลกแทนกลุ่มจี-8

ประเทศในกลุ่มจี-8 นั้นเป็นประเทศที่เศรษฐกิจเจริญมากกว่า ที่อยู่ทางภาคพื้นอเมริกาเหนือ ยุโรป ญี่ปุ่น และรัสเซีย นักเศรษฐศาสตร์ทางเอเชียกล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้สะท้อนภาพให้เห็นว่าพลังเศรษฐกิจของเอเชียกำลังเข้มแข็งยิ่งขึ้น และเวลาเดียวกันก็ทำให้เอเชียต้องเข้าไปมีส่วนรับผิดชอบมากขึ้นเช่นกัน

นักเศรษฐศาสตร์ทางเอเชียกล่าวว่า การมอบหมายให้ประเทศกลุ่มจี-20 ซึ่งประกอบด้วยประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเจริญ และที่กำลังลืมหน้าอ้าปากให้ทำหน้าที่ประสานด้านเศรษฐกิจของโลก จะก่อให้เกิดผลกระทบโดยทันทีน้อย

คุณ ฮาดี โซซาสโตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่งศูนย์ยุทธศาสตร์ และวิเทศคดีศึกษาที่กรุงจาร์กาต้ากล่าวว่าเรื่องข้างต้น จะไม่ทำให้ดุลยภาพของพลังเศรษฐกิจในโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าตกตะลึง

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นั้นกล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ระเบียบวาระของประเทศกลุ่ม จี-20นั้นยังคงโดนประเทศในยุโรปที่ใหญ่โตกว่า และสหรัฐอเมริกาครอบงำอยู่ เอเชียตะวันออกยังมิได้แสดงสิทธิของตน”

หัวหน้าคณะเศรษฐกรแห่งหอการค้าฮ่องกง เดวิด โอเรียร์ กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงที่ว่านั้น สะท้อนภาพให้เห็นถึงพลังเศรษฐกิจที่เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ของจีน และของประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ในระยะสั้น ผมมองไม่เห็นว่า เรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายอะไร แต่เมื่อมองระยะยาว นั่นเป็นการยอมรับว่า เศรษฐกิจของจีนขณะนี้ว่าใหญ่โตมากๆ และควรเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตัดสินใจ สำหรับโครงสร้างทางการเงินและทางเศรษฐกิจของโลก”

กลุ่มจี-20นี้ ตั้งขึ้นในฐานะเป็นที่ปรึกษาระดับรัฐมนตรี เมื่อปีพุทธศักราช 2542 หลังจากเกิดวิกฤติการณ์การเงินทางเอเชีย ผู้นำของกลุ่มจี-20มาประชุมกันครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วนี่เอง

ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ร้องอุทธรณ์ว่าการจัดการผิดพลาดในด้านกฎระเบียบทางการเงินในประเทศใหญ่ๆ ที่เจริญแล้วทำให้เกิดวิกฤติการณ์ ซึ่งยังผลเสียหายแก่เศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้น และว่าพวกตนควรมีส่วนมีเสียงในด้านวิธีการปฏิบัติงาน ของระบบการเงินโลกนั้นมากขึ้น

บทบาทที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้ประเทศภาคีของกลุ่มจี-20 ต้องร่วมมือต่อไปแม้แต่ในช่วงหลังจากวิกฤติการณ์การเงินโลกยุติลงแล้วเสียด้วยซ้ำไป กลุ่มจี-20 ยังตกลงให้ประเทศกำลังพัฒนามีเสียงมากขึ้นในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งดูสอดส่องระบบการเงินโลก

นักเศรษฐศาสตร์ ฮาดี โซซาสโตร กล่าวว่าความรับผิดชอบใหม่มาพร้อมกับอำนาจใหม่

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “มีการคาดหวังกัน เกี่ยวกับประเทศอย่างเช่นจีน และอินเดียมากเหลือเกินว่าเพราะสมรรถนะทางเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ และเพราะขนาดของเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้น ประเทศเหล่านั้น จึงควรดำเนินงานช่วยเศรษฐกิจโลกให้มากยิ่งขึ้น”

เขากล่าวด้วยว่า ประเทศทางเอเชียจะโดนกดดันมากยิ่งขึ้น ให้ดำเนินการเกี่ยวกับปัญหาต่างๆอย่างเช่นการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน การลดเงินอุดหนุนด้านเชื้อเพลิง และเลิกนโยบายปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าของตน


XS
SM
MD
LG