ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบามา กล่าวปราศรัยด้านนโยบาย ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ


ในการปราศรัยด้านนโยบายต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ องค์การสหประชาชาติเป็นครั้งแรกประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะเริ่มบทตอนใหม่ ในความร่วมมือระหว่างประเทศ หลังจากที่มีความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นกับองค์การนี้มาหลายปี

ประธานาธิบดี Obama ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะดำเนินงานอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อให้มีสันติภาพในตะวันออกกลาง และจะมีการดำเนินงานทางการทูตกับเกาหลีเหนือ และอิหร่าน เพื่อแก้ปัญหาเรื่องโครงการปรมาณูของประเทศทั้งสอง

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ารับหน้าที่มา 9 เดือน รัฐบาลสหรัฐชุดนี้ทำงานกับเรื่องต่างๆ หลายเรื่องที่เป็นปัญหาในสัมพันธภาพระหว่างสหรัฐ กับองค์การสหประชาชาติในสมัยรัฐบาลชุดก่อน แต่ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า สหรัฐไม่อาจจะแก้ปัญหาของโลกได้โดยลำพัง และจำเป็นที่ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ จะต้องเข้ามาช่วยกันจัดการปัญหาท้าทายต่างๆ ของโลก รวมทั้งเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการไม่แพร่อาวุธปรมาณูประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า การดำเนนินงานแก้ปัญหาต่างๆ ของโลกนั้น ไม่อาจเป็นภาระของสหรัฐแต่ผู้เดียว และบรรดาผู้ที่เคยวิพากษ์ตำหนิว่ากล่าวอเมริกาว่า ลงมือทำแต่ผู้เดียวนั้น จะยืนดูอยู่เฉยๆ รอให้อเมริกาแก้ปัญหาของโลกแต่โดยลำพังไม่ได้ และตอนนี้เป็นเวลาที่ทุกประเทศทุกฝ่ายทั่วโลก จะต้องมีส่วนร่วมกันรับผิดชอบในการดำเนินงานรับมือกับปัญหาท้าทายต่างๆ ของโลก

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า สหรัฐจะดำเนินงานต่อไป ตามแนวทางแก้ปัญหาตะวันออกกลาง ที่จะให้มีสองประเทศอธิปไตยคือ อิสราเอลกับปาเลสไตน์อยู่เคียงข้างกันอย่างสันติ และว่าประเทศสมาชิกอื่นๆ ขององค์การสหประชาชาติ ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานเพื่อสันติภาพ ในตะวันออกกลางด้วย ไม่ใช่สนับสนุนแต่เพียงวาจาเท่านั้น ในวันก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีโอบามาจัดให้ผู้นำของอิสราเอล และของปาเลสไตน์ได้พบปะกันที่นครนิวยอร์ค

ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งเป็นประธานการประชุมวาระพิเศษ ของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ในวันพุธในเรื่องการปลดอาวุธปรมาณูกล่าวว่า การดำเนินงานด้านปรมาณูของอิหร่าน และของเกาหลีเหนือกำลังคุกคามอันตราย ที่โลกจะเลื่อนไหลสู่การแพร่อาวุธปรมาณูอย่างควบคุมไม่ได้ และว่ารัฐบาลสหรัฐมีพันธกรณีที่จะดำเนินงานทางการทูต เพื่อแก้ปัญหาน่าวิตกเกี่ยวกับความหมายมาดปรารถนาของประเทศทั้งสองที่จะมีอาวุธปรมาณู ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาคมโลก จะต้องเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานแก้ปัญหานี้

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า หากอิหร่าน และเกาหลีเหนือยังคงดำเนินการ เพื่อจะมีอาวุธปรมาณูต่อไป ซึ่งจะเป็นการนำไปสู่การแข่งขันด้านอาวุธปรมาณูในทั้งเอเชียตะวันออก และในตะวันออกกลางแล้ว โลกจะต้องร่วมกันแสดงให้เห็นว่า กฏหมายระหว่างประเทศไม่ใช่เป็นเพียงคำมั่นสัญญาที่ว่างเปล่า

ประเทศภาคีถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 5 ประเทศ คือ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย อังกฤษ และสหรัฐ ร่วมกับเยอรมันนี จะประชุมกับผู้แทนของอิหร่านในวันที่ 1 ตุลาคมนี้


XS
SM
MD
LG