ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุใดความหลงไหลในทองคำของชาวอินเดีย จึงลดลงไป?


อินเดียเป็นประเทศที่ใช้ทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตอนนี้ความหลงไหลทองคำในอินเดีย กำลังลดลง

ฤดูกาลงานเทศกาลใหญ่ๆ และงานแต่งงานในอินเดีย กำลังจะเริ่มในอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ ในช่วงนี้ของแต่ละปี มักเป็นช่วงที่ร้านค้าทองขายดิบขายดี มีลูกค้าคึกคัก แต่ในปีนี้ไม่ค่อยมีลูกค้ามาชมเครื่องประดับทองคำกันมากนัก เจ้าของร้านทองร้านหนึ่งในกรุงนิวเดลลีบอกว่า จำนวนลูกค้าลดลงราวครึ่งหนึ่งเทียบกับเมื่อปีก่อน ขณะที่ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจหดตัวทั่วโลกทำให้คนลดการใช้จ่ายลง

เจ้าของร้านทองผู้นั้นกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจมีผลกระทบถึงธุรกิจของเขาอย่างมาก ในช่วงเศรษฐกิจหดตัวนี้ ราคาสินค้าอย่างอื่นอาจลดลง อย่าง รถยนตร์ และเครื่องอีเล็กทรอนิกส์ แต่ทองคำมีราคาสูงขึ้น และขณะที่ราคาทองคำขึ้นสูงถึงออนซ์ละ 1,000 ดอลล่าร์ซึ่งเป็นราคาสูงสุดสำหรับโลหะมีค่านี้ในเวลา 18 เดือน บรรดาผู้ค้าคาดกันว่า ความต้องการจะลดลงอย่างมากในช่วงเทศกาลสำคัญ และฤดูกาลมงคลสมรสในอินเดีย

สภาทองคำโลกกล่าวว่า ในครึ่งแรกของปีนี้ อินเดียซึ่งเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลก นำเข้าทองคำลดลง 26 % ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในเวลา 6 ปี

ความนิยมชมชอบทองคำในอินเดียนั้น มีต้นตอจากวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณี เครื่องประดับทองคำเป็นของขวัญในงานแต่งงาน ที่มอบให้แก่เจ้าสาว และถือกันว่า การให้ทองคำเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลทางศาสนาของฮินดูนั้น เป็นเครื่องหมายของโชคดี และมีธรรมเนียมการมอบทองคำเป็นของขวัญในโอกาศมงคลอื่นๆ อย่างเช่นในโอกาสที่เด็กเกิด เป็นต้น

ตอนนี้ ผู้ที่เข้าร้านทองมีแต่ลูกค้าที่ต้องซื้อ ทองสำหรับพิธีแต่งงานของลูกชาย หรือลูกสาวเท่านั้น เพราะตามธรรมเนียมนั้น การแต่งงานของชาวอินเดียจะต้องมีทองคำในพิธี และลูกค้าเหล่านั้นต้องลดงบประมาณ สำหรับการซื้อทองลงด้วยความจำเป็นทางเศรษฐกิจ

นอกจากนั้นการค้าทองยังถูกกระทบกระเทือน จากการที่แนวโน้มความนิยมในโลหะมีค่านี้กำลังเบาบางลงด้วย สิ่งบ่งบอกฐานะของคนในอินเดียตอนนี้ ไม่ใช่เครื่องประดับทองคำ หรือเครื่องเพรชพลอยอีกแล้ว แต่เป็นโทรศัทพ์มือถือราคาแพง iPod หรือผลิตภัณฑ์ดีไซเนอร์หรูหรายี่ห้อดัง

Ajay Mitra ผู้อำนวยการสำนักงานในอินเดีย ของสภาทองคำโลกกล่าวว่า คนตามเมืองใหญ่ๆ อย่างนครมุมไบและเดลลี ไม่ค่อยซื้อทองกันแล้ว และความต้องการทองคำในอินเดียกำลังไปอยู่ตามชนบทและเมืองเล็กๆ Ajay Mitra กล่าวว่าเกือบ 60 % ของการซื้อทองอยู่ในเขตชนบท ซึ่งเขาคิดว่าเป็นเพราะในชนบท ยังคงมีความใกล้ชิดกับแกนในของสังคมของอินเดีย ประชาชนจึงยังทำตามธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมา

แต่ในปีนี้ พื้นที่ชนบทกว้างขวางในอินเดีย ถูกกระทบกระเทือนจากความแห้งแล้ง ประชาชนมีรายได้ลดลง และราคาอาหารสูงขึ้น ทำให้คนต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ผู้อำนวยการสำนักงานในอนเดียของสภาทองคำโลกจึงเห็นว่า ความต้องการทองคำคงจะยังไม่สูงขึ้นมากนัก ในเวลา 6 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม จากการที่คนอินเดียชื่นชอบทองคำมาหลายศตวรรษ บรรดาร้านทองจึงตั้งความหวังกันว่า อีกไม่ช้าไม่นานคนก็จะหันกลับมาซื้อทองกันใหม่




XS
SM
MD
LG