ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสหรัฐฯ ผลักดันนโยบายปฏิรูปการดูแลสุขภาพประชาชน


ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวปราศรัยครั้งสำคัญ ต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาเมื่อต้นเดือนกันยายนเพื่อผลักดันนโยบายปฏิรูประบบบริการสุขภาพ โดยกล่าวว่าประชาชนเลือกตนให้มาเปลี่ยนแปลงและทำในสิ่งที่ยากลำบาก

การปฏิรูปนโยบายดูแลด้านสุขภาพเพื่อให้ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนที่ไม่มีการประกันสุขภาพได้รับบริการนี้นับเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ ของประธานาธิบดีโอบาม่ารองจากนโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวมองว่า การปฏิรูปเรื่องนี้จะลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวและช่วยแก้ปัญหางบประมาณขาดดุลย์ได้ แต่พรรครีพับริกันคัดค้านเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าจะต้องใช้เงินมาก และจะทำให้รัฐบาลเข้ามาก้าวก่ายในระบบเศรษฐกิจมากเกินไป ส่วนสมาชิกพรรคเดโมแครตเองก็ยังมีจุดยืนและความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ แต่อาจารย์ลารี่ ซาบาโตจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนียเชื่อว่า ผู้นำสหรัฐ คงเลิกความหวังที่จะพึ่งความร่วมมือจากพรรครีพับริกันแล้ว และหันมาระดมความสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครตแทน

นายนอร์แมน ออนสไตน์ นักวิเคราะห์ด้านการเมืองอีกคนหนึ่งชี้ว่า เดิมพันทางการเมืองของเรื่องนี้สูงมาก เพราะถ้าหากพรรคเดโมแครตซึ่งมีเสียงข้างมาก ในสภาไม่สามารถผลักดันให้สำเร็จได้ก็จะเป็นการส่งสัญญาณว่าทางพรรคล้มเหลว แต่นายนอร์แมน ออนสไตน์ เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้คงจะมีความคืบหน้าในเรื่องการปฏิรูปนโยบายนี้ ถึงแม้อาจจะไม่เป็นผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์ตามแบบที่ประธานาธิบดีโอบาม่าต้องการก็ตาม และว่าความล้มเหลวอาจส่งผลให้พรรคเดโมแครตต้องเสียที่นั่งในสภาจากการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในปีหน้าได้

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG