ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ เศรษฐกิจเอเชียจะฟื้นตัวได้ดีกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก


นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจเอเชียจะฟื้นตัว จากวิกฤติการณ์ทางการเงินทั่วโลกได้ดีกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก

เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ ADB กล่าวว่า การที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ ในเอเชียดำเนินการตอบสนองวิกฤติการณ์โลกอย่างรวดเร็ว ป้องกันมิให้การเติบโตของระบบเศรษฐกิจโดยรวม กลับต้องลดลงเป็นอย่างมาก แต่ที่ลดลงมากคือการส่งออกจากเอเชีย เนื่องเพราะภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น

ADB กล่าวว่า มาตรการที่รัฐบาลในเอเชียดำเนินไป คือ เพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล ลดภาษี และปล่อยให้กู้เงินได้ง่ายขึ้น สนับสนุนการบริโภคและการลงทุน

นาย Lee Jong-wha นักเศรษฐศาสตร์ระดับหัวหน้าของ ADB กล่าวว่า ได้ปรับตัวเลขพยากรณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ย ในหมู่ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจาก 3.4% ขึ้นเป็น 3.9% ส่วนหนึ่งมาจากการที่อัตราการโตทางเศรษฐกิจในจีน อินเดีย และเอเชียใต้แข็งขันกว่าที่ ADB คาดไว้

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้กล่าวว่า ภูมิภาคนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มีความยืดหยุ่นมากกว่าที่คาดไว้ มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในหมู่ประเทศกำลังพัฒนาอยู่ตลอดเวลา แม้เศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะตกต่ำ และประเทศเหล่านี้ จะก้าวพ้นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำล้ำหน้าส่วนอื่นๆ ของโลก

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB เตือนไว้ด้วยว่า จะต้องระวังปัญหาความเสี่ยงในเรื่องราคาน้ำมัน และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศอุตสาหกรรม ที่ยังยืดเยื้ออยู่

แต่ที่สำคัญก็คือ รัฐบาลในเอเชียจะต้องคาดการณ์ให้ดีว่า จะยุติการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้เมื่อไหร่

นักเศรษฐศาสตร์ Lee Jong-wha ของ ADB กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ ละเอียดอ่อนมากสำหรับเศรษฐกิจในเอเชีย เพราะไม่ควรระงับการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนที่การฟื้นตัวจะยืนหยัดอยู่ได้ แต่ถ้าใช้มาตรการดังกล่าวนานเกินไป ก็ไม่ได้ และอาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้นได้อีก

คาดว่าเอเชียใต้จะโตในอัตรา 5.6% ในปีนี้ สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 4.8% ในขณะที่อินเดียและบังคลาเทศจะโตในอัตรา 6%

แต่สำหรับเศรษฐกิจในเอเชียอาคเนย์นั้น ADB บอกว่าต้องรอปีหน้า เพราะปีนี้ ADB คาดว่า การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอินโดนีเซีย และเวียตนาม จะหักกลบลบกับการหดตัวในสิงคโปร์ ประเทศไทย และมาเลย์เซีย สำหรับปีหน้า ADB คาดว่า เอเชียอาคเนย์โดยรวมจะโตในอัตรามากกว่า 4%

นักเศรษฐศาสตร์ ADB กล่าวเตือนอีกครั้งหนึ่งว่า เอเชียทั้งภูมิภาค จะต้องหาทางเลือกสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ มาแทนที่การส่งออก เพราะความต้องการสินค้าจากประเทศอุตสาหกรรม จะยังไม่ฟื้นตัวได้มากพอในเร็วๆ นี้ ในขณะที่ความต้องการภายในประเทศ ของบรรดาเศรษฐกิจเอเชียยังไม่เติบโตมากพอที่จะชดเชยได้



XS
SM
MD
LG