ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แปรพักตร์จากพม่ากล่าวว่า รัฐบาลทหารมีโครงการลับมุ่งสร้างอาวุธนิวเคลียร์


บรรดานักวิจัยในประเทศไทยกล่าวว่า ผู้แปรพักตร์จากพม่าสองคนกล่าวว่า รัฐบาลทหารมีโครงการลับที่มีจุดมุ่งจะสร้างอาวุธนิวเคลียร์ และอาจสามารถทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ได้ภายในอีกห้าปีต่อจากนี้

บรรดานักวิจัยกล่าวว่า ผู้แปรพักตร์ทั้งคู่บอกด้วยว่า เกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวโยงกับโครงการนั้นด้วยทำให้เกิดความวิตกกังวล เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือทำให้อาวุธนิวเคลียร์ แพร่กระจายถ้าหากข้อกล่าวอ้างเหล่านั้นเป็นความจริง

ในการให้สัมภาษณ์ ต่อคณะนักวิจัยชาวออสเตรเลียในช่วงสองปีที่ประเทศไทย ผู้แปรพักตร์ทั้งสองคนกล่าวว่ากำลังมีการก่อสร้างกลุ่มอาคาร ตามถ้ำในย่านที่เป็นเขาทางภาคเหนือของพม่า ผู้แปรพักตร์ทั้งสองกล่าวว่า เกี่ยวพันกับโครงการลับนั้นโดยตรง และว่าพม่ามีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์

เรื่องราวที่ผู้แปรพักตร์เล่าให้ฟังนั้น ลงพิมพ์อยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอเริลด์ แต่ไม่มีการระบุชื่อเสียงเรียงนามของบุคคลทั้งสอง ทั้งนี้เพื่อปกปิดรูปพรรณสัณฐานของชายทั้งสอง หนังสือพิมพ์ ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอเริลด์อ้างคำพูดของนักวิจัยคนหนึ่งผู้สัมภาษณ์ผู้แปรพักตร์ทั้งสองคน คือศาสตราจารย์ด้านยุทธศาสตร์คดีศึกษา เดสมอนด์ บอลแห่งมหาวิทยาลัย ออสเตรเลียน แนชชั่นเนิล ที่กล่าวว่าถ้าเรื่องนั้นเป็นความจริง

พม่าอาจเริ่มการผลิตอาวุธนิวเคลียร์หนึ่งชิ้นได้ อาจจะภายในปีพุทธศักราช 2557 ก็เป็นได้

ผู้แปรพักตร์คนหนึ่งเป็นอดีตนายทหารบกพม่า เล่าให้บรรดานักวิจัยฟังว่า เขาได้รับการฝึกอบรมที่กรุงมอสโคว์ ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของพม่า ที่จะตั้งกองพันนิวเคลียร์ซึ่งประกอบด้วยทหารหนึ่งพันนายผู้ที่จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์

ส่วนผู้แปรพักตร์อีกคนหนึ่งกล่าวว่า เขาเป็นคนจัดการในด้านการติดต่อกับรัสเซีย และเกาหลีเหนือและเป็นคนจัดแจงให้เกาหลีเหนือ นำอุปกรณ์มาส่งให้ตอนกลางคืน

นักหนังสือพิมพ์อิสระ ฟิล ธอร์นตัน ผู้ทำงานอยู่ในประเทศไทย และเป็นอีกคนหนึ่งที่สัมภาษณ์ผู้แปรพักตร์ทั้งสองคนกล่าวว่า ถึงแม้ชายทั้งสองคนจะไม่รู้จักกัน แต่เรื่องที่คนทั้งสองเล่าให้ฟังนั้นมีข้อเท็จจริงที่สำคัญๆ ตรงกัน ซึ่งทำให้คำบอกเล่าของคนทั้งสองน่าเชื่อถือมากขึ้น

รัสเซียกำลังช่วยพม่าสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เพื่อใช้ในด้านพลเรือน แต่คุณ ฟิล ธอร์นตัน กล่าวว่าการที่รัฐบาลทหารพม่า ร่วมมือกับเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลอย่างแท้จริง

เสียง คุณ ฟิล ธอร์นตันกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "พม่าลงนามในสนธิสัญญา ห้ามการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์และมีรัสเซียคอยช่วยเหลือ ผมคิดว่าเรื่องนั้นไม่น่าเป็นห่วง ถ้ารัสเซียและพม่ากำลังทำอะไรบางอย่าง ก็พอจะเชื่อแน่ได้ว่าทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติตามสนธิสัญญา แต่ถ้ามีเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเทศนอกคอกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ"

เมื่อเดือนมิถุนายน เรือเกาหลีเหนือลำหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่า แล่นมุ่งหน้าไปยังพม่าโดยนำสินค้าที่น่าสงสัยไปด้วย โดนแรงกดดันของนานาประเทศ จนต้องหันหลังแล่นกลับไปเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตันกล่าวต่อที่ประชุมเกี่ยวกับความมั่นคงของภาคีแห่งสมาคมอาเซียนเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าบรรดาภาคีควรวิตกห่วงใยเรื่องที่ประเทศนอกคอกสองประเทศ อาจกำลังถ่ายโอนเทคโนโลยีนิวเคลียร์ให้กันและกัน ว่าการที่พม่าและเกาหลีเหนือมีความสัมพันธ์ทางทหารใดๆ ต่อกันจะเป็นภัยคุกคามต่อภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตรง


XS
SM
MD
LG