ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ความวุ่นวายในมณฑลซินเจียงของจีน ถูกตั้งข้อหาทั้งหมด 83 คน


สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความวุ่นวายในมณฑลซินเจียง ในประเทศจีนเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่จีนรายงานว่าจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว ถูกตั้งข้อหาทั้งหมด 83 คน ซึ่งมีทั้งชาวมุสลิมหวีเก้อและชาวจีนฮั่น

อัยการในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของมณฑลซินเจียง กล่าวว่าชาวมุสลิมหวีเก้อ และชาวจีนฮั่นรวม 83 คนจะถูกดำเนินคดีในข้อหาต่างๆ ตั้งแต่ข้อหาฆาตกรรม และทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บโดยเจตนา ชิงทรัพย์ ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ไปจนถึงการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางเชื้อชาติ

เหตุการณ์ความวุ่นวายในซินเจียงเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคมเมื่อการประท้วงโดยชาวมุสลิมหวีเก้อในเมืองอุรุมชีเริ่มรุนแรงขึ้น ชาวหวีเก้อ และชาวจีนฮั่นปะทะกันท่ามกลางจลาจล มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคนแม้ว่า จำนวนที่แท้จริงของผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตรวมถึงผู้ที่ถูกจับกุมจะยังเป็นที่ถกเถียงกันระหว่างรัฐบาลจีน กับกลุ่มชาวหวีเก้อโพ้นทะเล

นาย Dilxat Raxit โฆษกของสภาหวีเก้อโลกกล่าวว่า แม้จะไม่ทราบว่ามีชาวจีนฮั่นกี่คน และชาวหวีเก้อกี่คนที่ถูกดำเนินคดี แต่การที่รัฐบาลจีนตั้งข้อหากับชาวจีนฮั่นด้วยนั้น ทำให้เขาค่อนข้างมั่นใจว่า การสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ดำเนินไปอย่างยุติธรรมนะครับ

โฆษกผู้นี้บอกว่า เขากังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับผู้ที่ถูกคุมขัง และจะถูกดำเนินคดี เพราะเขาเชื่อว่าผู้ต้องหาเหล่านั้น จะไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านกฎหมายเท่าที่พวกเขาต้องการ และว่าภายใต้ระบบกฎหมายจีนนั้น ไม่มีกระบวนการทางกฎหมายที่แท้จริง สำหรับชาวหวีเก้อที่ถูกฟ้องร้อง จะมีก็เพียงการพิจารณาประเด็นทางการเมืองเท่านั้น ในขณะเดียวกัน อัยการจีนเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าจะมีการยื่นฟ้องผู้ต้องหาอีกหลายคน เพิ่มเติมจากจำนวน 83 คน และเจ้าหน้าที่จีนเผยว่าขณะนี้มีผู้ต้องหาจากเหตุการณ์ดังกล่าวถูกคุมขังอยู่ 718 คน ซึ่งแตกต่างจากตัวเลขก่อนหน้านี้ ที่เจ้าหน้าที่จีนรายงานว่ามีผู้ถูกคุมขังมากกว่า 1,700 คน

นาย Dilxat Raxit กล่าวว่าเขาไม่เชื่อถือตัวเลข ที่ทางการจีนเปิดเผยออกมา เช่นตัวเลขผู้ถูกคุมขัง 718 คน ที่ดูเหมือนเป็นความพยายามของรัฐบาลจีน เพื่อปกปิดจำนวนที่แท้จริงของชาวหวีเก้อผู้ถูกจับกุมตัวไว้ซึ่งน่าจะสูงกว่านั้น โฆษกของสภาหวีเก้อโลก ยังเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบอิสระขององค์การสหประชาชาติ เพื่อทำหน้าที่สืบสวนหาข้อมูลที่ถูกต้องด้วย ในขณะที่ผู้นำสภาหวีเก้อโลก นาง Rebiya Kadeer กล่าวว่ายังมีชาวหวีเก้ออีกราว 1 หมื่นคนสูญหายนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง แต่ทางรัฐบาลจีนตอบโต้ว่าข้อกล่าวหานั้นไม่มีมูล พร้อมทั้งกล่าวหานาง Kadeer และสภาหวีเก้อโลกกลับว่าสนับสนุน ให้เกิดความรุนแรงในซินเจียง และยังขอให้ครอบครัวของนาง Kadeer ออกมาตำหนิเธอในเรื่องนี้ด้วย

และในวันพุธที่ออสเตรเลีย นาง Rebiya Kadeer กล่าวระหว่างเข้าร่วมในเทศกาลภาพยนตร์ ตำหนิรัฐบาลจีนว่าใช้วิธีทรมานทางจิตวิทยาต่อลูกๆของเธอ ด้วยการกดดันให้พวกเขาออกมาประณามเธอ และยังบอกด้วยว่าการกระทำดังกล่าว ของรัฐบาลจีนนั้น โหดร้ายและไร้มนุษยธรรม


XS
SM
MD
LG