ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่วยให้ข้าราชการอินเดีย เปลี่ยนแปลงนิสัยความไม่ตรงต่อเวลา


ข้าราชการของอินเดียนั้น มีกิตติศัพท์เรื่องความไม่ตรงต่อเวลามานานแล้ว แต่ปัจจุบัน นิสัยเดิมๆที่ว่านี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป เมื่อมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เป้าหมายก็เพื่อสนับสนุนให้พนักงานของรัฐมาทำงานตรงต่อเวลามากขึ้น โดยเริ่มใช้แล้วที่กระทรวงกิจการภายในประเทศของอินเดีย

ข้อความที่ส่งถึงบรรดาข้ารัฐการในอินเดียว่า ให้มาทำงานตรงเวลา มาจากกระทรวงกิจการภายในของอินเดีย รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในอินเดีย นาย P. Chidambaram เดินทางมาถึงสำนักงานในกรุงนิวเดลลีตอน 9 โมงเช้า และแทนที่จะใช้วิธีตอกบัตรเข้าทำงานเหมือนกระทรวงอื่นๆ ท่านรัฐมนตรีกลับวางนิ้วชี้ลงบนเครื่องตรวจสอบทางชีวสถิติ Biometric Scanner เพื่อลงเวลาเข้าทำงาน และเวลาออกจากที่ทำงาน เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆของกระทรวงกิจการภายในอินเดียอีกหลายพันคน โดยมีกฎว่าหากเจ้าหน้าที่คนไหนมาสายเกิน 10 นาที 3 ครั้งต่อเดือน จะนับเป็นวันลา 1 วัน

การนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงลักษณะการเข้างานแบบมาช้า-กลับเร็ว ที่ปฏิบัติมานับสิบปี จนดูเหมือนจะกลายเป็นวัฒนธรรมที่เลื่องลือของข้ารัฐการในอินเดียไปแล้ว ซึ่งรัฐมนตรี P. Chidambaram คาดหวังว่าการปรับเปลี่ยนนิสัยให้ตรงต่อเวลานั้น จะไม่ได้หยุดอยู่แค่ในกลุ่มพนักงานของรัฐเท่านั้น

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในอินเดียหวังว่า ประชาชนทั่วไปของอินเดียจะซึมซับเจตนา และจุดประสงค์ของการเปลี่ยนแปลงนิสัย ให้มาทำงานตรงต่อเวลาด้วย ท่านรัฐมนตรียังแสดงความเข้าใจถึงเรื่องการยืดหยุ่นเวลาการทำงาน โดยบอกว่าจะมีการผ่อนปรนบ้าง แต่เป็นไปในลักษณะที่หากมาสาย 10-15 นาที ก็ต้องทำงานเลิกช้าไปอีก 10-15 นาทีเช่นกัน

การมาทำงานตรงต่อเวลาของเจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการภายในอินเดีย หมายถึงประชาชนหลายพันคนไม่ต้องอดทนเข้าแถวรอเจ้าหน้าที่เริ่มทำงาน และเพิ่มความรวดเร็วในกระบวนการทำเอกสารต่างๆของรัฐบาล เช่น หนังสือเดินทาง ได้อีกด้วย ทางกระทรวงกิจการภายในอินเดียหวังว่าหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาลจะนำระบบนี้มาใช้ ซึ่งจะช่วยลดความล่าช้าในการทำงานไปได้มากทีเดียว

อย่างไรก็ตาม นักสังคมวิทยาบางคนชี้ว่า ไม่ยุติธรรมที่จะกล่าวหาว่า บรรดาพนักงานของรัฐเท่านั้นที่ชอบเข้างานสาย เพราะไม่ว่าจะในส่วนของรัฐบาล หรือสังคมทั่วไปในอินเดียก็พบเห็นการผิดเวลาอยู่เป็นประจำ เป็นเรื่องปกติที่รถไฟหรือรถโดยสารจะมาไม่ตรงเวลา และไม่ใช่เรื่องใหญ่ในอินเดียที่ใครมีนัดสำคัญแล้วจะมาช้า บรรดาแขกเหรื่อส่วนใหญ่ก็ไม่ใคร่จะอนาทรร้อนใจ หากไปงานเลี้ยงสายหลายๆ ชั่วโมง ในขณะที่งานแต่งงานหรืองานอื่นๆ ก็มักจะเริ่มต้นช้ากว่าเวลานัดหมายจริงอยู่เสมอ จึงมีคำแนะนำซึ่งเป็นที่ทราบกันดี ในหมู่นักธุรกิจชาวต่างชาติที่เดินทางมายังอินเดียว่า พยายามอย่ากำหนดนัดหมายหลายรายการ ในแต่ละวัน เพราะแต่ละนัดหมายนั้นมีแนวโน้มว่าจะต้องสายอย่างแน่นอน


XS
SM
MD
LG