ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุนัขของประธานาธิบดี “First Dogs: American Presidents and Their Best Friends”


เรื่องของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐนั้น มีหลายแง่มุม และมีความเป็นมายาวนาน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐเลยทีเดียว

Roy Rowan ผู้ร่วมเขียนหนังสือเรื่องสุนัขของประธานาธิบดี "First Dogs: American Presidents and Their Best Friends" อ้างคำกล่าวของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ Calvin Coolidge ที่กล่าวไว้ว่า "คนที่ไม่ชอบสุนัข ไม่ควรจะได้เข้าไปอยู่ในทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์"

คุณ Roy บอกว่า ได้ค้นคว้าหาข้อมูลย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ และเชื่อว่า มีประธานาธิบดีสหรัฐเพียงสองสามคนเท่านั้น ที่ไม่มีสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยง

เริ่มต้นตั้งแต่ประธานาธิบดี George Washington ประธานาธิบดีคนแรก ซึ่งเลี้ยงสุนัขไว้หลายตัว นอกเหนือไปจากสัตว์เลี้ยงอื่นๆ สุนัขที่ชื่อดังที่สุดของประธานาธิบดี Washington คือ Sweetlips ซึ่งติดตามนายพล Washington ในสมัยนั้น เข้าสนามรบประกาศอิสรภาพจากการปกครองของอังกฤษ

นอกจากจะเป็นเพื่อนที่ดีของประธานาธิบดีแล้ว สุนัขบางตัวก็เข้าไปมีบทบาททางการเมืองได้ด้วย

คุณ Roy Rowan ผู้ร่วมเขียนหนังสือเรื่องสุนัขของประธานาธิบดี ยกตัวอย่างประธานิบดีบิล คลินตัน ซึ่งเมื่อเผชิญหน้ากับกรณีอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับนางสาว มอนิก้า ลูวินสกี้ ก็มีนาย บัดดี้ สุนัขพันธุ์ แลบราดอร์ สีช๊อคโกแล็ต มาเลี้ยงในทันทีเพื่อช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ คุณ Roy ถือว่า ในกรณีนี้ สุนัขถูกใช้เป็นอาวุธเบี่ยงเบนความสนใจของมวลชน

แต่คุณ Claire McLean ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดี บอกว่า สุนัขไม่ได้เป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมประเภทเดียวของประธานาธิบดี เธอเล่าว่า ในสมัยประธานาธิบดีจอห์น แอดัมส์ มีการเลี้ยงจรเข้ ประธานาธิบดีมาร์ติน แวน บิวเรน มีลูกเสือสองตัวใส่กรงตั้งไว้ที่สนามหญ้าในบริเวณทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ จนกระทั่งรัฐสภาบังคับให้ส่งเข้าสวนสัตว์ และประธานาธิบดีเฮาเวิร์ด แทฟต์ เลี้ยงวัวไว้ที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ และให้คนรีดนมวัวมาดื่มทุกวัน จนกระทั่งหมอประจำตัวประธานาธิบดีแทฟต์สั่งให้เลิกเลี้ยงวัว เพราะดื่มนมวัวทุกวันจนตัวอ้วนท้วนทีเดียว

แต่ในยุคสมัยใหม่นี้ คงจะไม่มีสุนัขตัวไหนได้รับความสนใจมากเท่ากับ Bo Obama สุนัขชอบน้ำ พันธุ์ปอร์ตุกีส ซึ่งอดีตวุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ มอบให้กับครอบครัวของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าเป็นของขวัญ


XS
SM
MD
LG