ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การโจมตีที่ทำให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ทขัดข้อง แสดงให้เห็นความอ่อนแอของระบบคอมพิวเตอร์


การโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ ที่ช่วยทำให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ทปฏิบัติงานได้เมื่อเร็วๆ นี้ อย่างเช่นการโจมตีระบบของรัฐบาลอเมริกันเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเชื่อกันว่าเกิดจากการยุยงส่งเสริมของเกาหลีเหนือ

และการโจมตีซึ่งทำให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ท ทวิตเตอร์เกิดขัดข้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของระบบคอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญมากหน้าหลายตา กำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเกิดตามมาในอนาคต และกำลังเร่งเร้ารัฐบาลให้นำมาตรการป้องกันต่างๆ มาใช้เพื่อคุ้มครองโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งยวดที่ว่านี้ ของอเมริก

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การโจมตี เวบไซต์ซึ่งเชื่อมโยงเครือข่ายทางสังคม ทวิตเตอร์ และเฟสบุค ซึ่งทำให้เวปไซต์ทั้งสองหยุดชะงักเป็นเวลาสั้นๆ เมื่อวันที่ 6 เดือนนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะหยุดยั้งการวิพากษ์ตำหนิของบล็อกเก้อร์ชาวจอร์เจียผู้หนึ่งเกี่ยวกับการที่ทหารรัสเซียบุกเข้าไปในประเทศของเขาเมื่อปีที่แล้ว มีการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ในเชชเนีย และจอร์เจียอย่างขนานใหญ่ก่อนหน้าที่ทหารรัสเซียจะเข้าไปปฏิบัติการในทั้งสองบริเวณ

การที่เครือข่ายอินเตอร์เน็ทมีลักษณะเปิด และการที่รัฐบาลและฝ่ายธุรกิจใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ทกันทำให้เป็นเป้าสำคัญที่ฝ่ายตรงกันข้าม คอยจ้องโจมตีได้

นายพลทหารอากาศอเมริกันนอกราชการ แฮรี่ แรดดิคกี สมาชิกของคณะกรรมการซึ่งให้คำแนะนำต่อประธานาธิบดีโอบามา เกี่ยวกับวิธีการที่ดีที่สุด สำหรับปกป้องสหรัฐอเมริกาให้ปลอดพ้นจากการที่ระบบคอมพิวเตอร์ถูกโจมตี กล่าวต่อที่ประชุมของสภากิจการโลก ที่นครฮิวสตันเมื่อต้นเดือนนี้เกี่ยวกับอันตราย และความเสียหายที่เกิดจากการที่ระบบคอมพิวเตอร์ถูกโจมตีไว้ว่า "ตามการกะประมาณ ข้อมูลที่ถูกขโมยไปรอบโลก เมื่อปีพุทธศักราช 2552นั้นมีมูลค่าราวหนึ่งล้านล้านเหรียญสหรัฐ"

ในเวลาต่อมาท่านนายพลทหารอากาศผู้นั้นกล่าวด้วยว่า สิ่งที่จำเป็นต้องทำคือการจัดการด้านความเสี่ยง เราล่อแหลมต่อการถูกโจมตีเหล่านั้น การที่เราคิดว่าเราจะสามารถป้องกันมิให้ใครมาโจมตีข่ายงานคอมพิวเตอร์ของเราได้นั้น เป็นความคิดที่ไร้เดียงสา เราต้องคิดว่ามีคนมาโจมตีระบบของเราได้แล้วต่างหาก เขากล่าวด้วยว่า ยิ่งการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายอินเทอร์เน็ทก้าวหน้าไปมากเท่าไหร่ ประเทศนั้นๆ ก็อาจล่อแหลมต่อการถูกโจมตีมากขึ้นเท่านั้น เขากล่าวด้วยว่าเรื่องที่เขาวิตกห่วงใยมากเหลือเกิน เรื่องหนึ่งที่นครฮิวสตัน ได้แก่เรื่องระบบควบคุมอิเล็กทรอนิคส์ที่อาศัยคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ต่อการปฏิบัติการของภาคพลังงานที่สหรัฐอเมริกาต้องพึ่งพาอาศัย

นายพลทหารอากาศอเมริกันนอกราชการ แฮรี่ แรดดิคกีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ใครก็ตามสามารถจะโจมตีระบบควบคุมอุตสาหกรรม ที่ควบคุมลิ้นปิดเปิดและ ระบบแจกจ่ายทั้งหมด ซึ่งใช้ในการเปิดและปิดสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวพันกับพลังงาน สายไฟฟ้า และข่ายงานแจกจ่ายน้ำมันและก๊าซได้"

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอเมริกัน และฝ่ายทหารอเมริกันกำลังร่วมงานกันเพื่อให้มีระบบป้องกันระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และกำลังพยายามประสานความเพียรพยายามร่วมกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงของมาตุภูมิ แจเน็ต นาโปลิตาโนกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ปัญหาใหญ่ที่สุดประการหนึ่งก็คือเราจะดำเนินงานให้ก้าวหน้า หาผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการป้องกันระบบคอมพิวเตอร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัย ของระบบคอมพิวเตอร์มาและให้เขาทำงานอยู่กับเราตลอดไปได้อย่างไร กล่าวอีกนัยหนึ่ง เราจะหาบุคลากรได้จากที่ไหน?"

ท่านรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีสติปัญญาสามารถ เดาใจผู้ที่ไม่ประสงค์ดีได้เรื่อยๆ และว่ารัฐบาลอเมริกัน ต้องพึงระวังเรื่องการเข้าไปล่วงล้ำความลับส่วนบุคคลขณะที่รัฐบาลเร่งดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อป้องกันข่ายงานอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลอเมริกัน ภาคธุรกิจและปัจเจกชนต้องพึ่งพาอาศัยมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ


XS
SM
MD
LG