ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารอเมริกัน และทหารองค์การนาโต้ มีบทบาทสำคัญอย่างไร ในอัฟกานิสถาน


ปัจจุบันมีทหารอเมริกัน และทหารองค์การนาโต้อยู่ในอัฟกานิสถานราว 100,000 นาย วันนี้ผู้สื่อข่าว VOA Andre Nesnera มีรายงานว่า ทหารต่างชาติเหล่านี้มีบทบาทสำคัญอย่างไร ในการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้ายทาลีบาน ในอัฟกานิสถาน

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ เริ่มปฏิบัติการในอัฟกานิสถานมาตั้งแต่ปี 2003 แล้ว องค์การนาโต้มีกองกำลังทหารทั้งหมดประมาณ 60,000 นาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของกองกำลังที่ใช้ในยามฉุกเฉินขององค์การสหประชาชาติ หรือที่รู้จักกันในชื่อ กองกำลังช่วยเหลือด้านความปลอดภัยระหว่างประเทศหรือ ISAF

ในจำนวนนี้เป็นทหารจากกองทัพสหรัฐราว 30,000 นายนักวิเคราะห์เชื่อว่า จุดประสงค์ของนาโต้ในอัฟกานิสถานมีอยู่ 3 ประการ ประการแรกคือ การช่วยเหลือรัฐบาลอัฟกันฟื้นฟู และสร้างเสถียรภาพในประเทศ ประการที่สองคือการฝึกฝนทหาร และตำรวจอัฟกัน และประการสุดท้ายคือ การตามล่าและกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายทางภาคใต้ ของอัฟกานิสถานซึ่งเป็นแหล่งกบดานของสมาชิกกลุ่มทาลีบาน ซึ่งถูกขับออกจากอำนาจตั้งแต่ปี 2001 โดยกองกำลังที่นำโดยกองทัพสหรัฐ

คุณ Tomas Valasek ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับองค์การนาโต้ และอัฟกานิสถานแห่งศูนย์ปฏิรูปยุโรปในกรุงลอนดอนกล่าวว่า ขณะนี้ภารกิจในอัฟกานิสถานที่ใช้ชื่อว่า ปฏิบัติการเพื่อเสรีภาพถาวร และกองกำลังขององค์การนาโต้ กำลังบรรจบเข้าหากันอย่างช้าๆ ทั้งที่ในความเป็นจริงนั้น ปฏิบัติการเพื่อเสรีภาพถาวรมีเป้าหมาย ในการตามล่านายโอซาม่า บิน ลาเดน รวมทั้งผู้นำคนอื่นๆ ของกลุ่มอัลไคยด้าและกลุ่มทาลีบาน ในขณะที่ภารกิจของกองกำลังนาโต้ คือผู้รักษาสันติภาพที่คอยสนับสนุนให้รัฐบาลอัฟกันปกครองประเทศอย่างสันติ แต่เนื่องจากภารกิจในอัฟกานิสถาน เป็นงานที่ยากกว่าที่คิดไว้บทบาทของกองกำลังนาโต้ จึงได้เปลี่ยนจากผู้รักษาสันติภาพในตอนแรก ไปเป็นผู้ทำการรบเสียเอง

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คือเดือนที่มีทหารสหรัฐ และทหารนาโต้เสียชีวิตในอัฟกานิสถานมากที่สุด ด้วยจำนวน 76 คน ในขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในช่วงใกล้เลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ กลุ่มทาลีบานจะยิ่งโจมตีหนักขึ้น อาจารย์ Sean Kay แห่งมหาวิทยาลัย Ohio Wesleyan ในสหรัฐระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มทาลีบานได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ยุทธวิธีที่มาจากทางอิรัก คือการใช้ระเบิดพลีชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีในอัฟกานิสถานมาก่อน แต่กลับเพิ่มขึ้นมากในช่วงหลังๆ

ในขณะเดียวกัน อาจารย์ Michael William แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอนบอกว่า กลุ่มทาลีบาน กำลังใช้ยุทธวิธีแบบกองโจรคือซุ่มโจมตีหรือก่อกวนแล้วหลบหนี โดยไม่มีการครอบครองอาณาเขตมากมาย กลุ่มทาลีบานปล่อยให้กองกำลังนาโต้ปกป้องเขตแดนต่างๆ แล้วคอยโจมตีก่อความวุ่นวาย ซึ่งเป็นงานที่ง่ายกว่าเดิม แต่เป็นภารกิจที่ยากขึ้นสำหรับทหารนาโต้ ซึ่งในประเด็นนี้ทางเจ้าหน้าที่อเมริกัน คุณ Charles Kupchan จากสภาความสัมพันธ์ต่างประเทศในกรุงวอชิงตันเสริมว่า ที่ผ่านมาภารกิจต่อต้านการก่อการร้ายทำได้ยาก เนื่องจากสมาชิกกลุ่มทาลีบาน สามารถหลบหนีทหารข้ามชายแดนไปยังปากีสถานได้

คุณ Kupchan กล่าวว่าสหรัฐยังไม่ได้รับอนุญาต ให้นำกำลังทหารข้ามชายแดนเข้าไปในเขตปากีสถาน กลุ่มทาลีบานจึงเสมือนมีที่กำบังอันปลอดภัย สามารถลอบเข้ามาโจมตีในอัฟกานิสถาน แล้วหลบหนีเข้าไปยังปากีสถานได้ง่ายๆ

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุว่า หากนาโต้ไม่สามารถกวาดล้างกลุ่มทาลีบาน และนำเสถียรภาพกลับคืนสู่อัฟกานิสถาน ด้วยการรวมอำนาจสู่รัฐบาลกลางได้ ความน่าเชื่อถือขององค์การนาโต้จะถูกสั่นคลอน และผู้เชี่ยวชาญยังบอกด้วยว่า เสถียรภาพ และความมั่นคงในอัฟกานิสถานจะเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง ก็ด้วยความร่วมมือของประชาคมโลกทางเศรษฐกิจ การเงิน และการส่งความช่วยเหลือด้านต่างๆ ให้แก้รัฐบาลอัฟกัน และว่าลำพังแค่องค์การนาโต้ คงไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถานได้อย่างแน่นอน


XS
SM
MD
LG