ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การพบหารือระหว่างสหรัฐ และเกาหลีใต้ เรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ กำลังใกล้จะเสร็จสิ้นลง


การพบหารือระหว่างสหรัฐ และเกาหลีใต้เกี่ยวกับเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ กำลังใกล้จะเสร็จจสิ้นลง โดยทั้งสองฝ่ายแสดงท่าทีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่าจะต้องธำรงรักษาการเจรจาระหว่างหกชาติซึ่งดำเนินมาหกปีแล้วไว้ต่อไป

ผู้แทนระดับอาวุโสของสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องเกาหลีเหนือ สตีเฟน บอสเวิร์ธออกมาจากที่ที่เขาประชุมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ณ กรุงโซลโดยยืนกรานถึงเจตนารมณ์ของสหรัฐที่ว่า ขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต้องยุติลง

คุณสตีเฟน บอสเวิร์ธ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "การเจรจากับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ได้ผลดีมาก เราตกลงกันได้อย่างเต็มที่ว่าความสนใจหลักของเรายังอยู่ ที่เรื่องการปลอดนิวเคลียร์ และการตรวจสอบโดยสมบูรณ์"

เขาอยู่ที่กรุงโซลมาตั้งแต่วันศุกร์ โดยพบหารือกับบรรดาเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ รวมทั้งผู้เจรจาด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ วี วุง-ลัค และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมสองเกาหลี เหียน อิน-แต็ก ด้วย

ทั้งสองฝ่ายแสดงความวิตกเกี่ยวกับถ้อยแถลงของเกาหลีเหนือ เมื่อวันศุกร์ที่ว่าเกาหลีเหนือยังคงสกัดพลูโตเนียมจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้แล้วต่อไป สำหรับนำมาใช้ทำอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือระบุด้วยว่า ตนดำเนินการเพิ่มคุณภาพของยูเรเนียมถึงขั้นสุดท้ายแล้ว และมีวิสัยว่าจะทำให้มีกระบวนการแบบที่สอง ซึ่งเกาหลีเหนือจะใช้ในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือปฏิเสธเรื่องที่สหรัฐกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือมีโครงการเพิ่มคุณภาพของยูเรเนียมอย่างลับๆ มาจนถึงปีนี้

ผู้แทนระดับอาวุโสของสรัฐเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ สตีเฟน บอสเวิร์ธ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับเรื่องโครงการเพิ่มคุณภาพของยูเรเนียม และอาจจะได้ยินได้ฟังเรื่องนี้อีก

คุณ สตีเฟน บอสเวิร์ธนำนโยบายของรัฐบาลชุดประธานาธิบดี บารัค โอบามา มากล่าวซ้ำว่า สหรัฐเต็มใจจะเจรจาตัวต่อตัวกับเกาหลีเหนือ แต่จะทำเช่นนั้นภายในกรอบของการเจรจาระหว่างหกฝ่ายซึ่งมีจุดมุ่งที่จะยุติขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อันเป็นการเจรจาที่เริ่มทำกันมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2546 นั้นเท่านั้น

เกาหลีเหนือประกาศมาหลายครั้งแล้วว่า การเจรจาดังกล่าวล่มสลายไปแล้ว และตนเต็มใจจะเจรจากับสหรัฐเท่านั้น ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ด้วยกัน สหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวว่าจะหมั่นนำบทลงโทษต่อเกาหลีเหนือ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมาใช้ หลังจากเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สอง ในประวัติศาสตร์ของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนพฤษภาคม


XS
SM
MD
LG