ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น จะดำเนินนโยบายต่างประเทศไปในทิศทางไหนบ้าง?


โลกกำลังจับตาดูว่า นาย Yukio Hatoyama (ยูกิโอะ ฮัตโทยาม่า) ผู้ที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น จะดำเนินนโยบายต่างประเทศไปในทิศทางไหนบ้าง

มีสัญญาณบ่งระบุไว้บ้างแล้วว่า ญี่ปุ่นอาจจะกระชับความสัมพันธ์กับเอเชียตะวันออก ให้ใกล้ชิดสนิทสนมมากขึ้น ในขณะที่จะผ่อนคลายความผูกพันกับสหรัฐ

นาย Yukio Hatoyama ผู้ที่คาดกันว่าจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า สิ่งหนึ่งที่จะทำ คือจะเลิกให้ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องการเติมน้ำมันเรือรบในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประชาคมนานาชาติ ที่จะสร้างเสถียรภาพในแอฟกานิสถาน

นาย Ian Kelly โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า วอชิงตันจะรอดูก่อนว่า ญี่ปุ่นจะตัดสินใจในเรื่องการส่งทหาร ไปช่วยความพยายามของฝ่ายแนวร่วมพันธมิตรในแอฟกานิสถานอย่างไร และว่าแอฟกานิสถานที่มีเสถียรภาพ และเจริญรุ่งเรือง เป็นประโยชน์ต่อประชาคมนานาชาติโดยรวม รวมทั้งญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม แต่ละประเทศจะต้องตัดสินใจเองว่าจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้ได้ดีที่สุดอย่างไร และว่า สหรัฐยินดีที่จะร่วมมือทำงานกับรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่น รวมทั้งการหารือกันว่าญี่ปุ่นจะมีบทบาทอย่างไรได้บ้าง ก็จะต้องรอดูกันต่อไปอีกสักสองสามเดือนก่อน

ศาสตราจารย์ Tomohiko Taniguchi ของมหาวิทยาลัย Meiji กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีนาย Hatoyama เป็นหัวหน้าพรรค เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐไม่มีความสำคัญต่อนโยบายต่างประเทศของญี่ปุ่นมากเท่ากับรัฐบาลอนุรักษ์นิยม ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง

นักวิชาการชาวญี่ปุ่นผู้นี้กล่าวว่า นักการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์หลายคนเชื่อว่า จะต้องลดกำลังทหารอเมริกันในญี่ปุ่นลงไปอีก และยังกำลังคิดจะลดงบประมาณ สำหรับการสนับสนุนทหารอเมริกันในประเทศลงอีกด้วย

สหรัฐมีทหารประจำการอยู่ในญี่ปุ่นประมาณห้าหมื่นคน และวอชิงตันได้กล่าวไว้ว่า จะไม่กลับไปรื้อข้อตกลงที่ทำกันเมื่อเร็วๆ นี้ในเรื่องฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่นมาเจรจากันใหม่

นาย Jeffrey Kingston ผู้อำนวยการโครงการเอเชียศึกษาของมหาวิทยาลัย Temple วิทยาเขตกรุงโตเกียว ให้ความเห็นว่า ในยุคสมัยที่โลกกำลังแตกออกเป็นหลายขั้ว และสหรัฐมีประธานาธิบดี Barack Obama อยู่นี้ สหรัฐจะร้องขอความช่วยเหลือจากประเทศพันธมิตร และจะถามญี่ปุ่นอย่างแน่นอนว่า ญี่ปุ่นเต็มใจจะทำอะไรได้บ้าง

นักวิเคราะห์ Jeffrey Kingston กล่าวต่อไปว่า ญี่ปุ่นไม่ควรจะสาธยายถึงสิ่งที่ทำไม่ได้ ที่ไม่พร้อมที่จะทำ หรือที่รัฐธรรมนูญของประเทศห้ามไม่ให้ทำ แต่ควรจะบอกว่า จะสามารถทำอะไรได้บ้าง

โลกอาจจะต้องรออีกสักระยะหนึ่งก่อนที่ญี่ปุ่น จะประกาศนโยบายระหว่างประเทศของตนออกมา แนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของนาย Hatoyama เท่าที่แล้วมา เป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจภายในประเทศเกือบทั้งสิ้น และคาดว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตก้าวหน้าจะเป็นประเด็นสำคัญของรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ในปีแรก

XS
SM
MD
LG