ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเตรียมรับมือ กับเหตุการณ์แผ่นดินไหว ของอินโดนีเซีย


ขณะที่การค้นหาศพผู้เสียชีวิต เนื่องจากการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คงดำเนินต่อไป ชาวกรุงจาร์กาต้ากำลังคิดกันว่า ถ้าเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงกว่านี้ กรุงจาร์กาต้าจะเสี่ยงต่ออันตรายมากยิ่งขึ้นกว่านี้หรือไม่? ทั้งๆ ที่กรุงจาร์กาต้าไหวสะเทือนอย่างรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ากรุงจาร์กาต้าคงจะไม่น่าประสพความเสียหายอย่างใหญ่หลวงนัก

แผ่นดินไหวทำให้กรุงจาร์กาต้าสั่นสะเทือนมาหลายหนแล้ว แต่บางคนคิดว่าแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 2 เดือนนี้ไม่ใช่ธรรมดาเลย

ความแรงของแผ่นดินไหว ซึ่งทำให้กรุงจาร์กาต้าไหวสะเทือนนานกว่าหนึ่งนาที ทำให้คนต้องเข้าโรงพยาบาลสิบแปดคน บางคนได้รับบาดเจ็บขณะที่หลบหนีออกไปจากอาคาร

แต่กรุงจาร์กาต้าซึ่งมีประชากรหนาแน่นนี้ นับว่าเคราะห์ยังดีกว่าบริเวณส่วนมากของอินโดนีเซีย เนื่องจากว่ามิได้ตั้งอยู่ตามแนวหินที่หักหรือเคลื่อนลง นักธรณีวิทยาคิดว่าทางกรุงจาร์กาต้าคงแค่รู้สึกถึงผลกระทบของแผ่นดินไหว ซึ่งมีศูนย์กลางห่างจากที่นั่นเกินหนึ่งร้อยไมล์ขึ้นไปเท่านั้น

คุณเฟาชี ผู้อำนวยการของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา และธรณีฟิสิกส์แห่งอินโดนีเซียกล่าวว่าการเกิดแผ่นดินไหวไม่น่าจะทำให้กรุงจาร์กาต้าประสพความวิบัติ คุณเฟาชีกล่าวด้วยว่าผู้คนจำนวนมากตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจำเป็นจะต้องรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อสอนให้ประชาชนทราบว่าจะปฏิบัติอย่างไรเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

ทางกรุงจาร์กาต้ามีกฎว่า อาคารตั้งแต่สี่ชั้นขึ้นไปจะต้องทนทานแผ่นดินไหวที่มีความแรง 7 บนมาตร์ริคเตอร์ได้

ส่วนคุณ อาดัง ซูราห์มาน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเกี่ยวกับแผ่นดินไหว แห่งสถาบันเทคโนโลยีบันดุงกล่าวว่าอาคารสูงหลายๆ ชั้นในกรุงจาร์กาต้านั้น สร้างแบบที่ให้ทนทานเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์เรียกกันว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นห้าร้อยปีครั้งนั้นได้ และว่าที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวหรือสองชั้นนั่นแหละล่อแหลมต่อความวิบัติมากที่สุด ในที่อย่างเช่นอินโดนีเซีย อาคารแบบนั้นนั่นแหละที่ชาวอินโดนีเซียส่วนมากอาศัยอยู่ และเมื่อเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงชาวอินโดนีเซียที่อาศัยอยู่ตามอาคารเหล่านั้น จะเสียชีวิตอยู่บ่อยๆ

ผู้ที่เสียชีวิตเนื่องจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนใหญ่เสียชีวิตเนื่องจากการที่แผ่นดินไหวทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม ซึ่งเป็นเหตุให้หินก้อนใหญ่ๆ ขนาดเท่ารถบรรทุกกลิ้งลงมาทะลายบ้านเรือนในหมู่บ้านชิกังกาเร็งไปสิบกว่าหลัง ราษฎรของหมู่บ้านแห่งนั้นทียังหายสาบสูญไป มีจำนวนสามสิบกว่าคน รัฐบาลอินโดนีเซียกะประมาณว่า ประชาชนผู้ไร้ที่อยู่เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีจำนวนอาจถึง 88,000 คน


XS
SM
MD
LG