ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางรถไฟลอยฟ้าเก่าแก่ในนครนิวยอร์ค กำลังถูกนำกลับมาใช้ใหม่แล้ว เพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง


ทางรถไฟลอยฟ้าเก่าแก่ในนครนิวยอร์ค กำลังถูกนำกลับมาใช้ใหม่แล้ว แต่ไม่ได้ใช้เพื่อขนส่งปศุสัตว์เหมือนในอดีต เพราะได้มีการปรับปรุงพื้นทื่ เพื่อเนรมิตให้ทางรถไฟเก่ากลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าใจกลางนครแมนฮัตตัน เป้าหมายเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง และกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจของนิวยอร์ค

โครงการสวนสาธารณะลอยฟ้าที่ว่านี้มีชื่อว่า Highline ซึ่งเป็นการนำทางรถไฟเก่าที่เคยใช้ขนส่งปศุสัตว์ มาปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว สำหรับเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางความอีกทึกวุ่นวายของมหานครนิวยอร์ค ในพื้นที่เปิดโล่ง รับลมโชยขนาบข้างด้วยตึกรามบ้านช่องที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงฆ่าสัตว์ สำหรับรถไฟขบวนสุดท้าย ที่วิ่งบนรางรถไฟเส้นนี้คงต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1980 หรือเกือบ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นรถไฟขนส่งไก่งวงแช่แข็ง มายังแถบทางใต้ของเกาะแมนฮัตตัน – บรรดาชาวเมืองนิวยอร์ค และนักท่องเที่ยวต่างชื่นชมแนวคิดนี้ และเด็กๆ บางคนตื่นเต้นที่จะได้เห็นหรือเดินเล่นบนรางรถไฟเก่า

ตึกรามบ้านช่องที่เคยซอมซ่อรอบๆ เปลี่ยนแปลงไปมาก หลังจากโครงการสวนสาธารณะลอยฟ้า Highline เกิดขึ้นมา อาจเปรียบสวนนี้ได้ว่า เป็นเสมือนโอเอซิสในทะเลคอนกรีต ทางเดินยาวเลียบรางรถไฟจะปลูกพืชมากกว่า 100 พันธุ์ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากลักษณะพื้นที่ที่ค่อนข้างรกเรื้อหลังจากรถไฟหยุดวิ่ง มีโครงการก่อสร้างใหม่ๆ เกิดขึ้นรอบๆมากมายทั้งอาคารชุด อาคารสำนักงาน ร้านอาหารหรือแม้แต่พิพิธภัณฑ์ต่างผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะลอยฟ้านี้ต่างภาคภูมิใจ แต่ในขณะเดียวกัน ก็คอยจับตาเฝ้าดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ชาวเมืองผู้นี้บอกว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่จะเห็นชนชั้นกลาง ย้ายเข้ามาอาศัยในละแวกนี้มากขึ้น และโครงการ Highline ก็เป็นการยกย่องถึงความสำคัญของอดีต และความมุ่งมั่นทางอุตสาหกรรม แต่สิ่งที่ตามก็คือการปรับปรุงพื้นที่เดิม ให้ตอบสนองต่อชนชั้นกลาง ซึ่งอาจส่งผลให้คนรายได้ต่ำต้องย้ายออกไปจากพื้นที่ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เธอบอกว่าโดยรวมแล้ว โครงการนี้เป็นสิ่งที่น่ายินดี

โครงการสวนสาธารณะลอยฟ้าส่วนแรก เปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากผ่านการวางแผนและการต่อสู้ทางการเมืองมา 15 ปี โดยนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค นายไมเคิ่ล บลูมเบริ์ก เป็นผู้ตัดริบบิ้นเปิดโครงการ สำหรับโครงการสวนสาธารณะลอยฟ้า Highline นี้จะแบ่งเป็น 3 ส่วน มีระยะทางทั้งหมดประมาณ 1 ไมล์ครึ่งหรือราว 2 กิโลเมตรกว่าๆ โดย 2 ส่วนแรกใช้เงินลงทุนประมาณ 152 ล้านดอลล่าร์ ในจำนวนนี้ 44 ล้านดอลล่าร์ คือเงินบริจาคสมทบจากประชาชน ฟังดูแล้วอาจจะดูเหมือนแพง แต่สำหรับผู้ที่ได้เดิน และชมสวนสาธารณะแห่งนี้ต่างบอกว่า คุ้มค่าการรอคอย และการลงทุนทุกดอลล่าร์ทุกเซนต์ ผู้ที่สนใจเข้าชมหรือเดินเล่นสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ thehighline.org โดย highline เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม บริเวณฝั่งตะวันตกของเกาะแมนฮัตตันนครนิวยอร์ค



XS
SM
MD
LG