ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันเพื่อผลิตรถยนต์แบบประหยัดพลังงานในสหรัฐ


การแข่งขันเพื่อผลิตรถยนต์แบบประหยัดพลังงาน กำลังก้าวข้ามไปอีกระดับหนึ่งแล้ว เมื่อบริษัทรถยนต์สหรัฐ General motors ประกาศแผนการผลิตรถยนต์ แบบใช้พลังงานผสมผสานหรือไฮบริดรุ่นใหม่ ที่วิ่งได้ระยะทางราว 230 ไมล์ต่อแกลลอน ในขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า การที่มีความสนใจในรถยนต์แบบประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้เปิดโอกาสมากมายให้แก่บริษัทผลิตรถยนต์ต่างๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทรถยนต์ General motors หรือ GM ได้สร้างความสั่นสะเทือนในวงการรถยนต์ด้วยการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Chevy Volt ซึ่งวิ่งได้ระยะทาง 230 ไมล์ต่อแกลลอน หรือมากกว่า 97 กิโลเมตรต่อเชื้อเพลิง 1 ลิตร

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของจีเอ็ม Fritz Anderson เชื่อว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้คือไพ่ใบสำคัญที่จะมาเปลี่ยนแปลงสถานะทางการเงินของบริษัท ให้กลับมามีกำไรอีกครั้ง ปัจจุบันรถยนต์ Chevy Volt กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต และคาดว่าจะออกสู่ตลาดในช่วงปีหน้า อย่างไรก็ตาม ในตลาดรถยนต์แบบประหยัดพลังงานนี้ จีเอ็มมีคู่แข่งสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทนิสสันจากญี่ปุ่นที่กำลังจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Leaf ในปีหน้า และฮอนด้าที่คาดว่าจะนำรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ Insight ออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้เช่นกัน และถึงแม้รถยนต์ของบริษัทญี่ปุ่นทั้ง 2 รุ่นที่กล่าวมาจะประหยัดเชื้อเพลิงสู้ Chevy Volt ไม่ได้ แต่ด้วยราคาที่ต่ำกว่า Volt ประมาณ 10,000 ถึง 15,000 ดอลล่าร์หรือไม่น้อยกว่า 340,000 บาท ก็สามารถทำให้จีเอ็มหนักใจได้เช่นกัน นอกจากนี้ จีเอ็มยังต้องเผชิญการแข่งขันกับบริษัทในอเมริกาเองด้วย

บริษัทโคด้า บริษัทรถยนต์ใหม่ในรัฐโคโลราโด้ กำลังเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถวิ่งได้ที่ความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นระยะทางมากกว่า 160 กิโลเมตร โดยไม่ใช้น้ำมันแม้แต่หยดเดียว โดยบริษัทเล็กๆ แห่งนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลอเมริกันมูลค่า 45 ล้านดอลล่าร์เพื่อพัฒนารถยนต์ประหยัดพลังงาน

ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด้ Bill Ritter คือหนึ่งในบุคคลแรกๆ มีโอกาสทดลองขับรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้

ผู้ว่าการ Ritter บอกว่าบริษัทโคด้าคือบริษัทในรัฐโคโลราโด้แห่งแรกที่กระทรวงพลังงานสหรัฐให้เงินสนับสนุน นั่นหมายความว่ารัฐบาลสหรัฐ เชื่อในแนวคิดของรถยนต์รุ่นนี้ ทางบริษัทโคด้าหวังว่าจะเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวได้จำนวน 20,000 คันในปีนี้ โดยตั้งราคาไว้ที่คันละประมาณ 35,000 ดอลล่าร์ หรือราว 1,200,000 บาท ผู้ว่าการ Ritter บอกว่ารถยนต์ของบริษัทโคด้าไม่ผลิตไอเสียหรือมลพิษออกมาเลย และใช้เวลาในการเติมไฟใส่แบตเตอรี่เพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

ในขณะที่รถยนต์แบบประหยัดพลังงานมากมาย กำลังแข่งขันกันดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่ารถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ในอเมริกา ที่กำลังประสบปัญหาการเงินอย่างหนักอยู่ในปัจจุบัน


XS
SM
MD
LG