ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐจับตาดูสถานการณ์ความรุนแรง ในช่วงเลือกตั้งในอัฟกานิสถาน


รัฐบาลสหรัฐกำลังจับตาดูสถานการณ์ความรุนแรง และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในช่วงการเลือกตั้งในอัฟกานิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอย่างใกล้ชิด ในขณะเดียวกัน จนท.ทหารสหรัฐยอมรับว่า มีความกังวลเกี่ยวกับกระแสการสนับสนุนที่ลดลงของประชาชนอเมริกัน ที่มีต่อสงครามในอัฟกานิสถาน

ในการให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ CNN พลเรือเอกไมค์ มุลเล่น ประธานคณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐระบุว่า สถานการณ์ในอัฟกานิสถานร้ายแรง และกำลังเสื่อมทรุดลงเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนอเมริกัน ที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และข่ายงานโทรทัศน์ ABC เปิดเผยว่า มากกว่า 50% ของกลุ่มตัวอย่างคิดว่า สงครามในอัฟกานิสถานนั้น ไม่คุ้มกับการเข้าร่วมต่อสู้ ซึ่งกระแสการสนับสนุนที่ลดลงนี้ ได้ก่อให้เกิดความกังวลต่อนายทหารระดับสูงของสหรัฐ

พลเรือเอกมุลเล่น ซึ่งเคยเป็นทหารผ่านศึกเวียดนามกล่าวว่า เขาตระหนักดีถึงความสำคัญอย่างยิ่งยวดของการสนับสนุนจากประชาชนอเมริกัน ต่อสงครามในอัฟกานิสถาน และไม่ว่าจะในสงครามใดก็ตาม อย่างไรก็ตาม นายทหารผู้นี้ได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐมียุทธวิธีใหม่ในอัฟกานิสถานและกำลังก้าวหน้าไปด้วยดี และว่าการคุกคามของกองกำลังติดอาวุธในอัฟกานิสถานนั้น หนักหนาเกินกว่าที่กองทัพสหรัฐจะถอนกำลังออกมา

พลเรือเอกมุลเล่นกล่าวว่า อัฟกานิสถานมีความเปราะบางมาก ที่จะถูกกลุ่มทาลีบันและกลุ่มผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงเข้าครอบครองอีกครั้ง และเขาไม่คิดว่าการคุกคามดังกล่าว กำลังคลี่คลายลง ผู้ก่อการร้ายยังคงมีแผนต่อต้านสหรัฐ และมองว่าอเมริกันคือคนที่พวกเขาต้องการสังหารให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในปีนี้ รัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดีโอบาม่า สั่งเพิ่มกำลังทหารหลายพันคนในอัฟกานิสถาน คาดว่าในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ พลเอก Stanley McChrystal ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานคนใหม่ จะยื่นรายงานการประเมินสถานการณ์อย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเป็นรายงานที่ก่อให้เกิดการหารือเรื่องจำนวนทหารในอัฟกานิสถานต่อไป

อีกด้านหนึ่ง วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน หนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านกำลังรบของวุฒิสภาสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับข่ายงานโทรทัศน์ ABC ว่าจำเป็นต้องส่งทหารชุดใหญ่ เข้าไปเพิ่มในอัฟกานิสถาน และว่าพลเอก McChrystal ควรจะใช้วิธีการแข็งกร้าวทางทหาร ดังเช่นที่พลเอก Petraeus เคยใช้ในอิรัก

วุฒิสมาชิกแมคเคนกล่าวว่า วิธีการที่นำมาใช้จะทำให้ทราบถึงกำลังพลที่ต้องการ จากนั้นวุฒิสภาจะอภิปรายในเรื่องนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย

ความมั่นคงปลอดภัยคือส่วนหนึ่งใน 3 ยุทธวิธีที่รัฐบาลสหรัฐนำมาใช้กับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน โดยอีก 2 ส่วนคือ กระบวนการทางการเมืองและการสนับสนุนการพัฒนา อดีตนายพลปลดเกษียณ Karl Eikenberry ฑูตคนใหม่ของสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน กล่าวกับรายการโทรทัศน์ Meet the Press ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีในอัฟกานิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ มีผู้ออกเสียงจำนวนมากถูกข่มขู่จากสมาชิกกลุ่มทาลีบัน

อดีตนายพลผู้นี้กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าชาวอัฟกันต่างตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนร่วมในการเลือกรัฐบาลควบคุมประเทศ และมีอำนวจอธิปไตยอีกครั้ง การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นปรากฎการณ์สำคัญทางการเมือง ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอัฟกานิสถาน ก่อนหน้านี้ ฑูตสหรัฐ Eikenberry กล่าวต่อสถานีข่าว CNN ว่า ยังคงไม่มีตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งแน่นอน และว่าการข่มขู่ของกลุ่มทาลีบันมีผลพอสมควร โดยเฉพาะทางภาคใต้ของอัฟกานิสถาน


XS
SM
MD
LG