ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ อาจส่งผลให้มีการแสวงหาผลประโยชน์ด้านเพศในเด็กมากขึ้น


กลุ่มพิทักษ์สิทธิของเด็กแห่งโลก เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ ซึ่งเตือนว่าการที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยนี้จะทำให้ความเสี่ยง ในเรื่องการนำเด็กมาแสวงประโยชน์ในด้านเพศมีมากขึ้น

องค์การ ECPAT International ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้วิสัยที่จะมีการนำเด็กๆ มาแสวงประโยชน์ทางเพศเกิดมากขึ้นเพราะนักลักลอบค้ามนุษย์เอาเงินสดไปล่อซื้อจากครอบครัวที่ยากจน

คุณคาร์เมน มาดรินาน กรรมการบริหารขององค์การ ECPAT International ซึ่งนำรายงานฉบับล่าสุดออกเผยแพร่ ณ กรุงเทพมหานครในวันพฤหัสบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " รายงานฉบับนี้ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันอย่างใหญ่หลวง ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งมีการพยากรณ์กันไว้ว่าจะทำให้คนยากจน อันได้แก่ผู้ที่มีรายได้เลี้ยงชีพ วันละไม่ถึงสองเหรียญสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นนั้น จะเป็นแรงผลักดันให้เด็กๆ ที่ตกอยู่ในสภาพล่อแหลมมีจำนวนเพิ่มขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงในด้านการตกเป็นเหยื่อของนักลักลอบค้ามนุษย์ และการโดนนำไปแสวงประโยชน์ทางเพศมากขึ้น"

รายงานฉบับนั้น ซึ่ง ทางBody Shop อันเป็นบริษัทขายปลีกเครื่องสำอางค์ของอังกฤษให้ความสนับสนุนนั้นระบุว่า ขณะที่รายได้ลดต่ำลง เด็กๆ จะโดนกดดันให้หารายได้มาจุนเจือครอบครัวมากขึ้น เรื่องที่ว่านี้ทำให้เด็กล่อแหลมต่อการทำงานที่เสี่ยงอันตราย

องค์การ ECPAT International กล่าวว่าเด็กทั่วโลก กว่าหนึ่งล้านคนโดนลักลอบนำตัวไปค้าประเวณีในแต่ละปี

ทางเอเชียนั้น รายงานเน้นเรื่องการลักลอบค้ามนุษย์ข้ามพรมแดน ในเอเชียใต้โดยจุดหมายปลายทางอยู่ที่อินเดียซึ่งเกิดอย่างชุกชุมจนน่าตกใจ รายงานระบุว่าทุกๆ ปีจะมีการลักลอบนำเด็กหญิงชาวเนปาลไปขายที่อินเดีย เป็นจำนวนอาจถึงเจ็ดพันคน

รายงานระบุด้วยว่า ย่านลุ่มน้ำโขงเป็นศูนย์กลางแห่งการลักลอบค้ามนุษย์ที่สำคัญแห่งหนึ่ง โดยมีการลักลอบนำเด็กชาย และเด็กหญิงจากกัมพูชา มณฑลยูนนานของจีน ลาว พม่า เวียตนามตลอดจนเด็กๆ ที่เป็นชนกลุ่มน้อยจากภาคเหนือของประเทศไทย มายังเมืองต่างๆ ในประเทศไทย

แต่รายงานตั้งข้อสังเกตด้วยว่าเรื่องการลักลอบนำเด็กๆ จากเขตชนบทมาสู่เมืองต่างๆ ก็กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

คุณนาจัต มยิด มาอัลลา ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับเรื่องการค้าเด็ก เรื่องโสเภณีเด็กและการนำเด็กมาทำลามกอนาจารกล่าวว่า ความต้องการร่วมเพศกับเด็กๆ มีมากขึ้นเรื่อยๆเพราะสังคมยอมให้ทำหรือไม่ก็ทำเมินเฉย

เธอกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราต้องท่องคาถาบทนี้ คือเด็กเดือดร้อนแค่คนเดียวก็เป็นเรื่องใหญ่เกินไปแล้ว"

รายงานฉบับนั้นระบุด้วยว่า ผลกำไรที่ได้จากการลักลอบค้ามนุษย์ทั่วโลก และนำมาบังคับให้ค้าประเวณีนั้นมีจำนวนเกือบสองหมื่นแปดพันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนั้นเข้ากระเป๋าของนักลักลอบค้ามนุษย์ในประเทศอุตสาหกรรมที่เจริญแล้ว



XS
SM
MD
LG