ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการธรรมในสวน หรือ สวนโมกข์แอลเอ โดย ดร. พระอาจารย์มหาจรรยา สุทธิญาโณ


ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ไกลเพียงใด วัดและพุทธศาสนา ยังคงเป็นแหล่งรวมใจของคนไทยอยู่เสมอ วันนี้คุณทรงพจน์ สุภาผล ของวีโอเอภาคภาษาไทยได้มีโอกาสเดินทางไปยังนครลอสแองเจลลิส และเข้าร่วมสังเกตุการณ์ในโครงการธรรมะในสวนหรือที่เรียกกันว่า สวนโมกข์แอลเอ ซึ่งจัดขึ้นโดย ดร.พระอาจารย์มหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญาในนครลอส แองเจลลีส และนำเรื่องราวของโครงการนี้มาเล่าสู่กันฟัง

ทุกเช้าวันเสาร์ที่บริเวณลานกว้างในสวน Griffith ใจกลางนครลอส แองเจลลีส บรรดาพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาชาวไทยหลายสิบคน จะนำข้าวปลาอาหารมาร่วมทำบุญและฟังธรรมกันที่สวนสาธารณะแห่งนี้ นับเป็นโครงการธรรมมะในสวนโครงการแรกในสหรัฐอเมริกา

ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญาในนครลอส แองเจลลีส เล่าถึงที่มาของโครงการธรรมมะในสวนนี้ว่า ท่านได้รับแรงบันดาลใจจากแนวทางการปฏิบัติ และการสั่งสอนธรรมมะในสวนโมกข์ จังหวัดสุราษฎ์ธานี หรืออาจจะเรียกโครงการนี้ว่า สวนโมกข์แอลเอก็คงจะไม่ผิด

และแม้จะอยู่ต่างบ้านต่างเมือง และห่างไกลจากศูนย์กลางทางพุทธศาสนา แต่พระอาจารย์มหาจรรยาก็ยังพยายามนำหลักปฏิบัติตามธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า มาปรับใช้กับพระสงฆ์ในวัดพุทธปัญญาอย่างเคร่งครัด และยังปฏิเสธแนวทางพุทธพาณิชย์ด้วย

คุณวีระ จัดแจง พุทธศาสนานิกชน ผู้เริ่มต้นโครงการธรรมะในสวน กับพระอาจารย์มหาจรรยาเป็นคนแรกๆ เล่าถึงที่มาของโครงการนี้ว่า อาจกล่าวได้ว่าโครงการธรรมะในสวนของวัดพุทธปัญญานี้คือโครงการริเริ่มโครงการแรก ซึ่งพระอาจารย์มหาจรรยา และผู้ริเริ่มโครงการคนอื่นๆ หวังว่าจะมีคนไทยตลอดจนชาวต่างชาติในนครลอส แองเจลลีสผู้เลื่อมใสในศาสนาพุทธมาเข้าร่วมมากขึ้นๆ เพื่อเข้ามาเรียนรู้และเข้าใจหลักธรรมของพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยผู้ไกลบ้าน และเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดในอเมริกา ได้มีโอกาสสัมผัสวิถีพุทธในธรรมชาติซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของการเรียนรู้วิถีแห่งความเป็นไทย


XS
SM
MD
LG