ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การควบคุมอาหาร และการออกกำลังกาย ช่วยให้ความจำยังคงดีอยู่ในยามแก่ตัวลง จริงหรือไม่?


นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามค้นคว้าดูว่า การควบคุมอาหารและการออกกำลังสามารถช่วยให้ความจำของคนเราดีอยู่ต่อไป ในยามที่แก่ตัวลงนั้นได้จริงละหรือ?

ผู้เชี่ยวชาญพยากรณ์ว่า ภายในปีพุทธศักราช 2593 จะมีคนเป็นโรคสมองเสื่อม หรือ Alzheimer's Disease มากกว่า 106 ล้านคน

ที่วัดคริสต์ First Baptist Church ในเมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐฟลอริด้า ผู้มาที่วัดคริสต์แห่งนั้นกำลังพยายามป้องกันมิให้ตนเองเป็นโรคสมองเสื่อม ด้วยวิธีออกกำลังให้ร่างกายและสมองแข็งแรง มีครูมาสอนภาษาเสปญให้พวกเขา บางคนขี่ม้าถึงแม้อายุล่วงเข้าวัยแปดสิบกว่าปีแล้วก็ตาม

คุณแม่ของสาธุคุณ เจมส์ บราวน์เสียชีวิตด้วยโรคสมองเสื่อม ซึ่งทำให้คนจำอะไรไม่ได้ พูดไม่ได้และควบคุมการทำงานของส่วนต่างๆ ของร่างกายตัวเองไม่ได้

สาธุคุณ เจมส์ บราวน์ทราบดีว่า ตนมีเชื้อพันธุ์ของโรคนั้น ดังนั้นเขาจึงหาทางต่อสู้กับโรคนั้นด้วยวิธีการต่างๆอย่างแข็งขันยิ่ง ท่านสาธุคุณ เจมส์ บราวน์ทราบดีว่าโรคสมองเสื่อมทรมานแค่ไหน

สาธุคุณบราวน์และคริสต์ศาสนิกชนที่มาวัดคริสต์ First Baptist Church ร่วมงานกับบรรดานักวิจัยของมหาวิทยาลัย ดุค มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2551

คุณ แคธลีน เวลช-โบห์เมอร์แห่งมหาวิทยาลัยดุคกล่าวว่า นักวิจัยสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในหมู่คริสต์ศาสนิกชนที่มาวัดนั้นตั้งแต่เริ่มการศึกษาวิจัย กว่าการศึกษาวิจัยจะได้ข้อสรุปขั้นสุดท้ายคงจะต้องรออีกสองสามปี

แต่การที่คนเราอายุยืนขึ้น และการที่มีวิสัยว่าผู้ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัวในอีก 25 ปีข้างหน้า

นักวิจัยอื่นๆ ก็กำลังค้นคว้าดูว่าการเปลี่ยนลีลาชีวิต จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมได้หรือไม่?

นายแพทย์ นิโคเลโอส สการ์เมอัสเป็นผู้นำในการวิจัยศึกษาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย การศึกษาวิจัยที่ว่านี้ตรวจสอบเกี่ยวกับนิสัยด้านการรับประทานอาหาร และการออกกำลังในหมู่ผู้สูงอายุชาวนครนิวยอร์คเกือบ 2,000 คน โดยนักวิจัยไปเยี่ยมพวกเขาถึงที่บ้าน และสอบถามเกี่ยวกับนิสัยด้านการออกกำลัง และการรับประทานอาหารของพวกเขา และติดตามดูพฤติกรรมของพวกเขาเป็นเวลาราวๆ ห้าปีครึ่ง

นักวิจัยเพ่งความสนใจไปที่เรื่องโภชนาการ แบบของทางย่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้ ผัก ปลาและน้ำมันมะกอก และการออกกำลังนั้นมากเป็นพิเศษเพื่อดูว่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมได้หรือไม่? ปรากฎว่าผู้ที่รับประทานอาหารแบบนั้นทำให้ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมลดลง 40 เปอร์เซ็นต์ ผู้ที่รับประทานอาหารแบบนั้น และออกกำลังด้วยทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคดังกล่าวอย่างน้อย 61 เปอร์เซ็นต์

ผลของการศึกษาวิจัยข้างต้นนี้ ลงพิมพ์อยู่ในวารสารแพทยสมาคมแห่งอเมริกา


XS
SM
MD
LG